Bốn điều shipper cần biết để đảm bảo an toàn trong giao-nhận hàng hóa

Sở Công Thương yêu cầu shipper thực hiện theo nguyên tắc 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét, giao hàng không tiếp xúc, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngày 2/10, Sở Công Thương Tp.HCM ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động giao nhận hàng hóa có sử dụng công nghệ kết nối với khách hàng.

Theo đó, để đảm bảo an toàn trong giao - nhận hàng hóa, Sở Công thương yêu cầu shipper thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người khác, thực hiện "giao hàng không tiếp xúc", khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Sự kiện - Bốn điều shipper cần biết để đảm bảo an toàn trong giao-nhận hàng hóa

Sở Công Thương Tp.HCM ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động giao nhận hàng hóa có sử dụng công nghệ kết nối với khách hàng.

Đối với khử khuẩn, shipper phải thực hiện phun dung dịch khử khuẩn lên bao bì hàng hóa trước khi giao hoặc nhận hàng hóa. Trường hợp sử dụng tiền mặt, shipper phun dung dịch khử khuẩn lên tiền như đối với hàng hóa.

Về tiếp nhận shipper, Sở này yêu cầu các doanh nghiệp shipper xem xét việc tiếp nhận khi thuộc một trong các trường hợp: mắc Covid-19 đã khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 180 ngày tính từ khi khỏi bệnh có giấy xác nhận; đã tiêm vắc-xin đủ liều, đã tiêm ít nhất một mũi đối với loại vắc-xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau khi tiêm.

Ngoài điều kiện trên, tùy hoạt động kinh doanh cụ thể, doanh nghiệp có quyền thỏa thuận những nội dung khác với shipper và không trái với các quy định pháp luật hiện hành.

Sở Công Thương cũng yêu cầu doanh nghiệp gửi danh sách shipper để đưa vào cơ sở dữ liệu quản lý shipper được phép hoạt động (dùng chung với Công an Thành phố, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông), và tra cứu trực tuyến tại mục "Tra cứu nhân viên giao hàng (shipper)" trên website Sở Công Thương.

Doanh nghiệp shipper chịu trách nhiệm công bố thông tin người đại diện, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị để các lực lượng chức năng phối hợp, hỗ trợ, kiểm tra xác minh thông tin khi cần thiết.

Đồng thời, lập, lưu trữ dữ liệu về shipper và quá trình hoạt động của shipper để cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu (nếu có) của cơ quan có thẩm quyền. Chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp để shipper vi phạm quy định về phòng chống dịch trong quá trình hoạt động. Báo cáo tình hình hoạt động hàng ngày (số lượng shipper hoạt động, số lượng đơn hàng giao nhận thành công, các trường hợp shipper vi phạm quy định được phát hiện xử lý nếu có) gửi về Sở Công thương.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bon-dieu-shipper-can-biet-de-dam-bao-an-toan-trong-giao-nhan-hang-hoa-a559748.html