10 đồ vật cực quen thuộc với các gia đình nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Những đồ vật này thường được các gia đình sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày, ít ai biết chúng âm thầm “gieo rắc” nguy cơ ung thư.

Những đồ vật này thường được các gia đình sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày, ít ai biết chúng âm thầm “gieo rắc” nguy cơ ung thư.

Bát giả sứ kém chất lượng

Loại bát này có giá thành hợp lý, rất nhẹ nhàng khi sử dụng nên được nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, thành phần chính của đồ sứ giả làm từ nhựa melamine, chỉ chịu được nhiệt độ dao động từ 0 – 120 độ C.

Khi được sử dụng để đựng thực phẩm ở nhiệt độ quá cao, một phần nhựa melamine sẽ bị phân hủy, tạo thành nhiều chất có hại, trong đó có chất gây ung thư formaldehyde.

10 do vat cuc quen thuoc voi cac gia dinh nhung tiem an nguy co gay ung thu2

Rèm cửa, thảm trải sàn

Đây là những đồ vật ít được vệ sinh nhất trong nhà. Thế nhưng, cadmium và các sản phẩm phụ khác của khói thuốc lá lại có thể len lỏi và lưu lại rất lâu trên bề mặt mềm như rèm cửa hoặc thảm trải sản.

Tờ The Healthy cho biết cadmium là kim loại nặng độc hại thường được sử dụng trong các loại pin. Đây cũng là chất độc hại có trong thuốc lá, có thể gây ung thư cho người. Dù mùi khói thuộc trong nhà đã bị “đánh bay”, nguy cơ gây ung thư vẫn còn.

Đèn ngủ

Ánh sáng phát ra từ đèn ngủ là một loại ánh sáng nhân tạo, có thể ảnh hường trực tiếp tới cấu trúc não bộ, can thiệp tới sự sản sinh melatonin - một loại hormone quan trọng với hệ miễn dịch và giảm nguy cơ bị viêm nhiễm. Melatonin tiết ra quá ít sẽ khiến cơ thể dễ bị bệnh, đau ốm, tăng nguy cơ mắc ung thư.

Một khảo sát trên hơn 450.000 người được công bố trên tạp chí Cancer (Mỹ) cho thấy bật đèn quá sáng khi ngủ sẽ tăng 55% nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp. Đối với phụ nữ, việc này còn tăng nguy cơ ung thư biểu mô nhú và ung thư vú lên 14%.

Các loại chảo chống dính

Axit perfluorooctanoic (PFOA) là một chất có trên các dụng cụ nấu chống dính. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã dán nhãn gây ung thư cho loại chất này. Khi các dụng cụ nấu chống dính được sử dụng để nấu đồ ăn ở nhiệt độ cao, khói độc được tạo ra bao gồm cả khí florua, nó bay hơi vào không khí và có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Nến thơm, các loại dung dịch xịt phòng

Alana Biggers – Giáo sư ở Đại học Illinois (Mỹ) kiêm chuyên gia y tế tại chuyên trang sức khỏe Heatlhline cho biết, nến thơm dưới công nghệ sản xuất hiện này thường bị cho thêm paraffin. Chất này khi đốt lên sẽ giải phóng muội than giống như khói từ động cơ ô tô, hít phải quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Theo Giáo sư Alana, một số loại nến thơm còn giải phóng các chất hữu cơ dễ bay hơi như formaldehyde, tăng nguy cơ gây ung thư.

10 do vat cuc quen thuoc voi cac gia dinh nhung tiem an nguy co gay ung thu1

Vào tháng 8/2015, Trung tâm Nguy cơ Bức xạ, Hóa chất và Môi trường (Anh) đã đưa ra một nghiên cứu chứng minh các dung dịch xịt phòng có thể chứa formaldehyde gây hại cho phổi, tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng nếu hít phải quá nhiều.

Do đó, thay vì phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm tạo mùi, bạn nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa, mở cửa sổ để thay đổi không khí. Bên cạnh đó, cần lưu ý không xịt phòng trước khi đi ngủ, tốt nhất nên xịt khi không ở trong phòng. Nến thơm không nên đốt quá 3 tiếng, hãy sử dụng tinh dầu thay thế.

Thớt gỗ, đũa gỗ và khăn lau bát đĩa

Thớt gỗ sẽ bị mòn và nứt sau một thời gian dài sử dụng, vô tình lưu lại một phần nhỏ thực phẩm trong khi bạn băm, thái. Mắt thường rất ít khi nhận ra phần thực phẩm bị mắc lại này. Trong khi đó, đũa gỗ sẽ chứa vi khuẩn không thể tiêu diệt bằng việc cọ rửa sau thời gian dài sử dụng.

Nếu bạn bảo quản thớt gỗ và đũa gỗ trong môi trường ẩm ướt, các vi khuẩn như E. coli, nấm mốc aflatoxin dễ sinh sôi, dẫn đến tổn thương gan, thậm chí ung thư gan.

Tương tự, khăn lau bát đĩa bị ướt lâu ngày sẽ sinh ra một lượng lớn vi sinh vật cùng các chất độc hại. Nếu dử dụng khăn để lau khô bát đĩa trong thời gian dài, bạn vô tình khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, gây hại cho gan, dễ mắc ung thư gan.

Nệm cũ

Theo Tiến sĩ John D. Ramirez tại Viện Khoa học chỉnh hình Florida (Mỹ), các tấm nệm cũ thường tồn đọng tế bào chết từ da, hoặc bụi bẩn có thể gây dị ứng da, hen suyễn.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cho biết nệm cũ còn có thể giải phóng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) gây hại cho con người. Một số VOC nguy hiểm như benzen, acetaldehyde và formaldehyde có khả năng gây kích ứng mắt, mũi, cổ họng và làm tăng nguy cơ gây ung thư.

10 do vat cuc quen thuoc voi cac gia dinh nhung tiem an nguy co gay ung thu

Trong khi đó, bộ Y tế bang Washington (Mỹ) cảnh báo một số loại nệm cũ chứa nhiều chất chống cháy ete diphenyl polybrominated (PBDEs). Việc hít phải chất này có thể gây tổn thương não, bệnh tuyến giáp, giảm khả năng sinh sản.

TV và máy tính trong phòng ngủ

Khi đặt TV và máy tính gần đầu giường, bạn sẽ ở trong môi trường "trường điện từ tần số cực thấp" trong một thời gian dài, dễ dẫn đến bệnh bạch cầu hoặc ung thư tuyến giáp.

Hộp nhựa, chai nhựa

Nhiều hộp nhựa và chai nhựa có chứa BPA - hợp chất làm phát triển bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. Bạn cần lưu ý không để các đồ nựa vào lò vi sóng để tránh tình trạng chất độc thẩm thấu vào thức ăn.

Cánh cửa tủ lạnh

Phần gioăng cửa tủ lạnh đóng vai trò quan trọng giúp tủ lạnh hoạt động hiệu quả. Thế nhưng, bộ phận này lại có nguy cơ sản sinh nấm mốc lớn nhất. Theo kết quả một cuộc khảo sát của Đại học Arizona (Mỹ), xác suất phát hiện nấm mốc trên gioăng cửa tủ lạnh là 83%.

Các loại nấm mốc này có thể gây ung thư cho con người. Mỗi khi bạn mở tủ lạnh, chúng lại có cơ hội phát tán ra môi trường trong nhà.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/10-do-vat-cuc-quen-thuoc-voi-cac-gia-dinh-nhung-tiem-an-nguy-co-gay-ung-thu-a558765.html