Vụ góp vốn nghìn tỷ siêu tốc vào Saigon Co.op: Đưa vào diện theo dõi

Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Saigon Co.op vào diện theo dõi.

 

vu gop vo sieu toc vao saigon coop dua vao dien theo doi dspl

Vụ góp vốn siêu tốc tại Saigon Co.op được đưa vào diện theo dõi. Ảnh: Tiền Phong

Mới đây, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) tổ chức Phiên họp thứ 20 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo để thảo luận, cho ý kiến chỉ đạo: kết quả công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2021; các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo từ sau Phiên họp thứ 19 đến nay; Đề án sửa đổi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Tại cuộc họp này, Ban Chỉ đạo đã đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN 6 tháng đầu năm 2021. Theo đó, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán vẫn được đẩy mạnh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luận là “có mặt cao hơn năm trước”.

Đáng chú ý, Tiền Phong đưa tin, cũng tại phiên họp thứ 20, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) vào diện theo dõi.

Được biết, năm 1999, Saigon Co.op được UBND TP.HCM phê duyệt điều lệ tổ chức và hoạt động với tổng số vốn là 23 tỷ đồng. Năm 2014, Saigon Co.op tăng vốn điều lệ lên 2.400 tỷ đồng, trong đó, vốn thuộc sở hữu chung không chia là hơn 2.382 tỷ đồng.

Sau nhiều lần tăng vốn, đến đầu năm 2020, Saigon Co.op quyết định tăng vốn điều lệ lên gần 6.800 tỷ đồng.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc tăng vốn nêu trên chưa được thực hiện đúng quy định của Luật Hợp tác xã và Điều lệ tổ chức và hoạt động của Saigon Co.op đã được Đại hội thành viên thông qua.

Liên quan vụ án này, Cơ quan ANĐT - Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Diệp Dũng- cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op để điều tra về hành vi “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Trong tháng 7 vừa qua, UBND huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn đã chuyển hồ sơ, đề nghị cơ quan công an xác minh, điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến việc góp vốn tại HTX Củ Chi và HTX Thới Thạnh.

Trước đó Chủ tịch UBND các quận: quận 1, quận 8 và quận 11 cũng đã ban hành kết luận thanh tra và chuyển hồ sơ về hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ việc các hợp tác xã đã chuyển vào Saigon Co.op.

Được biết, số tiền từ các HTX góp “siêu tốc” vào Saigon Co.op mà UBND các quận, huyện chuyển hồ sơ cho công an điều tra lên tới gần 3.600 tỷ đồng.

Hiện, số tiền này đang bị Cơ quan ANĐT- Công an TP.HCM phong tỏa để phục vụ điều tra, hiện tại ở trong một tài khoản chuyên dùng của Saigon Co.op mở ở ngân hàng.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-gop-von-nghin-ty-sieu-toc-vao-saigon-coop-dua-vao-dien-theo-doi-a558102.html