Pfizer công bố dữ liệu, khẳng định vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi an toàn và hiệu quả

Hãng Pfizer đã công bố dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả của vaccine Covid-19 với trẻ em 5-11 tuổi.

Theo nguồn tin từ Kinh tế Đô thị, hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech hôm 20/9 đã công bố kết quả từ thử nghiệm giai đoạn II/III với vaccine Corminaty của hãng dành cho trẻ em ở độ tuổi 5-11, cho thấy hiệu quả tạo phản ứng miễn dịch mạnh và tác dụng phụ tương tự nhóm tuổi cao hơn.

Giám đốc điều hành (CEO) của Pfizer, ông Albert Bourla thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II/III và khẳng định sẽ đệ đơn lên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), cũng như các cơ quan khác để xin cấp phép sử dụng vaccine cho nhóm trẻ này.

“Trong chín tháng qua, hàng trăm triệu người ở độ 12 tuổi trở lên từ khắp nơi trên thế giới đã được tiêm vaccine Covid-19 của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn mở rộng khả năng bảo vệ do vaccine mang lại cho nhóm dân số ít tuổi hơn, ” ông Albert Bourla, Chủ tịch kiêm CEO hãng Pfizer cho biết.

Theo CEO này, kể từ tháng 7, các ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em đã tăng khoảng 240% tại Mỹ - cho thấy sự cần thiết của chiến dịch tiêm chủng của cộng đồng.

"Những kết quả thử nghiệm này đã cung cấp một nền tảng vững chắc để chúng tôi xin cấp phép vaccine cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, và chúng tôi dự định sẽ đệ trình các thông tin này lên FDA và các cơ quan quản lý khác theo quy trình khẩn cấp,” ông Albert nói thêm.

vaccine-pfizer-1632176919.jpg
Vaccine COVID-19 của Pfizer cho thấy hiệu quả và an toàn đối với trẻ em từ 5-11 tuổi trong các thử nghiệm lâm sàng.

Theo dữ liệu tổng kết từ nghiên cứu giai đoạn II/III này – thử nghiệm trên trẻ em từ 6 tháng đến 11 tuổi, trong đó nghiên cứu thử nghiệm trên 2.268 người tham gia trong độ tuổi 5 -11.  Quá trình cho thấy vaccine được dung nạp tốt, với các tác dụng phụ nhìn chung tương tự những người tham gia thử nghiệm trong độ tuổi 16 – 25, theo báo cáo của hãng.

Báo Lao động thông tin thêm, về phía cơ quan quản lý y tế hàng đầu của Mỹ, họ cho biết trong vòng 3 tuần kể từ khi công ty dược phẩm nộp đơn xin cấp phép, các nhà quản lý sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định về việc liệu các mũi tiêm có an toàn và hiệu quả đối với trẻ em nhỏ tuổi hay không.

Trong những tháng gần đây, biến thể Delta đã khiến số ca nhập viện và tử vong do Covid-19 ở Mỹ tăng mạnh. Các ca bệnh nhi Covid-19 cũng gia tăng, đặc biệt là khi trẻ em dưới 12 tuổi chưa được chủng ngừa. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy ngoài khả năng lây lan dễ dàng hơn, biến thể Delta gây nguy hiểm hơn ở trẻ em.

Việc cấp phép nhanh chóng có thể giúp giảm thiểu nguy cơ gia tăng các ca nhiễm vào mùa thu, khi các trường học đã mở cửa trở lại trên toàn quốc.

Vaccine Covid-19 Pfizer-BioNTech, có tên là Comirnaty, đã được phép sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ. Ban đầu vaccine được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho người từ 16 tuổi trở lên ở Mỹ vào tháng 12.2020 và được cấp phép đầy đủ cho nhóm tuổi này vào tháng 8.2021.

Trong thử nghiệm lâm sàng, trẻ em từ 5 đến 11 tuổi được tiêm hai mũi vaccine với liều lượng 10 microgram, bằng 1/3 liều lượng được tiêm cho những người từ 12 tuổi trở lên. Các công ty dự kiến ​​sẽ có dữ liệu về hiệu quả hoạt động của vaccine ở trẻ em từ 2 đến 5 tuổi và trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi sớm nhất là vào quý 4 năm nay.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/pfizer-cong-bo-du-lieu-khang-dinh-vaccine-covid-19-cho-tre-5-11-tuoi-an-toan-va-hieu-qua-a559269.html