Điểm lại những dự án bất động sản đình đám của Quốc Cường Gia Lai

Là tập đoàn có uy tín ở nhiều lĩnh vực, trong đó có bất động sản, kể từ khi thành lập đến nay, Quốc Cường Gia Lai đã phát triển nhiều dự án bất động sản đình đảm.

Mới đây, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCGL, MCK: QCG, sàn HoSE) vừa bị VKS TP.HCM "điểm tên" trong việc yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ các vấn đề liên quan đến sai phạm của Công ty Tân Thuận khi chuyển nhượng dự án Khu dân cư Phước Kiển gần 51 ha.

Dự án vướng lùm xùm về việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) chuyển nhượng với giá rẻ, được cho là gây thất thoát tài sản nhà nước.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, tháng 6/2017, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng 32ha đất Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2 và đã nhận của Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng và tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hợp đồng này bị hủy, Công ty Tân Thuận đã trả lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỉ đồng, tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng và tiền lãi suất là 21 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước 167,8 tỷ đồng.

Tháng 10/2021, VKSND TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục điều tra, xác định và kết luận về trách nhiệm của nhiều cá nhân tại Công ty Quốc Cường Gia Lai trong vụ án.

VKSND cũng yêu cầu điều tra, xác định rõ việc thu hồi tài sản bị thất thoát trong vụ án, làm rõ việc cấp giấy chứng nhận cho các cá nhân tại khối A, khu IV thuộc Dự án khu dân cư Ven Sông đã được Công ty Quốc Cường Gia Lai đầu tư xây dựng hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng như thế nào. Xác định trách nhiệm dân sự của các cá nhân liên quan đến hậu quả thiệt hại, thất thoát tài sản Nhà nước.

Ngoài dự án đã trả lại nói trên, Quốc Cường Gia Lai là chủ đầu tư của không ít dự án bất động sản đình đám với vốn đầu tư nghìn tỷ.

Dự án De Capella

du an de capella quan 2 dspl

Tổng quan dự án De Capella quận 2.

Dự án De Capella tọa lạc ngay mặt tiền Lương Định Của - Thủ Thiêm quận 2 (TP.HCM).

Diện Tích Tổng Thể : 4.684.5 m² với 2 block 22 tầng : 19 tầng căn hộ cao cấp, 3 tầng thương mại và 2 tầng hầm.

Dự án bao gồm nhiều tiện ích như hồ bơi, công viên (1.200m2) , khu vui chơi trẻ em (150m2), trung tâm thương mại (3 tầng), trường quốc tế, spa/làm đẹp (300m2), khu thể thao (200m2), nhà hàng (200m2), 2 hầm đậu xe (8500m2)…

Dự án căn hộ Lavida Plus Phú Mỹ Hưng

Dự án căn hộ Lavida Plus Phú Mỹ Hưng nằm ở vị trí "vàng" 2 mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ, là cửa ngõ của KĐT Phú Mỹ Hưng nơi tập trung các dịch vụ tiện ích đẳng cấp 5 sao, dễ dàng kết nối với tới trung tâm TP chỉ trong vòng 5 phút, gần một số trường đại học.

Tuy nhiên, từ khi triển khai xây dựng, dự án này khá "lận đận" về vấn đề pháp lý.

Tháng 6/2019, dự án đang tiến hành xây dựng gần xong phần thô thì sở Xây dựng TP.HCM đã có quyết định hủy bỏ Văn bản số 20092/SXD-PTN&TTBĐS về việc chấp thuận việc huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 725 căn hộ thuộc Block A. Nguyên nhân dẫn đến việc này là trước khi chuyển nhượng dự án cho QCGL, Công ty Tân Thuận (chủ đầu tư cũ) đã có văn bản gửi Ban Quản lý khu Nam để đề nghị hoán đổi vị trí 2 block A và B và đã được chấp thuận.

Ngay sau khi sở Xây dựng có quyết định yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng huy động vốn, trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Như Loan- Chủ tịch QCGL cho biết, Sở không cho thu tiền của khách hàng nữa, phía chủ đầu tư sẽ tự bỏ tiền ra để làm, khi nào hoàn thành xong thủ tục pháp lý thì mới tiến hành thu.

Theo đúng tiến độ, khoảng tháng 9/2019 là bàn giao thô cho khách hàng, còn những khách hàng mua hoàn thiện thì sẽ nhận vào khoảng thời gian tháng 12/2019.

Dự án căn hộ Central Premium

Căn hộ và Officetel Central Premium quận 8 là tâm huyết của Quốc Cường Gia Lai Group cho khu trung tâm Giai Việt. Là bước chuyển mình quan trọng từ phân khúc trung cấp sang phân khúc hoàn toàn cao cấp đó Central Premium.

Vị trí dự án tại mặt tiền đường Tạ Quang Bửu quận 8, có diện tích 42ha, quy mô dự án: 1 block 2 tầng hầm, 228 căn officetel, 335 căn hộ.

Dự án Khu dân cư Phước Kiển (91,6ha)

diem lai nhung du an bat dong san dinhy dam cua quoc cuong gia lai dspl

Quốc Cường Gia Lai "mắc kẹt" tại dự án Phước Kiển.

Đáng chú ý nhất, trong số những dự án dưới tên của QCGL là dự án Phước Kiển, diện tích 91,6 ha tại huyện Nhà Bè, TP.HCM, đã ký biên bản hợp tác với Sunny Island từ 2016 nhưng đến nay chưa triển khai.

Theo biên bản thỏa thuận ghi nhớ ngày 15/10/2016, QCGL sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Sunny Islans. QCGL cũng nhận từ Sunny Island số tiền 2.883 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngày 5/4/2017, 2 bên đã thanh lý biên bản nêu trên do dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và đang trong quá trình đàm phán về việc chuyển nhượng.

Tuy nhiên từ kỳ kế toán năm 2019 đến 2020, QCGL thông tin dự án đã tiến triển qua nhiều giai đoạn với hàng loạt các thủ tục pháp lý thay đổi dẫn đến một số điều khoản trong hợp đồng không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Cuối năm 2020, QCGL công bố nộp đơn khởi kiện Sunny Island ra Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC). Phía VIAC đã thông báo thụ lý vụ kiện vào ngày 30/12/2020.

Trên báo cáo tài chính quý II/2021, QCGL vẫn ghi nhận khoản tiền 2.883 tỷ đồng trên khoản phải trả cho Sunny Island tại dự án này.

Cũng tại báo cáo này, ban Tổng Giám đốc QCGL đánh giá rủi ro tổn thất từ vụ kiện là thấp và kết quả sau cùng chưa được xác định. Do đó, công ty chưa tiến hành trích lập dự phòng cho khoản nợ và chi phí phát sinh liên quan tới vụ kiện trên báo cáo tài chính.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/diem-lai-nhung-du-an-bat-dong-san-dinh-dam-cua-quoc-cuong-gia-lai-a560672.html