3 nữ đại gia bất động sản bị bắt vì lừa đảo, trốn nợ, có người chiếm đoạt 234 tỷ đồng

Lừa đảo chiếm đoạt số tiền "khủng", những nữ đại gia bất động sản này đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.

Nữ đại gia Trương Thị Kim Soan lừa đảo hơn 234 tỷ đồng

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Thị Kim Soan (47 tuổi, trú tại quận Phú Nhuận, TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015. Bà Soan là môi giới đầu tư khai thác khoáng sản, nguyên Giám đốc, đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Vàng Titan Việt Nam, Công ty TNHH Khoáng sản Thiên Ân, Công ty TNHH Đầu tư khoáng sản Thiên Bình và một số công ty khác.

Chân dung nữ đại gia Trương Thị Kim Soan

Theo cơ quan điều tra, bà Kim Soan bị cáo buộc lừa đảo ông John Koon (quốc tịch Úc) và các công ty do ông John Koon làm đại diện được ủy quyền với tổng số tiền là 11.290.000 USD (quy đổi theo tỷ giá tại thời điểm nhận tiền là hơn 234 tỷ đồng).

Trước khi bị khởi tố và bắt tạm giam, bà Trương Thị Kim Soan được biết đến là nữ đại gia có tiếng trong lĩnh vực khoáng sản và bất động sản. Doanh nghiệp do bà Soan điều hành từng thâu tóm khu "đất vàng" số 129 Pasteur (quận 3, Tp.HCM). 

Theo thông tin trên báo Người Đưa Tin, năm 2016, bà Trương Thị Kim Soan là một trong 189 cá nhân, tổ chức tại Việt Nam có tên trong hồ sơ Panama gây chấn động thế giới. Dù sự việc còn chưa sáng tỏ, nhưng đây được xem là danh sách những cá nhân, tổ chức có hành vi trốn thuế khủng khiếp.

Theo thông tin từ hồ sơ trên, bà Trương Thị Kim Soan có địa chỉ đăng ký tại quận Phú Nhuận là cổ đông của 6 công ty có địa chỉ tại Hồng Kông.

Nữ đại gia Vũng Tàu Lâm Thị Thu Trà

Ngày 21/5 vừa qua, lãnh đạo Viện KSND thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) xác nhận cơ quan này đã phê chuẩn lệnh khởi tố về tội “rửa tiền” đối với bị can Lâm Thị Thu Trà. Trước đó, bị can Trà đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “cho vay lãi nặng".

Lâm Thị Thu Trà là đại gia bất động sản, vợ của nam diễn viên nổi tiếng

Theo đó, quá trình điều tra vụ án "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", cơ quan điều tra xác định bị can Lâm Thị Thu Trà (47 tuổi, quê Thái Bình, ngụ Vũng Tàu) có hành vi "rửa tiền".

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án Lê Thái Thiện cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và rửa tiền, công an xác định bị can Lâm Thị Thu Trà cùng chị dâu đã cho cha con đại gia Thiện Soi vay nặng lãi với số tiền gần 10 tỷ đồng, tính lãi từ 2.000 đồng - 3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Về hành vi cho vay lãi nặng của Lâm Thị Thu Trà sau hơn 1 tháng điều tra, cơ quan công an đã xác định bị can này đã thu về số tiền gốc hơn 200 tỉ đồng và đã thu lãi bất chính số tiền gần chục tỉ đồng. Hành vi của Trà được sự giúp sức của Đặng Thị Tuyết Lan bằng việc tính toán lãi suất cho người vay, ghi chép sổ sách.

Bà Lâm Thị Thu Trà không chỉ là đại gia bất động sản "khét tiếng" mà còn được nhiều người biết đến là người vợ thứ 2 của nam diễn viên nổi tiếng. Cả hai công khai tình cảm vào năm 2006 sau khi đã trải qua 1 lần đổ vỡ hôn nhân.

Nữ đại gia Đào Thị Như Lệ lừa đảo chiếm đoạt tài sản 41,4 tỉ đồng

Tháng 8/2020, Cơ quan CSĐT khởi tố, bắt tạm giam Đào Thị Như Lệ (SN 1979; ngụ 92 Phạm Quang Ảnh, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Lệ là đại gia bất động sản, sở hữu nhiều nhà hàng, khách sạn, hàng chục lô đất “vàng” tại Đà Nẵng với tổng giá trị ước tính hàng nghìn tỷ đồng. 

Đào Thị Như Lệ (SN 1979; ngụ 92 Phạm Quang Ảnh, P.An Hải Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) bị bắt vào tháng 8-2020. (Ảnh: Công an Tp.HCM)

Cuối năm 2019, thị trường bất động sản tụt dốc, không thể bán khiến Lệ lao đao. Lệ tìm đến các đối tượng cho vay lãi nặng để vay tiền nhằm trả lãi ngân hàng cho các khoản nợ hàng trăm tỷ đồng đã đến hạn. Nhiều người cho Lệ vay mỗi lần từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng, lãi suất từ 0,2% - 0,8%/ngày, có những khoản vay lãi suất 1%/ngày (365%/năm).

Không có khả năng trả nợ, chỉ trong thời gian ngắn, Lệ nợ hàng nghìn tỷ đồng. Tài sản, nhà cửa của Lệ hầu như đã cầm cố hết ở ngân hàng hoặc “cấn trừ”. Áp lực bị đòi tiền, bị đe dọa, hành hung, Lệ móc nối với bà Dương Thị Ngọc Anh - cán bộ chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà lấy 22 sổ đỏ của người dân gửi tại Văn phòng đăng ký đất đai  quận Sơn Trà để cấn trừ nợ, thế chấp ngân hàng…

Theo nguồn tin, tổng số tiền bà Lệ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác là 41,4 tỉ đồng.

Chi Phan - báo Dân Việt

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/3-nu-dai-gia-bat-dong-san-bi-bat-vi-lua-dao-tron-no-co-nguoi-chiem-doat-234-ty-dong-a558823.html