Danh sách những thực phẩm có thể khiến trẻ dậy thì sớm, cha mẹ cho con dùng càng ít càng tốt

Dưới đây là 9 loại thực phẩm có thể gây ra tình trạng dậy thì sớm ở trẻ mà cha mẹ cần đặc biệt chú ý.

1. Thịt cổ gia cầm

Thịt ở vùng cổ của các loại gia cầm như ngan, vịt... thường chứa nhiều thuốc tăng trọng nhất. Khi ăn nhiều thịt cổ, trẻ sẽ dễ bị kích thích dậy thì sớm. Bởi vậy không nên cho trẻ ăn nhiều thịt cổ gia cầm để tránh nguy cơ dậy thì sớm.

thuc pham khien tre day thi som 1

2. Thực phẩm chiên rán

Những món ăn chiên rán với hương vị thơm ngon là lựa chọn hàng đầu của trẻ, vì chúng đã đánh đúng vào thị hiếu của trẻ nhỏ cũng như trẻ vị thành niên. Tuy nhiên thực phẩm chiên rán khi nấu ở nhiệt độ cao các món ăn như gà rán, khoai tây chiên... sẽ bị biến đổi chất, khi trẻ ăn vào có thể gây rối loạn nội tiết và dẫn đến cơ thể dậy thì sớm hơn.

3. Rau củ trái mùa

Những loại thực phẩm trái mùa thường chịu ảnh hưởng nhiều của các loại hóa chất, trong đó có chất kích thích tăng trưởng, chất bảo quản…. Khi trẻ tiếp nhận quá nhiều các loại thực phẩm dạng này, hormon tăng trưởng của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng, dễ dẫn tới hiện tượng dậy thì sớm.

thuc pham khien tre day thi som 2

4. Nội tạng động vật

Khi bạn nấu các món ăn bổ dưỡng cho trẻ như món canh hay súp chế biến từ các bộ phận nội tạng động vật phải đặc biệt lưu ý về số lượng, trọng lượng và chủng loại.

Bởi vì một món ăn nếu nấu quá nhiều thứ nội tạng với nhau với trọng lượng cao, quá đậm đặc sẽ biến thành một món ăn "kích thích" phát triển ở mức độ cao. Bát canh hay cháo đó chứa hormon tuyến giáp, tuyến sinh dục… sẽ được gửi nhanh vào cơ thể trẻ, tạo ra một liều thuốc thúc đẩy dậy thì sớm vô cùng nhanh chóng và không cần thiết.

5. Đồ ăn nhiều muối

Nếu bạn cho con mình ăn thực phẩm chứa nhiều muối trong một thời gian dài sẽ khiến cho hệ tiêu hóa, thận của bé sẽ gặp nguy. Bởi những món ăn chứa hàm lượng muối cao sẽ kích hoạt hormon có liên quan tới sinh sản đó là neurokinin B, dẫn đến cơ thể dậy thì sớm.

thuc pham khien tre day thi som 4

6. Sữa đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành có chứa isoflavone giống estrogen dễ khiến các bé gái dậy thì sớm. Bởi vậy tốt nhất là không nên cho các bé gái sử dụng nhiều các chế phẩm này.

thuc pham khien tre day thi som 3

8. Đồ ăn sẵn

Cha mẹ không nên cho trẻ sử dụng nhiều các sản phẩm có chứa chất bảo quản, chất tạo màu... như thực phẩm đóng hộp, đồ ngọt, béo, thực phẩm nhiều dầu mỡ... vì các chất giống như hormon giới tính có thể tiềm ẩn trong các chất gây mùi, tạo màu, bảo quản, tăng độ đạm giả tạo...

9. Thức uống được quảng cáo "cao hơn và khỏe hơn"

Một số thức uống bổ sung dành cho trẻ em có chứa hormone. Các hormone này làm cho trẻ cao lớn và chắc khỏe hơn so với trẻ cùng tuổi khi tuổi con nhỏ. Đến khi chúng bước vào giai đoạn phát triển bình thường thì sẽ không cao lên nữa và tương lai sẽ thấp lùn hơn các bạn. Các chuyên gia chỉ ra rằng, trẻ dậy thì sớm sẽ thấp hơn khoảng 10-15cm so với các bạn khi bước vào tuổi dậy thì.

Linh Chi (T/h) - Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/danh-sach-nhung-thuc-pham-co-the-khien-tre-day-thi-som-cha-me-cho-con-dung-cang-it-cang-tot-a561052.html