Thủ tục đăng ký khai sinh cho con sinh ra ở nước ngoài rồi về Việt Nam cư trú

Tôi là người Việt Nam, còn chồng là người Singapore. Tôi vừa sinh con ở Singapore nhưng chưa đăng ký khai sinh, bây giờ tôi muốn đưa con về Việt Nam đăng ký khai sinh để cư trú thì có được không? Tôi phải nộp đơn đến cơ quan nào?.

thu-tuc-lam-giay-khai-sinh-1302094108-1633392406.jpg
 

Cảm ơn Quý Khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật FDVN. Đối với các yêu cầu tư vấn của Quý Khách, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, FDVN có một số trao đổi như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 35 Luật Hộ tịch 2014 quy định:

“Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em trong các trường hợp sau đây:

2. Trẻ em được sinh ra ở nước ngoài chưa được đăng ký khai sinh về cư trú tại Việt Nam:

a) Có cha và mẹ là công dân Việt Nam;

b) Có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam”.

Theo quy định trên thì với việc sinh con ở nước ngoài chưa đăng ký khai sinh cho con ở quốc gia sở tại mà muốn đưa con về Việt Nam cư trú thì phải thực hiện đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc mẹ.

Việc đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài về cư trú ở Việt Nam được thực hiện theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, theo đó:

1. Hồ sơ:

i. Tờ khai theo mẫu quy định;

ii. Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp xác nhận về việc trẻ em được sinh ra ở nước ngoài và quan hệ mẹ – con nếu có;

iii. Văn bản thỏa thuận của cha mẹ lựa chọn quốc tịch cho con đối với trường hợp trẻ em có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam, người kia là công dân nước ngoài.

Trường hợp cha, mẹ lựa chọn quốc tịch nước ngoài cho con khi đăng ký khai sinh, thì ngoài văn bản thỏa thuận lựa chọn quốc tịch còn phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước mà trẻ được chọn mang quốc tịch về việc trẻ có quốc tịch phù hợp quy định pháp luật của nước đó. Nếu cơ quan có thẩm quyền nước ngoài không xác nhận thì cơ quan đăng ký hộ tịch thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ, nhưng để trống phần ghi về quốc tịch trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh.

iv. Giấy tờ chứng minh việc trẻ em đã nhập cảnh hợp pháp và cư trú tại Việt Nam gồm: giấy tờ chứng minh việc trẻ em đã nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam (như: hộ chiếu, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế có dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh) và văn bản xác nhận của cơ quan công an có thẩm quyền về việc trẻ em đang cư trú tại Việt Nam.

2. Thủ tục

Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu, Phòng Tư pháp kiểm tra hồ sơ. Nếu thấy hồ sơ đầy đủ, chính xác và đúng quy định pháp luật thì đăng ký khai sinh cho trẻ.

Theo Trương Công Bình – Công ty Luật FDVN

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thu-tuc-dang-ky-khai-sinh-cho-con-sinh-ra-o-nuoc-ngoai-roi-ve-viet-nam-cu-tru-a559800.html