Kiểm toán Nhà nước: Loạt "siêu" dự án "quên" bố trí quỹ đất nhà ở xã hội

Theo Kiểm toán Nhà nước, nhiều dự án không bố trí đất dành cho nhà ở xã hội, cấp phép mật độ xây dựng lớn hơn quy hoạch được duyệt.

Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh vừa có báo cáo công tác năm 2021 của Kiểm toán nhà nước gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV.

loat sieu du an quen bo tri quy dat nha o xa hoi dspl

Đồ án tỷ lệ 1/2000 dự án Sài Gòn Sports City không có diện tích đất dành cho nhà ở xã hội theo quy định. Ảnh: Keppel Land

Đáng chú ý, tại báo cáo này có nhắc tới nhiều bất cập được chỉ ra qua kiểm toán chuyên đề việc quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các đô thị giai đoạn 2017-2020.

Theo cơ quan kiểm toán, trong giai đoạn trên, một số địa phương như Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, khi phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng còn chưa bố trí quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) theo quy định.

Nhiều dự án không bố trí diện tích đất dành cho NƠXH theo quy định như: Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi B; Đồ án tỷ lệ 1/2000 dự án Sài Gòn Sports City; Đồ án tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư phường Tân Định, quận 1; Đồ án QHPK 1/2000 Khu dân cư phía Bắc Đại lộ Võ Văn Kiệt quận Bình Tân.

Liên quan đến việc phát triển NƠXH tại Hà Nội và TP.HCM, nêu tại Báo cáo kết quả kiểm toán năm 2020, KTNN cho biết cả 2 địa phương đều thực hiện chưa đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, Hà Nội chỉ đạt 16% tổng diện tích sàn; TP.HCM đạt 69% so với kế hoạch.

Tại 5 dự án được kiểm toán chi tiết ở TP.HCM có 85 trường hợp người được mua, thuê NƠXH có dấu hiệu đã có nhà ở; 64 trường hợp người được mua, thuê NƠXH có giao dịch ủy quyền về NƠXH.

Tại 2 dự án ở Hà Nội được kiểm toán chi tiết có 122 khách hàng được mua, 16 khách hàng được thuê NƠXH sử dụng không đúng mục đích.

KTNN chỉ ra rằng, một số dự án tại TP.HCM được hoán đổi 20% diện tích đất để phát triển NƠXH bằng một khu đất khác không có trong quy định như Khu dân cư và công viên Phước Thiện, Khu dân cư Hoàng Nam ở phường An Lạc quận Bình Tân.

Cũng theo KTNN, việc cho phép nộp bằng tiền thay cho việc bắt buộc dành quỹ đất 20% phát triển NƠXH đối với các dự án có quy mô sử dụng đất dưới 10ha là không phù hợp với quy định của khoản 2 Điều 16 Luật Nhà ở năm 2014 và khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Trước đó, theo báo cáo thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2021 của bộ Xây dựng, số liệu tổng hợp từ 55/63 địa phương có báo cáo, trong quý II/2021 cả nước có 3 dự án nhà ở xã hội với hơn 1.700 căn được cấp phép mới tại Đà Nẵng, Thanh Hóa và Lạng Sơn.

Tại các tỉnh, TP như Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội và Thanh Hóa có 94 dự án với 123.085 căn đang được triển khai. Ngoài ra còn có 2 dự án với 264 căn đang hoàn thành tại Phú Thọ và Long An; 5 dự án với 1.855 căn hộ tại Hòa Bình, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hưng Yên và An Giang được các Sở Xây dựng có văn bản thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/kiem-toan-nha-nuoc-loat-sieu-du-an-quen-bo-tri-quy-dat-nha-o-xa-hoi-a560188.html