Tin tặc xâm nhập camera an ninh, bán hình ảnh nhạy cảm của hàng trăm gia đình cho "web đen"

Hàn Quốc đang xem xét siết chặt các quy định bảo mật trực tuyến sau vụ tin tặc xâm nhập hệ thống camera an ninh, đánh cắp và bán hình ảnh nhạy cảm của hàng trăm gia đình cho "web đen".

Sau khi nhận cảnh báo từ Cơ quan An ninh Internet Hàn Quốc, hồi tuần trước, cảnh sát nước này đã mở cuộc điều tra và xác nhận những video nhạy cảm của hàng trăm gia đình đã bị rò rỉ trên mạng. Trang web công nghệ IT Chosun đã cảnh báo về những vụ tấn công nhằm vào hệ thống camera an ninh trên trong tháng 11. 

Theo IT Chosun, hình ảnh thu nhỏ từ các video được đăng tải trên "web đen" là hình ảnh ghi lại cuộc sống riêng tư và nhạy cảm của các gia đình tại Hàn Quốc. Truyền thông cho biết tin tặc tấn công hệ thống camera an ninh và bán các video trên để đổi lấy tiền ảo bitcoin.

Một phóng viên đóng giả người mua đã liên hệ với tin tặc này. Người này cho biết người mua phải tốn 0,1 bitcoin (khoảng 5.736 USD) để truy cập vào hệ thống camera của một căn hộ trong 24 giờ. Tin tặc đã cung cấp cho người mua một danh sách dài các căn hộ để họ lựa chọn.

he thong nha o thong minh

Nhiều căn hộ ở Hàn Quốc được trang bị hệ thống nhà ở thông minh cho phép họ điều khiển các thiết bị điện tử từ xa bằng điện thoại. Ảnh: Shutterstock

Được biết, các tính năng nhà ở thông minh đã được lắp đặt trong các căn hộ Hàn Quốc đầu tiên bắt đầu từ hệ thống liên lạc nội bộ, sau đó phát triển và mở rộng các chức năng khác. Nhiều căn hộ mới ngày nay có các thiết bị nhà ở thông minh, bao gồm khóa cửa gắn tường, đèn chiếu sáng, máy sưởi, tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa không khí và camera an ninh có thể được điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh. Nếu một tin tặc xâm nhập thành công hệ thống an ninh của một ngôi nhà, họ cũng có thể truy cập vào camera an ninh của các căn hộ lân cận được kết nối thông qua hệ thống mạng của tòa nhà. 

Vụ việc đã khiến các quan chức phải tăng cường hướng dẫn về tường lửa để bảo mật cho hệ thống mạng. Trong một tuyên bố, Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc nhận định người dân hiện nay phải đối mặt với nguy cơ thực sự về các mối đe dọa trên mạng "bao gồm nguy cơ bị rò rỉ cuộc sống riêng tư, các cuộc tấn công mạng vào các thiết bị gia đình".

tin tac xam nhap camera an ninh

Tin tặc đã lợi dụng lỗ hổng trong hệ thống mạng để xâm nhập, phán tán hình ảnh riêng tư của các gia đình. Ảnh minh hoạ: Yqqlm

Ông Kim Nam-seung, Phó giám đốc phụ trách an ninh mạng, nhấn mạnh vụ rò rỉ hình ảnh nhạy cảm của hàng trăm hộ gia đình là hồi chuông cảnh báo người Hàn Quốc về vấn đề an ninh mạng. 

Ông Kim cho biết: "Vụ việc này đang thu hút sự chú ý của công chúng vì các thiết bị gắn tường, chứ không chỉ máy tính hoặc điện thoại di động gia đình, đã bị tấn công và quyền riêng tư của gia đình đã bị xâm phạm. Điều quan trọng để ngăn chặn tình trạng này là người dùng cần tránh các mật khẩu dễ đoán, thường xuyên tải xuống các bản cập nhật thiếu bảo mật và sử dụng các sản phẩm được chính phủ chứng nhận với các bức tường bảo mật vững chắc".

Chính phủ đã buộc các công ty xây dựng hủy liên kết các hệ thống nhà thông minh cho từng căn hộ để ngăn chặn tin tặc truy cập vào các thiết bị của toàn bộ khu dân cư thông qua. Ông Kim chia sẻ: "Cách tốt nhất để chữa cháy là ngăn ngừa hỏa hoạn. Cách tốt nhất để chống lại tin tặc là ngăn chặn họ thông qua các bức tường lửa vững chắc và các biện pháp phòng ngừa của người dùng".

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tac-xam-nhap-camera-an-ninh-ban-hinh-anh-nhay-cam-cua-hang-tram-gia-dinh-cho-web-den-a562051.html