5 cách giảm cay cấp tốc, hiệu quả ngay tức thì

Dưới đây là 5 biện pháp giúp bạn giảm vị cay ở lưỡi cực nhanh chóng và hiệu quả.

1. Uống sữa

Sữa tươi có thể nói là phương pháp chữa cháy khi ăn phải đồ cay hiệu quả nhất. Khi bị cay, thông thường ta có thói quen uống nước lạnh để làm dịu cơn cay, tuy nhiên chính việc uống nước lạnh sẽ làm cơn cay, nóng lưỡi nhân lên gấp bội. Thay vào đó, bạn nên ngậm 1 ngụm sữa tươi, vì trong sữa có chất casein giúp trung hòa capsaicin - nguyên nhân gây nóng bỏng, từ đó giúp loại bớt cơn rát do vị cay mang lại.

5 cach giam cay cap toc 11

2. Uống rượu, bia

Các loại thức uống chứa cồn như rượu, bia có khả năng hoà tan capsaicin hiệu quả. Vì thế khi ăn cay, bạn có thể uống một ly bia hoặc một ly rượu nhỏ để làm giảm bớt cảm giác cay nóng trong miệng.

5 cach giam cay cap toc 6

3. Socola

Socola được làm từ 2 nguyên liệu chính là sữa và đường. Đây là các thành phần có khả năng hấp thụ capsaicin tốt và làm giảm độ nóng rát của thức ăn cay hiệu quả. Do đó, khi ăn phải những thực phẩm này, bạn hãy ngậm tan 1 thanh socola nhỏ trong miệng để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng cay nóng.

5 cach giam cay cap toc 3

4. Bánh mì

Bánh mì có khả năng làm giảm vị cay một cách hiệu quả. Bạn chỉ nhai bánh mì kỹ và lâu để giải phóng nhiều tinh bột. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất capsaicin có trong thức ăn cay, kéo nó ra khỏi bề mặt lưỡi của bạn. Ngoài bánh mì, cơm cũng có thể mang lại hiệu quả tương tự, nhưng sẽ thấm được ít capsaicin hơn do cơm có kết cấu dạng hạt.

5 cach giam cay cap toc 4

5. Nước đường

Nếu bị bỏng ớt trên cơ thể, bôi trực tiếp đường cát lên vùng da đó sẽ có hiệu quả giảm nóng rát. Với trường hợp ăn cay, bạn có thể hòa tan đường trong nước ấm rồi dùng dung dịch này súc miệng liên tục cho đến khi cảm thấy dễ chịu hơn.

5 cach giam cay cap toc 5

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/5-cach-giam-cay-cap-toc-hieu-qua-ngay-tuc-thi-a562058.html