Sai phạm tại dự án dân cư, Vạn Phát Hưng bị đình chỉ kinh doanh BĐS

Công ty Vạn Phát Hưng bị phạt 300 triệu đồng và bị đình chỉ kinh doanh bất động sản trong vòng 12 tháng do sai phạm tại Dự án dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Tp.HCM.

Bị đình chỉ kinh doanh BĐS 12 tháng

Báo cáo tài chính bán niên soát xét của Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng (MCK: VPH) bị kiểm toán lưu ý về quyết định xử phạt bổ sung liên quan đến dự án Khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Tp.HCM. 

Doanh nghiệp này đã vi phạm quy định bán sản phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền có văn bản xác nhận đủ điều kiện bán BĐS hình thành trong tương lai với mức xử phạt là 300 triệu đồng kèm theo hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh BĐS 12 tháng kể từ ngày 2/6/2021.

Về ý kiến nhấn mạnh này của kiểm toán đưa ra, lãnh đạo Vạn Phát Hưng cho biết, điều này không ảnh hưởng đến việc công ty thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai các dự án sắp tới. Hiện VPH đã hoàn thành việc nộp phạt và khắc phục vi phạm trên.

Hồ sơ doanh nghiệp - Sai phạm tại dự án dân cư, Vạn Phát Hưng bị đình chỉ kinh doanh BĐS

Dự án Khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè do Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư. (Ảnh: Vạn Phát Hưng)

Hồi tháng 4/2020, Chủ tịch UBND Tp.HCM lúc đó là ông Nguyễn Thành Phong đã ý kiến về kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện dự án Khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè do Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư. 

Theo đó, Vạn Phát Hưng nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; thi công xây dựng các công trình hạ tầng, móng cọc nhà (có diện tích xây dựng được quy hoạch trên 500m2) không có giấy phép xây dựng; bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu; chưa thực hiện đầu tư xây dựng trường tiểu học phục vụ cộng đồng dân cư, chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị…

Trước những sai phạm của Vạn Phát Hưng, lãnh đạo thành phố yêu cầu xác định nguyên nhân, trách nhiệm trong việc công ty chậm nộp tiền sử dụng đất, các sở ngành liên quan xác định lại phần diện tích đất do Nhà nước quản lý, tính thuế giá trị gia tăng và kiểm tra số tiền 658 tỷ đồng doanh nghiệp đã nhận từ 2 trường đại học.

Dự án có quy mô 40ha, gồm khu dân cư 9,3ha và 2 trường đại học, được chấp thuận đầu tư năm 2015 nhưng hiện chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng cũng như chưa quyết toán đầu tư.

Cách đây 10 năm, khu Nhơn Đức huyện Nhà Bè đã nằm trong kế hoạch phát triển bất động sản chủ lực của Vạn Phát Hưng tại khu Nam Tp. Tuy nhiên, năm 2014-2015, khi thị trường bất động sản trong giai đoạn khó khăn và chưa hồi phục sau khủng hoảng, doanh nghiệp từng bán một phần dự án khu dân cư Nhơn Đức để tái cơ cấu vốn. Sau đó, doanh nghiệp này tiếp tục phát triển và mở rộng quy mô dự án khu dân cư Nhơn Đức cùng với các công ty thành viên.

Lợi nhuận nửa đầu năm 2021 giảm sâu, quỹ ngoại thoái vốn

Về tình hình kinh doanh nửa đầu năm 2021, Vạn Phát Hưng đạt 111 tỷ đồng doanh thu, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi sau thuế của Công ty theo đó cũng giảm 39%, về mức hơn 7 tỷ đồng. So với kế hoạch lợi nhuận sau thuế đạt hơn 73 tỷ đồng, Công ty mới hoàn thành được 10% chỉ tiêu cả năm.

Lý giải về việc lợi nhuận sau thuế giảm 40% so với cùng kỳ năm trước, Công ty cho biết trong 6 tháng đầu năm 2021 do vẫn còn ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận chủ yếu đến từ việc ghi nhận 1 phần doanh thu dự án CTC ở phường Long Trường Quận 9 (thuộc Công ty con) đã bán từ đầu năm 2020. Hiện công ty vẫn nỗ lực để đạt được chỉ tiêu lợi nhuận của năm 2021 đã đề ra.

Tại báo cáo giải trình biến động kết quả kinh doanh trên BCTC soát xét năm 2021 sau kiểm toán, lãnh đạo Vạn Phát Hưng cho hay, kế hoạch năm nay của Công ty là tập trung vào công việc thủ tục pháp lý các dự án còn lại, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty năm nay chủ yếu đến từ nguồn thu nhập các công ty con mà không phụ thuộc nhiều vào Công ty mẹ.

Tính đến ngày 30/6/2021, tổng tài sản doanh nghiệp đạt 2.197 tỷ đồng, tăng 5% so với hồi đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho tăng 20% lên gần 910 tỷ đồng; các khoản phải thu giảm nhẹ 4% về mức 976 tỷ đồng. Mặt khác, nợ phải trả của doanh nghiệp còn 1.150 tỷ đồng, giảm 5%.

Mới đây, trước khi BCTC soát xét bán niên được công bố, Quỹ Pyn Elite Fund (Hà Lan) đã hoàn tất bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu VPH của Vạn Phát Hưng, giao dịch thực hiện trong phiên 22/9 thông qua phương thức khớp lệnh qua sàn, ước tính thu về hơn 10,4 tỷ đồng.

Đáng chú ý, giá cổ phiếu VPH đã tăng trần trong phiên giao dịch làm thay đổi tỷ lệ sở hữu của Pyn Elite Fund. Theo ghi nhận, đây là phiên tăng trần thứ hai liên tiếp sau chuỗi 4 phiên giảm trước đó. Tuy vậy ngay sau khi quỹ ngoại hoàn tất giao bán ra, mã này đã giảm sàn trong 2 phiên liên tiếp sau đó. 

Tại phiên giao dịch chiều ngày 4/10, cổ phiếu VPH tiếp tục giảm sàn ở mức 6.750 đồng/cp.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/sai-pham-tai-du-an-dan-cu-van-phat-hung-bi-dinh-chi-kinh-doanh-bds-a559796.html