Người mắc Covid-19 kéo dài có nguy cơ bị tổn thương thận cao hơn

Một nghiên cứu mới cho thấy Covid-19 đã làm suy giảm đáng kể chức năng thận ở những người mắc Covid kéo dài, ngay cả ở những người đã bị nhiễm virus nhẹ.

Virus SARS-CoV-2 có thể ảnh hưởng lâu dài đến cơ thể của một người. Hầu hết những người mắc Covid-19 có thể gặp các triệu chứng nhẹ đến trung bình trong thời gian bị bệnh, nhưng những người có bệnh nền có thể mắc bệnh nặng hơn. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, các nhà khoa học đã cảnh báo về những biến chứng có thể ảnh hưởng đến người bệnh sau hồi phục Covid-19.

Mặc dù virus SARS-CoV-2 được cho là một căn bệnh về phổi, nhưng nó có thể gây ra nhiều tổn thương cho cơ thể bạn. Các biến chứng có thể xảy ra khi bệnh lây nhiễm này tấn công hệ thống miễn dịch quá mức và các cytokine tràn ngập trong máu, như một “cơn bão” gây nên các các phản ứng viêm, do đó có thể làm hỏng các cơ quan như thận của bạn.

Những người bị Covid-19 kéo dài có nguy cơ mắc bệnh thận nặng cao hơn

Trong một nghiên cứu được công bố hôm 1/9 trên Tạp chí American Society of Nephrology (Hiệp hội Thận học Mỹ), các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Y khoa Washington ở St. Louis cho biết COVID-19 đã làm suy giảm đáng kể chức năng thận ở những người mắc Covid kéo dài, ngay cả những người đã bị nhiễm virus từ nhẹ đến nặng. Hơn nữa, bất kỳ ai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng này: trẻ, già, khỏe mạnh, bệnh nền mãn tính, nhập viện và điều trị tai nhà.

Đối tượng của nghiên cứu bao gồm 1.51.289 phụ nữ ở mọi lứa tuổi, trong đó có 8.817 người mắc Covid-19 và hơn 1.7 triệu người lớn tuổi khỏe mạnh và bị nhiễm Covid-19 từ ngày 1/3/2020 đến ngày 15/3/2021.

Được biết, những người nhiễm virus SARS-CoV-2 có nguy cơ cao bị tổn thương thận, bệnh thận mãn tính và bệnh thận giai đoạn cuối.

Dẫn lời ông Ziyad Al-Aly, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Washington: “Những phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan tâm đến chức năng thận và bệnh tật trong việc chăm sóc những bệnh nhân mắc Covid-19. Nếu chăm sóc thận không được đưa vào chiến lược chăm sóc người bị hội chứng Covid-19 kéo dài, chúng tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội giúp đỡ hàng trăm nghìn người có khả năng không phát hiện chức năng thận của mình đã suy giảm do virus này”.

Nguy cơ phát triển các vấn đề về thận sau Covid-19  tăng gấp 13 lần

Những người mắc bệnh nhẹ điều trị tại nhà tăng 15% nguy cơ phát triển các biến chứng nghiêm trọng về thận như bệnh thận mãn tính, tăng 30% nguy cơ phát triển tổn thương thận cấp tính và tăng 215% (hơn hai lần) nguy cơ phát triển bệnh thận giai đoạn cuối.

Bệnh nhân nhập viện do Covid-19 có nguy cơ bị biến chứng ở thận nghiêm trọng gấp 7 lần, nguy cơ tổn thương thận cấp tính tăng gấp 8 lần và nguy cơ mắc bệnh thận giai đoạn cuối tăng gấp 13 lần.

Theo VOV

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-mac-covid-19-keo-dai-co-nguy-co-bi-ton-thuong-than-cao-hon-a558734.html