Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trước khi đột quỵ: Yêu saxaphone như con, hãnh diện khi "con gái rượu" nối nghiệp cha

Là một trong những nghệ sĩ saxophone hàng đầu của Việt Nam, Trần Mạnh Tuấn là cái tên quen thuộc với các khán thính giả Việt Nam. Hơn 40 năm làm nghề, anh cùng “người bạn đồng hành” là cây kèn saxophone, phiêu hết mình trong những điệu nhạc du dương, trầm bổng trên nhiều sân khấu trong và ngoài nước.

Là một trong những nghệ sĩ saxophone hàng đầu của Việt Nam, Trần Mạnh Tuấn là cái tên quen thuộc với các khán thính giả Việt Nam. Hơn 40 năm làm nghề, anh cùng “người bạn đồng hành” là cây kèn saxophone, phiêu hết mình trong những điệu nhạc du dương, trầm bổng trên nhiều sân khấu trong và ngoài nước.

Sân khấu lung linh nhất cuộc đời

Mới đây, thông tin nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn bị đột quỵ khiến nhiều người bất ngờ, bởi trước đó, anh rất khoẻ mạnh và vẫn đi biểu diễn... Chia sẻ nhanh với PV ĐS&PL, chị Kiều Đàm Linh - vợ nam nghệ sĩ cho biết: "Tối ngày 17/8, sau khi thấy ông xã có bất thường, gia đình đã đưa anh vào bệnh viện Quân y 175 để cấp cứu. Bác sĩ nói, anh bị đột quỵ và đã qua cơn nguy hiểm. Hiện tại, gia đình và bác sĩ đang theo dõi sát sao mong anh bình phục nhanh".

Chị Linh chia sẻ thêm, ông xã mình từng nhiều lần phẫu thuật ghép thận, vì thế anh rất chú ý đến sức khoẻ. Hy vọng lần này, nghệ sĩ tài năng sẽ vượt qua được nguy hiểm này.

Tiết lộ về tình hình sức khỏe của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trước khi đột quỵ, ca sĩ Tùng Dương cho hay: "Tôi và anh Tuấn đang cùng nhau làm đêm nhạc từ thiện online Nối vòng tay lớn. Cả hai tâm sự rất lâu về tình hình dịch bệnh ở TP.HCM và âm nhạc. Cách đây 5 ngày, tôi còn nói chuyện về công việc với anh Tuấn, giọng anh ấy vẫn sang sảng và cười giòn tan qua điện thoại, vậy mà giờ đây lại nghe tin anh nhập viện. Cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất đến với anh Tuấn.

Trong dịch Covid-19 vừa qua, anh ấy đã chơi saxophone trong bệnh viện dã chiến, bất cứ ai nghe anh ấy chơi bài Quê hương cũng xúc động nghẹn ngào. Đó là một trong những hình ảnh đẹp nhất của người nghệ sĩ tôi từng thấy. Hy vọng, anh ấy sẽ sớm bình phục để trở lại với đam mê và khán giả".

Trong tháng trước, dù sức khỏe không tốt, song nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn vẫn tham gia chương trình biểu diễn trước hơn 10.000 bệnh nhân đang điều trị Covid-19 cùng hàng trăm y bác sĩ ở bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị Covid-19 số 3 và 6, TP.Thủ Đức (TP.HCM). Giai điệu bài Quê hương, Về quê, Diễm xưa, Còn tuổi nào cho em,... qua tiếng kèn saxophone của Trần Mạnh Tuấn khiến bao người thổn thức, giúp động viên tinh thần các bệnh nhân Covid-19, các y bác sĩ và "gây sốt" trên mạng xã hội thời điểm đó.

nghe si tran manh tuan truoc khi dot quy yeu saxaphone nhu con hanh dien khi con gai ruou noi nghiep cha 1

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn từng biểu diễn tại bệnh viện dã chiến số 3, TP. Thủ Đức, TP.HCM.

Khi chia sẻ với PV về kỷ niệm đặc biệt này, anh không giấu được xúc động: “Đó là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt đối với một nghệ sĩ như tôi, bởi khán giả cũng là những người rất đặc biệt. Khi cất lên những giai điệu âm nhạc, tôi thấy có khán giả đã khóc, bản thân tôi khi biểu diễn vẫn đeo khẩu trang, nên cũng có nhiều kỷ niệm. Hơn 40 năm làm nghề, đây là sân khấu lung linh nhất của đời tôi.

Bản thân tôi là người từng nhiều lần làm phẫu thuật, tôi là bệnh nhân ghép thận. Tôi sống đến hôm nay cũng nhờ quả thận ghép trong cơ thể do người anh trai hiến tặng. Tôi nghĩ, cho đi là nhận lại. Tôi muốn lan toả những điều tích cực đến các bệnh nhân Covid-19, mong họ vững tâm chữa trị và nhanh khỏi để về với gia đình".

"Nhiều người hỏi, khi chơi đàn mà đeo khẩu trang thì gặp khó khăn gì không? Bà xã đã thiết kế một chiếc khẩu trang đặc biệt, có một khoảng hở nhỏ trước miệng vừa đủ để thổi, nên đảm bảo quy tắc phòng dịch. Đúng là hơi khó chịu một chút, nhưng không sao. Khi thổi, tôi vẫn thả cảm xúc của mình vào âm nhạc, được sự ủng hộ hết mình của khán giả, nên tôi đã hoàn thành buổi biểu diễn và thấy mình có trách nhiệm nhiều hơn với cộng đồng", nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn tâm sự.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn từng chia sẻ, từ nhiều tháng nay, anh và con gái An Trần đã tham gia rất nhiều chương trình văn nghệ xung kích, đưa âm nhạc đến các khu cách ly, phong tỏa, nhằm cổ vũ các bệnh nhân và lực lượng y - bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Nam nghệ sĩ xem những lần biểu diễn là cơ hội mang đến "liều thuốc trị liệu" cho bản thân tốt nhất, bởi anh luôn quan niệm âm nhạc là liều thuốc quý trong mọi hoàn cảnh. Anh rất vui, rất hạnh phúc khi tham gia các chương trình này.

Trần Mạnh Tuấn vốn coi âm nhạc và cây kèn saxophone là lẽ sống, thế nên suốt cuộc trò chuyện với PV, nam nghệ sĩ say sưa nói về đam mê cháy bỏng này. "Số phận của tôi gắn liền với cây kèn saxophone, tôi yêu saxophone như con. Dù đã đi biểu diễn nhiều, nhưng mỗi khi lên sân khấu, nhìn thấy ánh đèn lung linh, tôi lại thấy mình hồi hộp và luôn muốn khán giả dành cho mình những tràng vỗ tay tán dương, động viên.

Từ khi ghép thận, sức khoẻ của tôi có yếu hơn. Hàng ngày, tôi vẫn phải uống thuốc chống thải của ghép thận, uống đến hết đời, nhưng tôi vẫn chơi kèn và hoạt động nghệ thuật. Khi có chương trình, tôi lại cố gắng để mình bận rộn, sống có ý nghĩa. Dịch Covid-19 khiến cho việc biểu diễn ít đi, nhưng tôi vẫn giảng dạy online cho các học trò của mình. Tôi hy vọng, người trẻ cũng sẽ thích sax- ophone để tiếng kèn này sẽ vang mãi", NS Trần Mạnh Tuấn bộc bạch.

Tự hào khi “con gái rượu” nối nghiệp cha

Sau nhiều năm làm nghề, điều khiến NS Trần Mạnh Tuấn hãnh diện và hạnh phúc nhất là cô "con gái rượu" - An Trần (tên thật là Trần Đàm An Phúc) đã nối nghiệp cha bằng tất cả đam mê cháy bỏng, và trở thành một trong nữ nghệ sĩ saxo- phone trẻ nhất Việt Nam. Nam nghệ sĩ từng thổ lộ rằng, chẳng có gì vui và hạnh phúc hơn khi con cái trong gia đình yêu thích và đam mê môn nghệ thuật mà anh gắn bó cả cuộc đời. Anh phát hiện ra niềm đam mê của cô con gái nhỏ một cách rất tình cờ. Bản thân An Trần tự học piano từ khi chỉ mới 5 tuổi. Trong một dịp trở về sau chuyến công tác xa nhà, thấy An Trần chơi nhạc phẩm Bèo dạt mây trôi theo đĩa của bố, anh hỏi ra thì cô con gái mới tiết lộ rằng, đã được người anh trai cũng biết chơi saxophone dạy. Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn lúc đó đã rất vui mừng. “An Trần là dự án lớn nhất của đời tôi. Nay cháu đã sẵn sàng cho một hành trình nghệ thuật kỳ thú, để trở thành một nghệ sĩ đích thực", nam nghệ sĩ chia sẻ về “con gái rượu”.

nghe si tran manh tuan truoc khi dot quy yeu saxaphone nhu con hanh dien khi con gai ruou noi nghiep cha 2

Gia đình nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn.

Bằng tài năng, An Trần là học sinh ngoại quốc đầu tiên nhận được phần học bổng cao nhất tại trường Idyll Wild Arts Academy, một trong những trường trung học nghệ thuật hàng đầu và danh tiếng của Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, cô nàng sinh năm 2004 cũng đạt rất nhiều thành tích và giải thưởng lớn trong âm nhạc. Con gái của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn cũng đang là đại sứ của Quỹ học bổng Trịnh Công Sơn - quỹ hỗ trợ cho tài năng âm nhạc Việt Nam. "Cháu đã chính thức vượt mặt bố", nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn từng hạnh phúc khi nói về con gái.

Từ lúc 9 tuổi cho đến trước khi đi du học ở xứ sở Cờ hoa, An Trần và cha đã đứng chung sân khấu biểu diễn trong nhiều chương trình nghệ thuật. "Ba tôi là nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi trong việc biểu diễn, vì tôi đã lớn lên khi xem ba đứng trên sân khấu. Đó là một người cha tuyệt vời, nếu bạn gặp ba tôi, bạn có thể nói chuyện với ông ấy như một người bạn", con gái của nghệ sĩ sax- ophone Trần Mạnh Tuấn tự hào nói về người ba tài hoa của mình.

NS Trần Mạnh Tuấn sinh năm 1970 trong gia đình có truyền thống âm nhạc, cha mẹ và chị gái là nghệ sĩ cải lương. Anh là nhạc công chơi saxophone duy nhất được đề cử 5 lần tại giải Cống hiến. Trong sự nghiệp, anh đã trình làng hàng loạt album ăn khách như: Độc tấu saxophone Trần Mạnh Tuấn, Lời ru mắt em, Biển khát, Hạ trắng. Anh còn hợp tác với nhiều nghệ sĩ như gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Hồng Nhung, Bằng Kiều, Trần Thu Hà... Anh từng thành lập câu lạc bộ jazz Sax n' Art tại TP.HCM, làm giám khảo cuộc thi Vietnam Idol 2008. Trước khi đột quỵ, Trần Mạnh Tuấn đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc cho Nối vòng tay lớn - chương trình ca nhạc trực tuyến cổ vũ tinh thần mọi người chống dịch, do sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cùng gia đình Trịnh Công Sơn thực hiện, dự kiến diễn ra ngày 4/9.

Lạc Thành- Tú Anh

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Thứ 3 (135)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nghe-si-tran-manh-tuan-truoc-khi-dot-quy-yeu-saxaphone-nhu-con-hanh-dien-khi-con-gai-ruou-noi-nghiep-cha-a558482.html