Hành trình chinh phục “ngôi vương” thế giới của nữ võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi

Đường đến thành công bao giờ cũng phải bước qua thử thách, song, với nữ võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi, hành trình ấy dường như lại càng chông gai gấp bội, bởi xuất phát điểm của cô còn khó khăn hơn nhiều so với các đồng môn.

Cơ duyên với boxing - sự lựa chọn tốt nhất!

Đánh bại đương kim vô địch người Nhật Bản Etsuko Tada và đoạt chiếc đai WBO thế giới hạng minimum tại nhà thi đấu Ansan (Hàn Quốc) vào chiều 23/10, Nguyễn Thị Thu Nhi (SN1996) đã trở thành nữ võ sĩ đầu tiên làm lên lịch sử cho boxing Việt Nam.

Trước đó, nữ võ sĩ cũng từng viết nên kỳ tích cho boxing Việt Nam, khi giành đai WBO châu Á - Thái Bình Dương, vào tháng 2/2020.

Hành trình đến với “ngôi vương” thế giới của Nguyễn Thị Thu Nhi là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực trên những giọt mồ hôi, nước mắt, hay đôi khi là cả những giọt máu trong lúc khổ luyện và thi đấu.

Nhìn cô gái với cá tính mạnh mẽ và ý chí vượt qua chính mình lúc thượng đài, có lẽ, ít ai biết được, Thu Nhi từng có một tuổi thơ cơ cực, với một hạnh phúc chưa vẹn tròn.

a1-1643595830.jpg
Nguyễn Thị Thu Nhi chinh phục thành công “ngôi vương” thế giới.

Nhắc đến những tháng ngày thơ ấu, Thu Nhi như cũng nhớ lại cả một khoảng trời ký ức: “Từ hồi lên 3 tuổi, ba mẹ tôi đã không ở chung nữa, tôi từ quê An Giang lên Sài Gòn ở với bà ngoại. Vì mẹ bận đi làm ở bên ngoài, nên cuối cùng tôi chỉ biết nương tựa vào ngoại. Ngoại giống như là cả tuổi thơ của tôi vậy!

Suốt nhiều năm, tôi cặm cụi kiếm sống, góp nhặt từng đồng, từ việc đi bán vé số, đến phụ việc ở quán ăn. Giai đoạn tôi bắt đầu tập võ, rồi chuyển sang boxing, tôi vẫn phải dành thời gian vừa đi học, vừa đi làm, vậy nên, đó chính là đoạn đường khó khăn nhất đối với tôi. Còn sau đó, vì đã quen với cường độ, nên tôi không còn cảm nhận được khó khăn nữa…”.

“Tuy nhiên, boxing đến với tôi cũng giống như một cơ duyên vậy… Hồi đầu, tôi tham gia tập võ cổ truyền, song, duyên thế nào, tôi bắt đầu chuyển sang tập boxing, trước mắt là vì thỏa mãn sự tò mò của bản thân. Khi mới tập luyện, do chưa được vào đội tuyển nên chưa có thu nhập. Đáng sợ nhất ở thời điểm đó là phải tập 2 - 3 buổi/ngày khiến tôi không có thời gian để làm chuyện khác. Tôi từng có ý nghĩ bỏ cuộc để kiếm sống…

Rồi dần dần cơ hội cũng đã mở ra, từ sau khi nhận lời ông bầu người Hàn Quốc Kim Sang Bum của CLB boxing Cocky Buffalo (quận 7, TP.Hồ Chí Minh) tham gia đấu một trận biểu diễn. Với những chiến thắng đầu tiên trên sàn đấu, tôi bắt đầu nhận thấy, trong lòng có một đam mê trỗi dậy. Và đó cũng chính là dấu mốc mở ra con đường chuyên nghiệp cho tôi, tôi được ông bầu mời đến CLB Cocky Buffalo tập luyện… Giai đoạn sau đó, thậm chí, nếu ngày nào không tập luyện, tôi còn cảm thấy “ngứa ngáy tay chân”.

a2-1643595831.jpg
Boxing đến với Thu Nhi như một cơ duyên.

Cứ như vậy, mỗi khi tôi cảm thấy stress, boxing cũng là cách để tôi “xả hơi” rất hữu hiệu. Và đặc biệt, hiện tại, công việc này cũng đang mang lại thu nhập cho bản thân tôi, càng tuyệt hơn về điều đó, bởi, tôi nghĩ đơn giản lắm, phải có tiền mới nuôi được đam mê của mình. Đến thời điểm này, tôi vẫn có thể tự hào nói, boxing chính là sự lựa chọn tốt nhất đối với tôi!”, Thu Nhi không ngần ngại trải lòng.

Được đầu tư bài bản, cô gái trẻ từng ngày dần cải thiện đáng kể các kỹ năng chiến đấu. CLB Cocky Buffalo còn mời cựu vô địch WBA Park Yong Kyun, một tên tuổi lừng danh của Hàn Quốc, trực tiếp sang huấn luyện cho Thu Nhi. Tất cả sự khổ luyện trong thời gian này chính là sự chuẩn bị hành trang cho những trận đấu của nữ võ sĩ trẻ, bên trong một vóc dáng có phần hơi nhỏ nhắn, lại là sự lỳ đòn với ý chí thi đấu ngoan cường, máu lửa…

“Sau những trận đấu, cảm thấy mình thiếu tất cả”

Để vươn đến “ngôi vương” thế giới, “tay đấm” Nguyễn Thị Thu Nhi cũng đã trải qua hành trình khổ luyện thực sự khắc nghiệt.

Trước trận tranh đai WBO thế giới, cô đã thắng cả 4 trận chuyên nghiệp của mình, trong đó có 1 trận thắng bằng knock-out.

Tuy nhiên, chia sẻ về cảm xúc sau mỗi trận so găng, Thu Nhi lại cho biết: “Thực sự, riêng với bản thân mình, sau mỗi trận đấu, tôi đều cảm thấy mình như đang thiếu tất cả. Thiếu từ thể lực, thiếu kinh nghiệm, đến thiếu tốc độ... Cho dù, có thể có người sẽ đánh giá tôi thiếu cái này, tốt cái kia, nhưng với riêng bản thân mình, tôi chưa thấy tốt bất cứ điều gì, nên xác định với bản thân, phải trau dồi và củng cố thêm rất nhiều... Xác định mình còn đi theo con đường này dài lâu, nên tôi vẫn muốn dành thật nhiều thời gian để tập luyện”.

Có lẽ vì thế, mà ngay trước thềm trận so găng kịch tính cùng nhà vô địch WBO người Nhật Bản Etsuko Tada, Thu Nhi cùng các đồng đội đã sang Uzbekistan (một quốc gia rất phát triển về boxing) và đến khu luyện tập trên núi Yangiabad để chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Đây cũng chính là nơi các tuyển thủ Uzbekistan vừa tham dự Olympic Tokyo 2020 và các võ sĩ mạnh của Cuba, Anh, Kazakhstan và Hungary... tập luyện.

a3-1-1643595830.jpg
Trận so găng nảy lửa với nhà vô địch WBO người Nhật Bản Etsuko Tada chiều ngày 23/10.

Có thể nói, đây là một đợt tập huấn khá khắt khe, do ban đầu, Thu Nhi không ăn uống được, chỉ trong 3 ngày đã tụt mất 4kg và bị tụt đường huyết. Nhưng vì chặng đường chinh phục ước mơ, cô gái nhỏ đã tự nhủ mình phải thích nghi và làm thật tốt.

Trong trận đấu quyết định, dù bị những đòn tấn công rất mạnh của Etsuko Tada làm chảy máu ở mí mắt, Thu Nhi vẫn kiên cường đáp trả và chiếm ưu thế với những cú ra đòn chính xác, uy lực. Kết thúc 10 hiệp đấu, trọng tài đã tuyên chiến thắng thuộc về Thu Nhi với điểm số 96 - 94.

a4-1643595830.jpg
Giành đai vô địch đã giúp Thu Nhi viết nên chương mới cho boxing Việt Nam.
a5-1643595831.jpg
Trước đó, nữ võ sĩ đã giành đai WBO WBO châu Á - Thái Bình Dương hạng minimum vào năm 2020.

Cái tên Nguyễn Thị Thu Nhi đã viết nên lịch sử khi trở thành tay đấm đầu tiên của boxing Việt Nam vô địch thế giới.

Hạnh phúc vì đã mang về vinh quang cho đất nước, song, đằng sau nụ cười của nữ võ sĩ, vẫn còn những nỗi niềm đan xen.

“Những lúc vui hay buồn, tôi đều nhớ đến ngoại rất nhiều... Nhớ lại trước đây, hồi tôi mới làm quen với boxing, ngoại đã phải nghe khá nhiều điều xì xầm không lọt tai về tôi. Đó là những chiếc “camera chạy bằng cơm” xung quanh xóm, họ nói với ngoại những lời lẽ mang đầy định kiến, rằng tại sao lại để cháu gái theo cái nghiệp đấm đá này, tại sao để con gái con đứa mà cắt tóc ngắn rồi xăm mình này kia... Tôi chỉ biết động viên ngoại, nhờ ngoại nói thẳng với người ta là hãy chỉ lo chuyện nhà mình thôi, đừng xen vào chuyện người khác.

Hồi năm 2014, khi tôi đang tập huấn bên Thái Lan, nhận được tin ngoại ở nhà đang hấp hối. Ngoại vẫn ráng chờ tôi đáp chuyến bay về gặp ngoại lần cuối, rồi ngoại mới ra đi... Không biết đó có phải là cú sốc lớn như thế nào, nhưng tôi nhớ vào ngày hôm đó, tôi đã khóc rất nhiều. Trước đó, cho dù có gặp những khúc không suôn sẻ trong cuộc đời, như khi thất bại hoặc chia tay người thương, cũng không thể làm cho tôi khóc nhiều đến như vậy...

Sau khi ngoại mất, tôi cũng không còn thường xuyên trở về nhà. Dường như, vì người mình yêu thương nhất đã mất rồi, nên tôi cũng không muốn về, có thể đó là một cảm giác muốn né tránh nơi ngập tràn kỷ niệm với ngoại chăng? Và những lúc tôi hoàn thành một trận đấu, người tôi muốn “khoe” nhất vẫn chính là ngoại, tôi muốn để ngoại thấy cháu gái đã trưởng thành và có sự lựa chọn đúng đắn. Chỉ tiếc, bây giờ, ngoại đã không còn...”, phía sau khóe mắt của Thu Nhi như vẫn muốn giấu một nét đượm buồn.

a6-1643595831.jpg
Người mà Thu Nhi muốn chia sẻ nhất sau mỗi trận đấu là bà ngoại, chỉ tiếc, ngoại không còn…

Ngừng một lát, Thu Nhi hít một hơi thật sâu và tiếp tục chia sẻ: “Trong tương lai, tôi sẽ đối mặt với những trận đấu bảo vệ đai vô địch WBO thế giới trước sự thách đấu của nhiều võ sĩ mạnh khác. Tôi cũng phải tính đến chuyện lên hạng cân cao hơn để thử thách bản thân. Tôi sẽ còn đi tiếp nữa chứ không dừng lại đây. Dự định của tôi với boxing vẫn còn nhiều lắm! Nhưng có lẽ tôi chỉ muốn nói về những điều gần nhất, vì ước mơ là để hiện thực hóa, tôi cũng không muốn “vẽ mộng” quá xa xôi”.

(Ảnh: NVCC).

Tuệ Linh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hanh-trinh-chinh-phuc-ngoi-vuong-the-gioi-cua-nu-vo-si-nguyen-thi-thu-nhi-a562040.html