Theo thông tin đăng tải trên báo VietNamNet, thực hiện hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không của bộ GTVT, cục Đường sắt đã xây dựng dự thảo kế hoạch tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Kế hoạch này nêu cụ thể số đôi tàu trên các tuyến, các ga dừng đón, trả khách trên các tuyến và việc tổ chức thực hiện, cần ý kiến của các địa phương về các nội dung này.
Cục Đường sắt chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Namm phối hợp với sở GTVT, chính quyền địa phương để tổ chức hoạt động vận tải hành khách kết nối giữa vận tải đường bộ và đường sắt.
Cục Đường sắt thông tin, việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
Theo kế hoạch, việc khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, kết nối hiệu quả giữa các phương thức vận tải hành khách...
Dự thảo kế hoạch nêu rõ, trên tuyến Hà Nội - TP.HCM: Giai đoạn 1, từ ngày 7/10 đến ngày 17/10. Giai đoạn này, từ ngày 7/10 trở đi, dự kiến tổ chức chạy lại đôi tàu SE7/SE8; từ 8/10, chạy lại đôi tàu SE5/SE6...
Giai đoạn 2, từ ngày 18/10 đến ngày 27/10. Từ 18/10, chạy lại đôi tàu LP3/8 và đôi tàu HP2/LP7 vào các ngày cuối tuần.
Tuyến Đà Nẵng - Sài Gòn: từ 15/10 trở đi, chạy lại đôi tàu SE21/SE22.
Từ 1/10, tiếp tục tổ chức chạy thêm các đoàn tàu khách chuyên biệt vận chuyển công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê khi các địa phương có đề nghị vận chuyển.
Từ ngày 1/11 trở đi, dự kiến chạy lại đôi tàu SNTT/2 tuyến Nha Trang - Sài Gòn và đôi tàu SPT1/2 tuyến Phan Thiết - Sài Gòn.
Từ ngày 1/12, chạy các đôi tàu khách theo quy định của Biểu đồ chạy tàu. Ngoài ra còn tổ chức chạy thêm một số chuyến tàu khách trên tuyến Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Phan Thiết khi có nhu cầu.
Nguồn tin từ TTXVN cho biết thêm, trước đó, tối ngày 30/9, Bộ trưởng bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Bộ GTVT đưa 4 cấp độ nguy cơ để áp dụng tổ chức chạy tàu khách. Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.
Theo kế hoạch, tại các địa phương/vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4), ga đường sắt được hoạt động để tiếp nhận hành khách và phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch.
Đối với các địa phương/vùng có nguy cơ cao (cấp 3), các phương tiện giao thông công cộng đường sắt được hoạt động dưới hoặc bằng 50% công suất (chuyến/lượt hoặc số chỗ trên phương tiện).
Tại địa phương/vùng có nguy cơ thấp (cấp 1) và trung bình (cấp 2): được hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh có ga đường sắt (nơi đi, nơi đến), cục Đường sắt Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện số đôi tàu hoạt động, ga dừng đón, trả khách trên hành trình.
Hải Đăng (T/h)
Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nganh-duong-sat-du-kien-hoat-dong-lai-nhieu-tuyen-tau-khach-tu-710-a559774.html