Người dân cần lưu ý gì khi test nhanh Covid-19 tại nhà?

Để test nhanh Covid-19 tại nhà, người dân cần ghi nhớ một số lưu ý, bên cạnh đó là các kỹ thuật lấy mẫu và cách xử lý sau khi có kết quả.

Để test nhanh Covid-19 tại nhà, người dân cần ghi nhớ một số lưu ý, bên cạnh đó là các kỹ thuật lấy mẫu và cách xử lý sau khi có kết quả.

Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 hay còn gọi là test nhanh Covid-19 rất thuận tiện khi sử dụng, không quá khó thực hiện và cho kết quả nhanh chỉ trong 30 phút.

Người dân có thể áp dụng 2 kỹ thuật là lấy mẫu tỵ hầu và kỹ thuật ngoáy mũi khi tự test nhanh Covid-19 tại nhà. Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý chọn mua các bộ test nhanh nằm trong danh sách mà bộ Y tế đã phê duyệt.

nguoi dan can luu y gi khi test nhanh covid 19 tai nha

Người dân cần lưu ý chọn mua các bộ test nhanh nằm trong danh sách phê duyệt của bộ Y tế. Ảnh minh họa: HL/ Pháp Luật TP.HCM

Đối tượng nên test nhanh Covid-19 tại nhà

Chia sẻ với VietNamNet, dược sĩ Trần Phạm Trúc Mai hiện đang làm việc ở Nhà thuốc Pharmacity cho biết, những người đang xuất hiện các triệu chứng nghi nhiễm như ho, sốt, mất vị giác, khứu giác hoặc lo bản thân mắc bệnh đều có thể test nhanh Covid-19 tại nhà.

Những người chưa tiêm chủng, không có triệu chứng của Covid-19 nhưng từng tiếp xúc gần các ca nghi nhiễm hoặc bệnh nhân F0 nếu nghi ngờ bản thân đang trong giai đoạn phơi nhiễm thì nên chú ý và cân nhắc việc test nhanh tại nhà.

Những người thường phải ra khỏi nhà để làm việc, tiếp xúc nhiều người mỗi ngày cũng được gợi ý test nhanh định kỳ để kiểm tra, đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Về các lưu ý khi thực hiện test nhanh Covid-19 tại nhà, dược sĩ Mai khyên mọi người nên đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì sản phẩm trước khi tự xét nghiệm. Mọi người có thể tham khảo hướng dẫn từ dược sĩ hoặc người có chuyên môn để có thể bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ các hướng dẫn của nhà sản xuất, từ đó cho ra kết quả xét nghiệm sàng lọc có độ chính xác cao nhất.

Bên cạnh đó, mọi người cũng nên đảm bảo sát khuẩn sạch sẽ tay và khay đựng dụng cụ. Khi dùng que để lấy mẫu hầu họng, cần chú ý khi mở túi và cầm phần đầu que, không chạm tay vào phần đầu tăm bông.

Trong trường hợp lấy mẫu cho người thân, người lấy mẫu cần mang khẩu trang trong suốt quá trình, sát khuẩn tay trước khi lấy mẫu, sau khi hoàn tất việc lấy mẫu.

Người được lấy cũng cần mang khẩu trang chỉ để lộ phần mũi khi bắt đầu được lấy mẫu, ngoài ra cần chuẩn bị tâm thế thoải mái và bình tĩnh, ngồi thẳng lưng, ngửa đầu, thả lỏng cơ thể.

nguoi dan can luu y gi khi test nhanh covid 19 tai nha1

Hướng dẫn từ xét nghiệm tại nhà. Ảnh: Minh Hà/ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC)

Kỹ thuật lấy mẫu

Đối với kỹ thuật lấy mẫu tỵ hầu

- Đầu ngửa về phía sau 70 độ

- Thả lỏng người và tập trung thở bằng miệng

- Cầm phần đuôi của que lấy mẫu

- Đưa que lấy mẫu song song với vách mũi, đưa sâu vào bên trong. Không se que lấy mẫu trong quá trình đưa que lấy mẫu vào. Kỹ thuật lấy đúng là phải đưa que vào sâu trong mũi hết 3/4 chiều dài que lấy mẫu. Khi thực hiện đưa que lấy mẫu vào có cảm giác “sụp hầm” hay “sụp ổ gà” là thành công.

- Xoay nhẹ đầu que lấy mẫu trong khoảng 5 - 10 giây rồi rút ra.

Đối với kỹ thuật ngoáy dịch mũi

- Đầu ngửa về phía sau

- Cầm cán que, nhẹ nhàng đưa đầu bông vào lỗ mũi thứ nhất cho đến khi cảm thấy lực cản nhẹ và không còn nhìn thấy đầu bông, sâu khoảng 2cm.

- Xoay que 3 lần và giữ yên trong vòng 10 giây, sau đó tiếp tục xoay và ngoáy đầu bông để lau toàn bộ thành trong và cuối khoang mũi cho tới khi đầu bông ướt hoàn toàn.

- Chuyển đầu bông sang lỗ mũi thứ hai và lặp lại thao tác tương tự như trên.

- Nhẹ nhàng xoay và rút que lấy mẫu ra.

Sau khi lấy mẫu xong, cho tăm bông vào ống môi trường đã chuẩn bị sẵn, đợi 5 phút để dịch tỵ hầu vừa lấy hòa tan với dịch có sẵn trong ống. Trong lúc đó, hãy bóp và lắc nhẹ ống môi trường rồi nhỏ 5 giọt vào test nhanh.

Mỗi bộ test nhanh đều hướng dẫn cách đọc kết quả. Ký hiệu C thường là vạch chuẩn, còn ký hiệu T là vạch kết quả. Bộ test nhanh của mỗi nhà sản xuất lại có thời gian chờ kết quả khác nhau. Do đó, người dân cần lưu ý đọc đúng theo thời gian nhà sản xuất quy định.

Người dân cần làm gì khi có kết quả?

Theo Nhân Dân, HDCD cho biết nếu có kết quả dương tính, người dân nên giữ bình tĩnh, cách ly với người thân ở nơi riêng biệt, tránh tiếp xúc với những người xung quanh. Tiếp đó, thông báo cho nhân viên y tế để được hướng dẫn.

Trong trường hợp có kết quả âm tính, người dân không nên chủ quan vì ộ nhạy và độ đặc hiệu của test nhanh không chính xác bằng xét nghiệm RT-PCR. Người dân tiếp tục theo dõi thêm các triệu chứng khác, đồng thời thực hiện nghiêm quy định 5K.

Người dân cần lưu ý, dù xét nghiệm cho kết quả dương tính hay âm tính thì đều phải đóng gói bộ kit test đã sử dụng bằng 2 lớp nilon màu vàng – màu ượng trưng cho bao rác y tế, rồi dán giấy ghi chú là rác thải Covid-19. Tuyệt đối không để chung bộ kit đã sử dụng với rác thải sinh hoạt hằng ngày nhằm tránh lây nhiễm.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-dan-can-luu-y-gi-khi-test-nhanh-covid-19-tai-nha-a558220.html