Phiên toà đẫm nước mắt xét xử 2 học sinh vận chuyển gần 1 yến ma tuý

Khuôn mặt non nớt, nước mắt tuôn rơi, 2 nam sinh gửi lời xin lỗi bố mẹ. Nghe bản án nghiêm khắc dành cho con, 2 người mẹ khóc oà.

Học sinh vận chuyển ma tuý

Phiên toà xét xử Già Duy Chung, 18 tuổi; Già Bá Kênh, 17 tuổi, cùng trú xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và Và Bá Giờ, 21 tuổi, trú xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy khiến nhiều người có mặt cảm thấy nao lòng. Chung và Kênh là anh em họ. Vào thời điểm bị bắt, cả hai đang ngồi trên ghế nhà trường, là học sinh cấp 3 trên địa bàn.

Với khuôn mặt non nớt, đôi chân đứng run run, Chung và Kênh thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Những câu trả lời thành khẩn, ngây thơ của các em khiến cho nhiều người xót xa.

Hồ sơ điều tra - Phiên toà đẫm nước mắt xét xử 2 học sinh vận chuyển gần 1 yến ma tuý

Ba bị cáo Giờ, Chung và Kênh tại phiên toà. 

Kênh và Chung là người dân tộc ít người nên phải ra thị trấn Mường Xén ở trọ. Có lẽ thiếu sự giám sát, quản lý của bố mẹ nên các em đã bị lôi kéo và dụ dỗ vào đường dây mua bán ma tuý.

Khoảng đầu tháng 12/2020, thông qua mạng xã hội Facebook, Và Bá Cử, trú cùng xã với Giờ nhắn tin cho Giờ (lúc đó đang làm công nhân tại Hà Nội) thuê vận chuyển ma túy từ huyện Kỳ Sơn ra Hà Nội và Cao Bằng với tiền công 300 triệu đồng. Giờ đồng ý.

Vào ngày 28/12/2020, Cử gọi điện thuê Già Duy Chung vận chuyển ma túy ra Hà Nội sẽ nhận được 100 triệu tiền công. Do sợ đi xa nên Chung từ chối và chỉ đồng ý đưa ma túy xuống thị trấn Mường Xén để nhận 20 triệu đồng tiền công.

Theo hướng dẫn của Cử, ngày 1/1/2021, Già Duy Chung đến khu vực biên giới thuộc xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn để lấy hàng. Lúc này, Chung rủ thêm Kênh đi cùng, hứa chia một nửa tiền công.

Hồ sơ điều tra - Phiên toà đẫm nước mắt xét xử 2 học sinh vận chuyển gần 1 yến ma tuý (Hình 2).

Bị cáo Và Bá Giờ thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Nhận “hàng” xong, anh em Chung bỏ vào ba lô, chạy xe máy để về thị trấn Mường Xén giao cho Giờ. Tuy nhiên, tối cùng ngày, khi đến khu vực bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn, Chung và Kênh bị tổ công tác Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn - Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An phát hiện, thu giữ trong ba lô nhiều loại ma túy với tổng khối lượng gần 10kg.

Từ lời khai của Già Duy Chung, cơ quan chức năng bắt giữ Và Bá Giờ vào rạng sáng ngày 2/1, khi đang đứng tại địa điểm hẹn trước để nhận ma túy. Khi Chung và Giờ bị bắt, Và Bá Cử cũng biến mất, không thể liên lạc được.

Bản án nghiêm khắc và nỗi đau của cha mẹ

Đứng trước mục khai báo, cả ba bị cáo Giờ, Chung và Kênh đều khai nhận vì hám lợi nên đã đồng ý đi vận chuyển ma tuý. Các bị cáo đều xin HĐXX giảm nhẹ tội để có cơ hội về làm lại cuộc đời. Bị cáo Chung cũng gửi lời xin lỗi đến bố mẹ, thầy cô giáo… vì những hành vi mình gây ra.

Người giám hộ cho Chung và Kênh cũng như đại diện chính quyền địa phương nơi 2 bị cáo sinh sống đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Giờ nghị án, bị cáo Chung và Kênh đã khóc nghẹn, gửi lời xin lỗi đến bố mẹ. Cả hai ông bố cố gồng mình giữ bình tĩnh, dặn dò con cố gắng cải tạo tốt để làm lại cuộc đời.

Mẹ của các bị cáo cũng khóc thút thít khi nghe những lời khai của con mình. Sinh con ra, họ không mong muốn con mình có kết cục như ngày hôm nay. Phiên toà diễn ra trong nước mắt, sự đau lòng của những đấng sinh thành.

Mẹ của Chung cho biết, trước khi con lên thị trấn học, bố mẹ đã dặn dò không được sa vào những tệ nạn xã hội. Hàng tháng, bố mẹ gửi tiền và lương thực cho Chung đầy đủ. Khi nghe các con dính đến số ma tuý lớn, gia đình sốc lắm. Người phụ nữ này mong muốn HĐXX giảm nhẹ tội để con có cơ hội làm lại cuộc đời.

Hồ sơ điều tra - Phiên toà đẫm nước mắt xét xử 2 học sinh vận chuyển gần 1 yến ma tuý (Hình 3).

Mẹ của Chung và Kênh khóc nghẹn khi nghe con trình bày quá trình phạm tội của mình. 

Trong vụ án này, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, số lượng ma túy vận chuyển lớn. Bị cáo Và Bá Giờ phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt; bị cáo Già Duy Chung và Già Bá Kênh chưa đủ 18 tuổi; các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đây là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật. Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Và Bá Giờ 20 năm tù, Già Duy Chung 17 năm tù, Già Bá Kênh 15 năm tù.

Đối với Và Bá Cử, người được xác định là cầm đầu đường dây mua bán ma túy này đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định truy nã và tách hành vi phạm tội thành một vụ án khác, lúc nào bắt được sẽ xử lý sau.

Nghe mức án nghiêm khắc dành cho Chung và Kênh, mẹ của Chung và Kênh đã chạy lên với mong muốn được ôm con vào lòng nhưng không thể. Với bản án 17 và 15 năm, tương lai của Chung và Kênh mờ mịt hơn bao giờ hết.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/phien-toa-dam-nuoc-mat-xet-xu-2-hoc-sinh-van-chuyen-gan-1-yen-ma-tuy-a559462.html