Tiền từ thiện ca sĩ Thủy Tiên trao ở Quảng Trị ít hơn số được xác nhận

Ca sĩ Thủy Tiên trao tiền cứu trợ lũ lụt cho người dân tỉnh Quảng Trị với số tiền khoảng 33,4 tỷ. Tuy nhiên, số tiền qua rà soát được xác định ít hơn gần 4,2 tỷ đồng.

Ngày 17/11, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh Quảng Trị trao đổi với PV báo Dân Trí, liên quan đến hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên tại Quảng Trị, UBMTTQVN tỉnh này đã làm việc với 2 địa phương được hỗ trợ gồm huyện Triệu Phong và Hải Lăng.

Qua rà soát, địa phương có khoảng 20.000 đối tượng được đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ, ngoài ra có nhiều người ngoài danh sách cũng được nhận hỗ trợ từ ca sĩ Thủy Tiên.

Theo lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị, đoàn từ thiện không thông qua UBMTTQVN tỉnh cũng như không giao tiền cho đơn vị, UBMTTQVN tỉnh này chỉ hỗ trợ kết nối về địa phương.

Giải trí - Tiền từ thiện ca sĩ Thủy Tiên trao ở Quảng Trị ít hơn số được xác nhận

Người dân vùng lũ Quảng Trị đến nhận tiền từ thiện từ đoàn của ca sĩ Thủy Tiên vào cuối năm 2020. Ảnh: Tiền Phong.

Thông tin trên báo Tiền Phong, đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên đã trao tiền hỗ trợ người dân ở huyện Hải Lăng trong 3 đợt.

Đợt 1 diễn ra từ ngày 31/10/2020, có 1.402 người trong danh sách, mỗi người được hỗ trợ 3 triệu đồng, tổng cộng tiền hỗ trợ là 4 tỷ 206 triệu đồng.

Đợt 2 vào ngày 5/11/2020, có 3.803 hộ trong danh sách được nhận quà, mỗi người được nhận 2 triệu đồng. Ngoài ra, tại thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng nắm thêm được khoảng 332 người không có trong danh sách, song cũng được phát tiền. Tổng số người được hỗ trợ theo xác định là khoảng 4.135 người, với tổng số tiền 8 tỷ 270 triệu đồng.

Đợt 3 vào ngày 6/11/2020, tại xã Hải Định, có 1.454 người trong danh sách, đoàn của Thủy Tiên hỗ trợ 2 triệu đồng/người. Tổng số tiền 2 tỷ 908 triệu đồng.

Bên cạnh đó, 13 xã còn lại của huyện Hải Lăng, có 11.149 người trong danh sách được nhận tiền, mỗi người được nhận 1 triệu đồng. Ngoài ra, tại điểm trao quà ở xã Hải Quy, huyện Hải Lăng nắm thêm được khoảng 27 người không có trong danh sách song cũng được phát tiền. Tổng số người được xác định khoảng 11.176 người, với số tiền hỗ trợ là 11 tỷ 176 triệu đồng

Đáng chú ý, báo cáo đã chỉ ra việc trao hỗ trợ của đoàn ca sĩ Thủy Tiên có nhiều điểm "không", như: Không có ký nhận tiền hỗ trợ của người dân; không có tổ chức/đơn vị hỗ trợ, giám sát việc phát tiền của đoàn; không có thành phần đoàn hỗ trợ, giám sát trực tiếp tại các điểm cứu trợ; không kiểm đếm số tiền cứu trợ khi bắt đầu và kết thúc; không lập biên bản khi kết thúc đợt cứu trợ.

Theo ông Trần Việt Dũng - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Triệu Phong, ngoài những hộ trên, đoàn còn trao tiền cho một số hộ khác nhưng chỉ khoảng vài chục triệu đồng.

Như vậy, các hộ dân tại 2 huyện rốn lũ Hải Lăng và Triệu Phong được đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ với số tiền được 2 huyện này xác nhận là 29 tỷ 233 triệu đồng. Số tiền này thấp hơn so với số tiền "khoảng 33 tỷ 400 triệu đồng" trong "Biên bản xác nhận hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai" mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị xác nhận trước đó.

Giải trí - Tiền từ thiện ca sĩ Thủy Tiên trao ở Quảng Trị ít hơn số được xác nhận (Hình 2).

Danh sách những hộ được nhận hỗ trợ từ ca sĩ Thủy Tiên theo danh sách của xã Hải Hưng. Ảnh: Dân Trí.

Giải thích về việc xác nhận số tiền 33 tỷ 400 triệu đồng ở "Biên bản xác nhận hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai", ông Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch Ủy ban Măt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị giải thích, đoàn cứu trợ của ca sĩ Thủy tiên không thông qua Ban cứu trợ các cấp để thực hiện việc cứu trợ mà hỗ trợ trực tiếp người dân. Vì vậy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc chỉ làm chức năng hỗ trợ đoàn thực hiện công việc.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tien-tu-thien-ca-si-thuy-tien-trao-o-quang-tri-it-hon-so-duoc-xac-nhan-a561541.html