Đối tượng nào được ưu tiên tiêm liều thứ 3 vaccine phòng COVID-19?

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, đồng thời tiêm liều bổ sung cho một số đối tượng.

Vietnamnet đưa tin, ngày 1/12, Bộ Y tế vừa ra văn bản hướng dẫn tiêm vắc-xin phòng COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại gửi Sở Y tế các tỉnh, thành; Viện vệ sinh dịch tễ, Viện Paster; Cục Y tế, Bộ Công an và các đơn vị.

bat dau tiem bo sung nhac lai mui 3 vac xin covid 19 2021 dspl

Bộ Y tế hướng dẫn tiêm bổ sung, nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19 từ tháng 12.

Việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại Việt Nam đã được triển khai từ tháng 3/2021 cho các đối tượng ưu tiên và mở rộng ra đối tượng khác. Đến nay, Bộ Y tế đã tiêm hơn 120 triệu liều vắc-xin phòng COVID -19 cho người trên 18 tuổi.

Để tăng cường miễn dịch cho những người đã được tiêm đủ liều cơ bản, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh thành, các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên.

Theo Dân Trí, để tăng cường miễn dịch phòng COVID-19 sẽ tiêm liều bổ sung cho các đối tượng sau

- Người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm trước cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm một hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc-xin). 

- Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV.  

- Người đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng... 

Loại vắc-xin: Tiêm cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc-xin mRNA.

Về khoảng cách: Tiêm một mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ vắc-xin. 

Tiêm liều nhắc lại vắc-xin COVID-19 cho các đối tượng sau:

- Người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền;

- Người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế;

- Người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế.

Loại vắc-xin nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc-xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc-xin mRNA; nếu trước đó đã tiêm các loại vắc-xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc-xin mRNA.

Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc-xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc-xin mRNA hoặc vắc-xin véc-tơ virus (vắc-xin Astrazeneca)

Khoảng cách: Tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.

Vắc-xin sử dụng để tiêm bổ sung và nhắc lại là vắc-xin đã được Bộ Y tế phê duyệt. Liều lượng vắc-xin để tiêm bổ sung và nhắc lại theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép. 

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/doi-tuong-nao-duoc-uu-tien-tiem-lieu-thu-3-vaccine-phong-covid-19-a562095.html