Cẩn trọng nhiễm độc khi sử dụng túi ni lông, hộp xốp đựng thực phẩm nóng

(VietQ.vn) - Túi ni lông, hộp xốp đựng đồ ăn trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên nếu đựng thức ăn nóng, có thể sẽ gây hại gấp hàng nghìn lần.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, không nên sử dụng hộp xốp đựng thức ăn, đồ uống nóng, nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, do nhiệt độ cao kết hợp với hàm lượng axit cao làm tăng nguy cơ thôi nhiễm styrene (hóa chất sử dụng để sản xuất vật liệu làm hộp xốp). Hộp xốp chỉ sử dụng một lần, nếu đựng thức ăn thì nên để nguội mới cho vào hộp.

Còn các chuyên gia Viện Khoa học vật liệu (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho hay, những vật dụng bằng nhựa chỉ nên dùng đựng thức ăn nguội. Khi đựng đồ nóng, hàm lượng monostyren (một chất độc) trong nhựa giải phóng ra càng nhiều gây tổn hại đến gan và gây nhiều bệnh khác.

Không chỉ nhiệt độ cao, hộp nhựa khi gặp dầu mỡ, muối mặn, axit... sẽ gây độc tố. Tuy nhiên, vì hàm lượng chất độc sinh ra rất thấp, nên người tiêu dùng chưa thấy ngay tác động, nhưng khi sử dụng trong thời gian dài chất độc sẽ tích lũy dần trong cơ thể và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thực phẩm nóng khi đựng trong hộp xốp, hộp nhựa gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Giảng viên Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội), nếu chứa đựng thực phẩm nóng ở nhiệt độ 100 độ C, hàm lượng monostyren trong nhựa sẽ được giải phóng, ngấm vào thức ăn, gây tổn hại nghiêm trọng cho gan và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người.

Ngoài ra, trong các sản phẩm nhựa, đặc biệt là hộp xốp thường chứa BPA - một chất đã được Cơ quan Nghiên cứu về ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định có thể làm tổn thương não, gây viêm gan, rối loạn nội tiết, gây vô sinh và ung thư.

“Về nguyên tắc, hộp xốp chỉ dùng một lần, việc sử dụng mang ý nghĩa tạm thời, không được dùng trong thời gian dài, vì càng tiếp xúc với thực phẩm lâu sẽ càng tăng nguy cơ phơi nhiễm chất độc hại”, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, theo TS. Lâm Quốc Hùng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), người dân chỉ nên sử dụng hộp có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm đúng quy định về an toàn thực phẩm theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Loại hộp sản xuất từ nhựa PS chỉ dùng để chứa đựng, bảo quản thực phẩm có nhiệt độ dưới 70 độ C. Không dùng hộp xốp để đựng và bảo quản thực phẩm trong thời gian dài ngày. Không dùng hộp xốp chứa các loại thức ăn, đồ uống đang nóng, thức ăn có nhiều mỡ, dầu ăn, nước sôi, đồ chua (dưa muối, sa lát trộn dấm, nước chanh, nước chè chanh…). Không dùng lò vi sóng để làm nóng thực phẩm đựng trong hộp nhựa, hộp xốp.

 
Nếu bắt buộc phải dùng hộp xốp cần lưu ý gì để bảo vệ sức khỏe?

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay, tốt nhất mọi người nên từ bỏ thói quen dùng hộp nhựa, hộp xốp không an toàn, không rõ nguồn gốc. Nếu bất đắc dĩ phải sử dụng, thì nên nhớ một số lưu ý: Chỉ đựng những đồ nguội, lạnh và mang tính tạm thời, không để kéo dài theo ngày; Không đựng thức ăn nóng hoặc dùng loại hộp này để quay trong lò vi sóng mà nên thay bằng loại hộp sử dụng nhựa đặc, có tính chịu nhiệt cao; 

Những loại thực phẩm tính chua như cà muối, dưa muối, canh cải muối nên đựng trong các loại hũ thủy tinh, gốm sứ thay vì hộp xốp đựng thực phẩm; Chỉ sử dụng hộp xốp một lần, sau đó nên thu lại và không được dùng để tái chế lại dùng trong công nghệ thực phẩm nói chung.

Theo Chất lượng Việt Nam

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/can-trong-nhiem-doc-khi-su-dung-tui-ni-long-hop-xop-dung-thuc-pham-nong-a561503.html