Đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM, mức cao nhất là 70.000 đồng

TP.HCM đề xuất gian thu phí xe vào khu trung tâm trong hai khung giờ cao điểm 6-9h và 15-19h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng với ôtô con và 70.000 đồng mỗi xe tải, xe khách, bao gồm ôtô biển xanh.

Theo tin từ báo Người lao động, sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo UBND TP.HCM việc lập dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm sau khi công ty CP Công nghệ Tiên Phong (nhà đầu tư) đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng- chuyển giao- thuê dịch vụ). Kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án do nhà đầu tư chi trả.

lq-ngatu3thang2-zing-1635668157.jpg
Giao lộ 3 Tháng 2 - Cao Thắng - Lê Hồng Phong. Ảnh: Zing

Zing thông tin, trước đó, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) đề xuất dự án, hệ thống thu phí sẽ được xây dựng bao quanh quận 1, 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Một trung tâm điều hành sẽ được xây dựng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí.

Thời gian thu phí áp dụng trong hai khung giờ cao điểm 6-9h và 15-19h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng với ôtô con và 70.000 đồng mỗi xe tải, xe khách, bao gồm ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm, không thu chiều ra.

Đối với taxi đăng ký tại TP.HCM được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe. Theo nhà đầu tư, việc này giúp quản lý tốt hơn taxi tại thành phố, giảm ảnh hưởng từ sự phát triển quá nhanh của các loại taxi công nghệ, taxi tỉnh, thành khác hoạt động trên địa bàn.

Riêng xe buýt cùng các loại phương tiện thuộc nhóm ưu tiên như xe cứu hỏa, cứu thương... được miễn phí.

Đơn vị đề xuất lập dự án cho biết mức phí nêu trên là dự kiến và được cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi do HĐND TP.HCM thông qua.

Theo phương án nghiên cứu, cổng thu phí được bố trí theo vành đai qua các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - 3 Tháng 2 - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.

Một số cổng thu phí được bố trí trên các tuyến đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình).

Nhà đầu tư đề xuất lập dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong 10 năm, tổng kinh phí 2.274 tỷ đồng, với vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỷ đồng; chi phí vận hành dự án trong 10 năm gần 1.800 tỷ đồng. Riêng kinh phí lập đề xuất dự án sẽ do nhà đầu tư tự cân đối, chi trả.

Năm 2019, TP.HCM chấp thuận đề xuất của ITD về dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm với 36 cổng thu phí tự động có hệ thống tương tự lần này. Tuy nhiên, dự án sau đó bị ngưng do có nhiều ý kiến phản đối.

Năm 2020, Sở GTVT TP tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm, do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách. Hiện, dự án vẫn chưa được triển khai.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/de-xuat-thu-phi-o-to-vao-trung-tam-tphcm-muc-cao-nhat-la-70000-dong-a560846.html