Chân dung "nữ tướng" Vimedimex Nguyễn Thị Loan vừa bị bắt giữ

"Nữ tướng" Vimedimex Nguyễn Thị Loan đã và đang nắm giữ vị trí quan trọng tại nhiều doanh nghiệp có vốn hàng nghìn tỷ đồng, trải dài từ các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, y dược đến bất động sản.

Ngày 9/11, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản" xảy ra trên địa bàn huyện Đông Anh.

chan dung nu tuong vimedime nguyen thi loan vua bi bat giu dspl

Bà Nguyễn Thị Loan. Ảnh: Vietpharm.

CQĐT đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Loan (SN 1970)- Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Y dược Vimedimex để điều tra về cùng hành vi trên.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan chức năng cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 người khác gồm: Vương Thị Thu Thủy- cán bộ Ban quản lý dự án huyện Đông Anh; Nguyễn Thị Diệu Linh- Tổng giám đốc Công ty CP thẩm định giá và đầu tư Hà Nội; Nguyễn Đức Phương và Nguyễn Ngọc Thắng cùng là thẩm định viên của Công ty thẩm định giá và đầu tư Hà Nội; 3 bị can khác thuộc các công ty kinh doanh bất động sản.

Kết quả điều tra ban đầu xác định tháng 8/2020, Ban quản lý dự án huyện Đông Anh tổ chức đấu giá khu đất rộng 5ha ở xã Cổ Dương. Ban đầu Công ty thẩm định giá và đầu tư Hà Nội xác định khu đất này có giá trị bán đấu giá khoảng 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên bị can Loan đã thông đồng với cán bộ của Ban quản lý cùng với các bị can thuộc công ty thẩm định giá can thiệp để điều chỉnh trị giá khu đất xuống thấp hơn giá trị thực.

CQĐT xác định hành vi của các bị can đã gây thiệt hại tài sản nhà nước khoảng 200 tỷ đồng.

"Nữ tướng" Vimedimex Nguyễn Thị Loan là doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực y dược, bất động sản

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Y dược Vimedimex (MCKE:VMD, sàn HoSE) được thành lập từ năm 1984, tiền thân là doanh nghiệp nhà nước. Doanh nghiệp này được cổ phần hoá năm 2006.

Từ chỗ sở hữu 51% vốn VMD sau khi cổ phần hóa (2006), tỉ lệ sở hữu của Nhà nước tại đây đã nhanh chóng “bốc hơi” trong giai đoạn 2008 - 2010 do bị pha loãng cổ phiếu sau nhiều lần phát hành tăng vốn.

Hiện, nhóm của bà Nguyễn Thị Loan đang nắm giữ hơn 52% vốn của VMD. Từ tháng 4/2009 đến nay, bà Loan lần lượt giữ ghế Phó Chủ tịch HĐQT rồi Chủ tịch HĐQT VMD (2012).

Trong suốt chặng đường dài phát triển của Vimedimex ghi đậm hình bóng của bà Nguyễn Thị Loan với vai trò Chủ tịch HĐQT. Điều thú vị là, nữ doanh nhân gốc Hoà Bình lại không khởi nghiệp trong lĩnh vực dược phẩm, mà là tài chính khi bà có nhiều năm công tác trong ngành ngân hàng.

Sau khi trở thành cổ đông chiến lược của VMD, bà Loan đã rất nhạy bén dùng VMD làm đòn bẩy để từ đó phát triển Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) với hệ sinh thái bao gồm: tài chính, y dược và bất động sản.

Bà Loan là một trong những cổ đông sáng lập của Tập đoàn Vimedimex Group, được thành lập ngày 13/4/2009.

Vimedimex Group hiện có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, lớn gấp 20 lần VMD “gốc” đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Song song với dược phẩm hay tài chính, bà chủ Vimedimex Nguyễn Thị Loan còn là "tay chơi" trong lĩnh vực bất động sản thông qua thương hiệu Vimefulland với hàng loạt dự án được giới thiệu trên website chính thức như: Helianthus center Red River, The Jade Orchid, The Lotus Center, Eden Rose, Iris Garden, Athena Fulland, The Emeralda, Belleville Hà Nội.

Những dự án này đều có quy mô khoảng 1.000 căn hộ, hầu hết nằm trong các quận nội thành, tập trung ở khu vực Cầu Gấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Trì, Hoàng Mai.

Đáng chú ý, nhiều dự án kể trên là do các thành viên của Vimedimex M&A hoặc liên doanh, liên kết hợp tác đầu tư.

Bên cạnh việc triển khai các dự án thì Vimedimex cũng đã và đang mạnh mẽ mở rộng quỹ đất, đáng chú ý là thương vụ mua lại một phần dự án Ciputra gồm lô đất TM01, CT05, CT06 có tổng diện tích 79.629 m2. CTCP bất động sản Thanh Trì cuối năm 2019 cũng đặt cọc mua lại lô đất BT05 tại Ciputra với quy hoạch 81 căn nhà ở thấp tầng trên diện tích gần 14.000 m2.

Ngoài Vimedimex, Chủ tịch VMD Nguyễn Thị Loan cũng là Chủ tịch của Vimedimex 2 - cổ đông đang sở hữu hơn 45% cổ phần tại VMD. Vimedimex 2 có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng.

Không chỉ có những pháp nhân lõi vừa được đề cập ở trên, hệ sinh thái của "nữ tướng" Nguyễn Thị Loan còn là người đại diện pháp luật của nhiều doanh nghiệp khác như: Công ty TNHH - Trung tâm Phân phối Dược phẩm Vimedimex; Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Quốc tế, Công ty TNHH Bất động sản Vimedimex Hòa Bình; Công ty Cổ phần Dược phẩm Y tế Vime Saint Paul.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chan-dung-nu-tuong-vimedimex-nguyen-thi-loan-vua-bi-bat-giu-a561214.html