Mang án oan giết người 30 năm, cụ bà 84 tuổi khởi kiện đòi bồi thường 15 tỷ đồng

Cụ bà 84 tuổi cùng hai người con ròng rã gửi đơn kêu oan, đòi được công khai xin lỗi và bồi thường oan sai số tiền 15 tỷ đồng.

Theo nguồn tin từ báo Pháp luật TP.HCM, TAND tỉnh Cao Bằng đã thụ lý vụ kiện yêu cầu bồi thường trách nhiệm nhà nước trong tố tụng hình sự.

Nguyên đơn là cụ Nguyễn Thị May (84 tuổi) và hai người con là bà Trần Thị Nga (57 tuổi), ông Trần Ngọc Hùng (52 tuổi), cùng trú tại phường Tân Giang, TP Cao Bằng. Bị đơn là Viện kiểm sát Quân sự Quân khu 1 (địa chỉ tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

7-img5542-uezg-1634083324.jpg
Cụ Nguyễn Thị May (trái) cùng con trai. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Liên quan đến vụ kiện tụng này, thông tin trên báo Phụ nữ Việt Nam cho biết, trong đơn khởi kiện, ba mẹ con cụ May yêu cầu Viện kiểm sát Quân sự Quân khu 1 phục hồi danh dự cho ba mẹ con bằng việc trực tiếp xin lỗi và cải chính công khai tại nơi cư trú theo đúng quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Cùng với đó, cụ May và hai người con cũng yêu cầu Viện kiểm sát Quân sự Quân khu 1 bồi thường tổn thất về tinh thần, sức khỏe, mất thu nhập, chi phí đi lại khiếu kiện, kêu oan… của ba mẹ con cũng như các thành viên khác trong gia đình, với tổng số tiền là 15 tỷ đồng.

Hơn 30 năm trước, cụ May cùng hai con ruột là Trần Thị Nga và Trần Ngọc Hùng bị khởi tố, bắt giam oan trong một vụ án giết người. Từ đó đến nay, cụ May đã “gõ cửa” khắp các cơ quan tố tụng yêu cầu xin lỗi và bồi thường cho mẹ con cụ, nhưng chưa được giải quyết.

Theo nội dung vụ án, tối ngày 7/2/1988, thượng úy Lê Danh Tân (công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng) vào nhà cụ May ngủ nhờ. Rạng sáng hôm sau, nghe tiếng động lạ, cụ May chạy ra thì thấy anh Tân đang nằm dưới hố phân heo.

Cụ hô hoán các con thức dậy, kéo anh Tân ra khỏi hố phân, đưa đến trạm xá. Dù được chữa trị nhưng anh Tân đã tử vong. Công an tỉnh Cao Bằng ra quyết định khởi tố vụ án giết người.

Quá trình điều tra, Viện kiểm sát Quân sự tỉnh Cao Bằng (nay là Viện kiểm sát Quân sự Quân khu 1) lần lượt khởi tố bị can đối với ông Trần Ngọc Hùng, bà Nguyễn Thị May và bà Trần Thị Nga, cùng về tội giết người.

Tháng 3/1990, do còn nhiều tài liệu, chứng cứ cần phải làm rõ nhưng thời hạn điều tra đã hết, Viện kiểm sát Quân sự Quân khu 1 ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án.

Đến ngày 4/3/1991, cơ quan này ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với cụ May và hai con của cụ, vì các chứng cứ thu thập không đủ chứng minh hành vi phạm tội. Ba mẹ con cụ May được trả tự do sau khi ông Hùng bị giam giữ gần 24 tháng, cụ May 6 tháng và bà Nga 2 tháng.

“Mẹ con chúng tôi được thả ra mà không có quyết định trả tự do, cũng không có bất kỳ văn bản nào minh oan” - cụ May cho hay.

Được về nhà nhưng vẫn mang tiếng là kẻ giết người nên cụ May làm đơn gửi các cơ quan tố tụng từ địa phương đến trung ương để yêu cầu xin lỗi và có trách nhiệm trong việc khởi tố, bắt giam oan mẹ con cụ. Tuy nhiên, đến nay đã ba thập niên “đội đơn” đi khắp nơi, nhưng cụ May vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Mãi đến tháng 5/2020 và tháng 12/2020, Viện kiểm sát Quân sự Quân khu 1 mới lần lượt có hai công văn trả lời nhưng đều khẳng định không có căn cứ để giải quyết yêu cầu công khai xin lỗi cũng như bồi thường oan sai cho mẹ con cụ May.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mang-an-oan-giet-nguoi-30-nam-cu-ba-84-tuoi-khoi-kien-doi-boi-thuong-15-ty-dong-a560126.html