Cục Hàng không đề xuất nối lại đường bay nội địa, hành khách bắt buộc phải có xét nghiệm âm tính

Cục Hàng không Việt Nam đang đề xuất kế hoạch khai thác các đường bay nội địa trong giai đoạn dịch Covid-19 nhằm duy trì hoạt động hàng không, tránh đứt gãy nền kinh tế trong điều kiện một số địa phương đã có kết quả khả quan trong phòng chống dịch bệnh.

Theo báo Tiền Phong, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng báo cáo bộ GTVT kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ chở khách trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Kế hoạch này nhằm duy trì hoạt động vận tải hàng không và hỗ trợ các hãng đang gặp nhiều khó khăn, tránh đứt gãy kinh tế; phát huy kết quả phòng chống dịch tại một số địa phương, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt, điều kiện khách nội địa đi lại giữa các địa phương là không bắt buộc cách ly tập trung. Từ đầu tháng 8 tới nay, các đường bay thường lệ chở khách nội địa đã cơ bản dừng hoạt động do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.

hang-khong-2-3628-1631318968.jpeg
Hoạt động bay thương mại chở khách nội địa cơ bản đang dừng toàn bộ do dịch Covid-19, nhưng có thể được mở lại. Ảnh: Tiền Phong

Thông tin trên báo Tuổi trẻ cho biết thêm, cục Hàng không dự kiến chia sân bay thành các nhóm theo điều kiện áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của các địa phương thành 3 nhóm A, B và C. 

Sân bay nhóm A gồm sân bay các tỉnh, thành không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Sân bay nhóm B là sân bay thuộc các tỉnh, thành chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận, huyện trở lên) theo chỉ thị 16.

Sân bay nhóm C là sân bay thuộc các tỉnh, thành đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo chỉ thị 16.

Giai đoạn 1 áp dụng thí điểm 4 tuần sau khi kế hoạch được duyệt.

Theo đó, chặng bay theo chiều từ nhóm A đến nhóm A, B, và C không giới hạn hành khách. Hành khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B là khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Các hành khách khác phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: Có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Đối với các đường bay giữa các sân bay nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển, tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Cục Hàng không lưu ý giai đoạn này các hãng hàng không chỉ được mở bán các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ ngày kế hoạch được bộ GTVT phê duyệt.

Trong quá trình áp dụng giai đoạn 1, cục Hàng không sẽ theo dõi quá trình và đánh giá thực tiễn.

Nếu thí điểm 4 tuần đầu tiên thực hiện thông suốt, giai đoạn 2 sẽ được triển khai các chặng bay với các thành phần hành khách như giai đoạn 1. Ngoài các giấy tờ về y tế, dịch tễ như giai đoạn 1, các hành khách đi lại giữa các nhóm sân bay trên trong giai đoạn này có thể sử dụng xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Cục Hàng không lưu ý đối với giai đoạn 2 này, các hãng hàng không chỉ được mở bán cho hành khách "có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội" theo chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển, trên các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ ngày bắt đầu giai đoạn 2.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cuc-hang-khong-de-xuat-noi-lai-duong-bay-noi-dia-hanh-khach-bat-buoc-phai-co-xet-nghiem-am-tinh-a558910.html