Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em: Mũi 2 Pfizer có tác dụng sau bao lâu?

Việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em hiện đang là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm đặc biệt.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 là một biện pháp quan trọng để bảo vệ mọi người, đặc biệt là những người có nguy cơ cao khỏi bệnh nặng và tử vong.

Trẻ mắc Covid-19 thường có xu hướng bị nhẹ hơn so với người lớn nhưng vẫn có thể tiến triển nặng và phải nhập viện, trong một số trường hợp, các biến chứng do nhiễm trùng có khả năng dẫn đến tử vong. Do đó, cha mẹ nên cho trẻ tiêm vaccine ngừa COVID-19 để bảo vệ sức khỏe của bản thân trẻ và những người xunh quanh.

Cuối tháng 10 vừa qua, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Pfizer-BioNTech để tiêm ngừa cho trẻ từ 5 – 11 tuổi. Theo đánh giá, vaccine Pfizer có hiệu quả 90,7% trong việc ngăn ngừa mắc Covid-19 ở trẻ thuộc nhóm tuổi này.

tiem vaccine ngua covid 19 cho tre em mui 2 pfizer co tac dung sau bao lau

Khoảng cách tiêm hai mũi vaccine Pfizer cho trẻ là 3 tuần nhưng cũng có thể dao động lên 4 - 6 tuần. Ảnh minh họa: Pattaya Mail

Vaccine Pfizer cho trẻ từ 5 – 11 tuổi được sử dụng tương tự như ở người trên 18 tuổi với 2 liều, khoảng cách giữa 2 liều là 3 tuần (tức 21 ngày), mỗi liều 10 microgram, thấp hơn so với liều tiêm 30 microgram cho trẻ từ 12 – 17 tuổi.

Trước đó, vào tháng 5/2021, Mỹ cũng đã bắt đầu tiêm vaccine Pfizer cho nhóm trẻ từ 12 – 17 tuổi. Trẻ trong nhóm tuổi này sẽ được tiêm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi là 3 tuần.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), 3 tuần là khoảng thời gian được khuyến nghị giữa các mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em để có thể đạt được sự bảo vệ đầy đủ nhanh nhất. Khoảng cách này có thể dao động lên 4 – 6 tuần.

Ở thời điểm hiện tại, không có nhiều dữ liệu về hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 đối với những người tiêm mũi thứ 2 sau mốc 6 tuần. Vì thế, để đảm bảo trẻ được bảo vệ tốt, cha mẹ nên sắp xếp lịch tiêm mũi 2 cho con trước thời điểm này. Theo CDC, nếu đã qua mốc 6 tuần, cha mẹ vẫn nên cho con đi tiêm vaccine, không cần thiết phải tiêm lại từ đầu.

CDC cũng khuyến cáo liều thứ 2 vaccine Pfizer không nên sớm quá 4 ngày trước lịch tiêm. Như vậy, trẻ có thể được tiêm mũi 2 sớm nhất là vào ngày 17 kể từ khi tiêm mũi 1.

Nghiên cứu đã chỉ ra, Pfizer có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa mắc Covid-19 ở độ tuổi từ 12 – 15 tuổi. Trong khi đó, vaccine này có hiệu quả 91% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng do Covid-19 ở những trẻ từ 16 tuổi trở lên.

Việt Nam hiện cũng đang triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ 12 – 17 tuổi trên cả nước. Vaccine được sử dụng là Pfizer với liều lượng 0,3 ml mỗi liều, đường dùng tiêm bắp. Trẻ sẽ tiêm 2 mũi, khoảng khách giữa 2 mũi là 3 – 4 tuần (tức 21 – 28 ngày).

Bộ Y tế khuyến cáo, khoảng cách giữa vaccine ngừa Covid-19 và vaccine phòng cách bệnh khác nên cách nhau tối thiểu 14 ngày. Hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh Covid-19 là khoảng 95-100% sau khi tiêm liều thứ 2 khoảng 7 ngày.

Do hiện chưa có đầy đủ dữ liệu về khả năng sử dụng thay thế cho nhau của vaccine Pfizer và vaccine ngừa Covid-19 khác, bộ Y tế cũng khuyến cáo nên tiêm đủ 2 liều vaccine cùng một loại, cụ thể là Pfizer.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tiem-vaccine-ngua-covid-19-cho-tre-em-mui-2-pfizer-co-tac-dung-sau-bao-lau-a561770.html