Mặt nạ phòng độc có ngăn được Covid-19?

Hiện nay, nhiều người tìm các loại khẩu trang N95, thậm chí là khẩu trang dạng mặt nạ phòng độc để bảo vệ sức khỏe của mình trước Covid-19.

Mặt nạ phòng độc không quá xa lạ với người dân, loại mặt nạ này ngoài tác dụng bảo vệ đường hô hấp còn có tác dụng bảo vệ mắt khỏi sự tác động của hóa chất. Trong các mặt nạ phòng độc nói chung người ta thiết kế van khí vào và khí ra độc lập với nhau để khí hít vao luôn được lọc qua phin lọc. Khi thở ra thán khí và hơi ẩm đi theo một đường khác nên sẽ không làm mờ kính của mặt nạ. Van khí vào được lắp ở chỗ gắn phin lọc. Do mỗi môi trường làm việc có một yêu cầu đặc thù nên hình dạng của mặt nạ phòng độc có thiết kế riêng. 

Sức khỏe - Mặt nạ phòng độc có ngăn được Covid-19?

 Mặt nạ phòng độc. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, hiện nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều người muốn sử dụng loại mặt nạ này với hy vọng phòng chống Covid-19 hiệu quả.

Trên thị trường loại mặt nạ phòng độc, chống bụi được rao bán rất nhiều, giá từ vài chục nghìn tới hàng trăm nghìn đồng. Ví dụ mặt nạ chống độc của hãng 3M có giá từ 170.000 tới 320.000 đồng.

Theo thông tin trên Infonet, khi xem hình ảnh chiếc mặt nạ phòng độc, chống bụi đeo để chống vi-rút SARS-CoV-2, bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, Tp. Hồ Chí Minh, cho rằng chiếc mặt nạ này cũng không có tác dụng gì nhiều, không đảm bảo bạn đeo nó sẽ phòng được vi-rút SARS-CoV-2.

Cũng theo bác sĩ Khanh, việc sử dụng khẩu trang, mặt nạ phòng chống Covid-19 là cần thiết nhưng đều phải đảm bảo là chặn được vi-rút từ giọt bắn của người tiếp xúc với mình ở vị trí gần và thở được.

Nếu sử dụng các loại mặt nạ quá chuyên dụng, người đeo sẽ cảm thấy khó chịu, thậm chí có thể gây dị ứng, mẩn da. Bên cạnh đó, ngay cả khẩu trang N95 cũng chỉ được khuyến khích dùng cho các nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Đeo khẩu trang y tế N95 rất khó chịu chưa nói đến kiểu mặt nạ nhựa phòng độc như trên. Bác sĩ Khanh khuyến cáo người dân không nên quá cầu kỳ phương tiện bảo hộ. Chỉ cần tuân thủ khẩu trang, khử khuẩn đúng cách.

Ngoài ra, Phó Giáo sư Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cũng chia sẻ không cần thiết đeo mặt nạ phòng độc. Mặt nạ như trên là dành cho những công nhân làm ở khu vực hoá chất, nồng độ bụi cao, còn với vi-rút SARS-CoV-2 chỉ cần tuân thủ khoảng cách an toàn 2 mét, khẩu trang đúng, đeo khẩu trang phải đảm bảo đeo phủ kín mũi, cằm, không sờ tay lên mặt...

Thông tin trên báo Thanh Niên, tiêu chuẩn khẩu trang, mặt nạ bảo vệ người dùng hiện nay vẫn là loại N95 với khả năng giữ lại các loại bụi mịn và vi khuẩn nhờ các lớp lọc và tính tĩnh điện, cho phép lọc 95% các hạt không dầu có đường kính nhỏ tới 0,3 micron. Tuy nhiên, vi-rút SARS-CoV-2 có kích thước nhỏ hơn (khoảng 0,05 - 0,2 micron), nếu sản xuất loại khẩu trang có lớp lọc được kích cỡ này thì người đeo sẽ rất khó thở. Bên cạnh đó, khẩu trang đạt chuẩn N95 cũng không thể tái sử dụng nhiều lần.

Cách phòng chống Covid-19

Giữ khoảng cách an toàn với người khác, kể cả khi họ không có biểu hiện bệnh.

Đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nhất là khi ở trong nhà hoặc khi không thể giữ khoảng cách.

Chọn những không gian mở, thông thoáng thay vì những không gian kín. Mở cửa sổ nếu ở trong nhà.

Thường xuyên rửa tay. Dùng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay chứa cồn.

Tiêm vắc-xin khi đến lượt. Tuân thủ chỉ dẫn của địa phương về việc tiêm vắc-xin.

Khi ho hoặc hắt hơi, hãy che mũi và miệng bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay.

Đi khám bệnh nếu bạn bị sốt, ho và khó thở. Nhớ gọi điện trước để nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể hướng dẫn bạn đến cơ sở y tế phù hợp. Việc này giúp bảo vệ bạn và ngăn chặn sự lây lan của vi-rút cũng như các bệnh truyền nhiễm khác.

Trúc Chi (t/h) - Người Ddưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mat-na-phong-doc-co-ngan-duoc-covid-19-a558988.html