Giai đoạn 2 (10 ngày sau giai đoạn 1) khai thác tối đa 70% công suất biểu đồ chạy tàu và có giãn cách.
Giai đoạn 3 (sau giai đoạn 2) khai thác tối đa 70% biểu đồ và không phải giãn cách. Giai đoạn 4 doanh nghiệp khai thác bình thường.
Các doanh nghiệp vận tải đường sắt sẽ tiếp tục áp dụng chính sách giảm giá vé để thu hút hành khách, như khách mua vé khứ hồi lượt về được giảm 7-10% giá vé cùng thời điểm tùy theo mác tàu, loại chỗ và ngày đi tàu trong tuần. Người diện chính sách, khách đoàn cũng được giảm giá.
Mức giá tối thiểu của vé hành khách tại đoạn ngắn là 30.000 đồng. Các chỗ ngồi thuận lợi trên toa xe được tính cộng thêm theo cự ly, như từ 300 km trở xuống tính thêm 10.000 đồng/vé, cự ly từ 301 km trở lên tính thêm 20.000 đồng/vé. Chỗ thuận lợi trên toa giường nằm với cự ly từ 300 km trở xuống tính thêm 20.000 đồng; cự ly từ 301 đến 650 km tính thêm 30.000 đồng; cự ly từ 651 km trở lên tính thêm 35.000 đồng/vé.
Ngành đường sắt tiếp tục tổ chức chạy tàu chuyên biệt vận chuyển người dân từ các tỉnh phía Nam trở về khi địa phương có nhu cầu.
Thông tin trên báo An ninh thủ đô cho biết thêm, từ ngày 1/10, ngành đường sắt dự kiến chạy lại đôi tàu Thống Nhất SE8/SE7 giữa TP. HCM - Hà Nội.
Ngoài ra, tổ chức chạy các đoàn tàu chuyên biệt vận chuyển công dân từ TP. HCM và các tỉnh phía Nam trở về địa phương khi các địa phương có nhu cầu; Tổ chức chạy một số tàu khách khu đoạn Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Phan Thiết, Sài Gòn - Đà Nẵng khi nhu cầu vận chuyển hành khách tăng.
Còn ở khu vực phía Bắc, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, cũng từ tháng 10/2021 dự kiến chạy lại chạy hàng ngày các đôi tàu khách: LP5/LP6 trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, NA1/NA2 tuyến Hà Nội - Vinh, SE19/SE20 tuyến Hà Nội - Đà Nẵng. Riêng tuyến Hà Nội - Hải Phòng dự kiến chạy thêm tàu dịp cuối tuần.