TP.HCM: Việc chăm sóc F0 cách ly tại nhà thay đổi thế nào?

Việc chăm sóc cho các F0 cách ly tại nhà cần phải triển khai nhanh, khoa học. Các trạm y tế lưu động phường, xã phải quản lý cho được danh sách F0.

tp-ho-chi-minh-viec-cham-soc-cho-f0-cac-ly-o-nha-thay-doi-the-nao-1630746215.png
 

Trưa 4/9, trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, tính đến 6h ngày 04/9/2021, có 214.603 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.Hồ Chí Minh được bộ Y tế công bố, trong đó 241.143 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 460 trường hợp nhập cảnh.

Hiện đang điều trị 41.470 bệnh nhân, trong đó: có 2.915 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.779 bệnh nhân nặng đang thở máy và 20 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 03/9 có 4.172 bệnh nhân xuất viện, tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 120.509 bệnh nhân.

Tính đến ngày 3/9, TP.Hồ Chí Minh ghi nhận 108.955 F0 điều trị tại nhà. Trong đó, số F0 đang cách ly, theo dõi tại nhà là 82.914 trường hợp. 26.041 trường hợp còn lại là những bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện về và tiếp tục theo dõi tại nhà. Số trường hợp F0 tại khu cách ly tập trung quận, huyện là 23.379 người.

Hiện số F0 cách ly, theo dõi, điều trị ở nhà tại TP.Hồ Chí Minh là rất lớn, do đó vai trò của 411 trạm y tế lưu động tại TP.Thủ Đức và các quận, huyện là rất cần thiết.

Về việc, tiếp nhận, điều trị cho các F0 cách ly tại nhà, mới đây sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đã có những chấn chỉnh, yêu cầu trạm y tế của các địa phương sâu sát hơn nữa trong việc chăm sóc các F0, đặc biệt là những nhóm người có nguy cơ trở nặng nhanh như người lớn tuổi, phụ nữ mang thai.

Theo sở Y tế TP.Hồ Chí Minh, ngoài một số địa phương đã triển khai hiệu quả việc chăm sóc F0 tại nhà, vẫn còn một số phường, xā, thị trấn tại TP.Hồ Chí Minh chưa thực hiện đúng hướng dẫn của sở Y tế làm ảnh hưởng đến hiệu quả chăm sóc và điều trị.

Do đó, sở Y tế TP.Hồ Chí Minh yêu cầu ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Đức và các quận, huyện tập trung triển khai, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý F0 cách ly tại nhà. Các trạm y tế phường, xã, thị trấn, trạm y tế lưu động phải quản lý cho được danh sách F0 trên địa bàn.

Cụ thể, khi có kết quả test nhanh Covid-19 hoặc  RT-PCR khẳng định bệnh nhân mắc Covid-19, ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các quận, huyện, TP.Thủ Đức phải gửi ngay danh sách F0 mới phát hiện về các Trạm y tế hoặc Trạm y tế lưu động để triển khai ngay công tác chăm sóc F0, theo các bước sau:

Bước 1: Ghi lại đầy đủ thông tin về địa chỉ nhà, số điện thoại của F0 và người thân trong gia đình.

Bước 2: Phát ngay túi thuốc điều trị Covid-19 (gói thuốc A, gói thuốc B), phổ biến và hướng dẫn cho F0 biết, chấp nhận tham gia và ký vào “Phiếu chấp thuận tham gia chương trình Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc Covid-19”, phát gói thuốc C.

Bước 3: Tầm soát đủ điều kiện để cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung. Hướng dẫn F0 tự theo dõi và khai báo tình hình sức khỏe mỗi ngày.

Buớc 4: Cung cấp các số điện thoại để F0 biết và gọi khi cần trợ giúp.

Các đơn vị y tế trên địa bàn, quận, huyện, phường, xã, thị trấn theo phân cấp mỗi ngày cần gọi điện thoại hỏi thăm tình hình sức khỏe của F0 cách ly tại nhà, chủ động nắm bắt tình hình sức khỏe F0 qua khai báo y tế.

Các trạm y tế khi nhận được cuộc gọi từ F0 hoặc người nhà F0 cần hỗ trợ, cần cử nhân viên y tế đến nhà F0 để thăm khám trực tiếp, ưu tiên các trường hợp F0 thuộc nhóm nguy cơ như người lớn tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai. Thuyết phục các F0 trong nhóm nguy cơ nói trên đến cách ly ở cơ sở cách ly tập trung tại các phường, xã, thị trấn và quận, huyện để được chăm sóc y tế thường xuyên.

Trong trường hợp F0 có triệu chứng nặng, các đơn vị phải đảm bảo cung cấp số điện thoại và tiếp nhận cuộc gọi của F0 hoặc người thân 24/7. Các trường hợp nhận được cuộc gọi cần cấp cứu tại nhà, nhân viên y tế, bác sĩ trực tiếp mang bình ô xy, dụng cụ đo SpO2, túi thuốc cấp cứu... đến ngay nhà của F0 để khám và đo Sp02. Nếu Sp02 dưới 95% phải cho thở ô xy ngay, đồng thời liên hệ Tổ phản ứng nhanh để chuyển F0 đến bệnh viện.

Võ Công Thư - Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tpho-chi-minh-viec-cham-soc-f0-cach-ly-tai-nha-thay-doi-the-nao-a558681.html