Bổ sung tên cha vào giấy khai sinh của con sau khi đã đăng ký kết hôn có được không?

Bạn đọc hỏi: Năm 2020 vợ chồng tôi đám cưới nhưng chưa làm giấy kết hôn, cuối năm 2020 tôi đã sinh 2 bé và làm giấy khai sinh cho con theo họ của mẹ và nhập hộ khẩu bên nhà ngoại. Đến nay vợ chồng tôi đã làm giấy kết hôn, Luật sư cho hỏi khi làm giấy kết hôn tôi có được bổ sung tên cha vào giấy khai sinh của con không, và thủ tục thực hiện thế nào?

khong-co-dang-ky-ket-hon-co-lam-giay-khai-sinh-cho-con-duoc-khong-1631063043.png
 

Công ty Luật FDVN (FDVN) cảm ơn Quý khách đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ tư vấn của FDVN. Đối với câu hỏi của Quý khách , chúng tôi có một số trao đổi như sau:

1. Về trường hợp bổ sung thông tin tên cha trên Giấy khai sinh

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định về trường hợp sau khi kết hôn muốn bổ sung tên cha trong giấy khai sinh cho con như sau: “2. Trường hợp con do người vợ sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, đã được đăng ký khai sinh nhưng không có thông tin về người cha, nay vợ chồng có văn bản thừa nhận là con chung thì không phải làm thủ tục nhận cha, con mà làm thủ tục bổ sung hộ tịch để ghi bổ sung thông tin về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh của người con.”

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của Quý khách để bổ sung tên cha vào Giấy khai sinh thì vợ chồng cần có văn bản thừa nhận đứa bé đó là con chung, khi đó Quý khách sẽ không phải thực hiện thủ tục nhận cha con mà chỉ cần bổ sung hộ tịch để ghi bổ sung thông tin về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh của con.

2. Về hồ sơ và trình tự thủ tục thực hiện bổ sung thông tin trên Giấy khai sinh

Theo quy định, bổ sung hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cập nhật thông tin hộ tịch còn thiếu cho cá nhân đã được đăng ký. Do đó, để bổ sung tên của cha vào giấy khai sinh, Quý khách phải chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục như sau:

 Hồ sơ bao gồm:

+ Tờ khai đăng ký việc thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc theo mẫu quy định;

+ Giấy Khai sinh bản gốc của 02 người con;

+ Văn bản thừa nhận là con chung của cặp vợ chồng;

+ Giấy tờ tùy thân của người yêu cầu đăng ký bổ sung hộ tịch (bản sao có chứng thực).

 Nơi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ: Quý khách tiến hành nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đã đăng ký khai sinh cho con trước đây hoặc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú của con để tiến hành thủ tục bổ sung tên cha vào giấy khai sinh cho con. (Điều 29 Luật Hộ tịch 2014).

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN, FDVN rất hân hạnh được hỗ trợ Qúy khách!

Theo Hồ Thị Thương - Công ty Luật FDVN

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bo-sung-ten-cha-vao-giay-khai-sinh-cua-con-sau-khi-da-dang-ky-ket-hon-co-duoc-khong-a558802.html