Chưa đủ cơ sở xác định Quốc Cường Gia Lai thông đồng để hưởng lợi trong thương vụ với Tân Thuận

Theo kết luận điều tra bổ sung vụ án ông Tất Thành Cang, cơ quan điều tra cho rằng không có cơ sở xác định lãnh đạo công ty Quốc Cường Gia Lai thông đồng, để hưởng lợi trong vụ án.

Ngày 3/12, cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ ông Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM) cùng 9 bị can vụ sai phạm gây thất thoát lãng phí xảy ra tại công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, quan điểm được Công an TP.HCM đưa ra sau 2 tháng điều tra bổ sung theo đề nghị của VKS - xem xét trách nhiệm của các cá nhân công ty Quốc Cường Gia Lai trong việc nhận chuyển nhượng giá rẻ 2 dự án khu dân cư Phước Kiển và khu dân cư Ven Sông từ công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn Văn phòng Thành ủy), gây thiệt hại gần 250 tỷ đồng cho Nhà nước.

quoc cuong gia lai khong thong dong de huong loi trong vu an ong tat thanh cang

Ông Tất Thành Cang. (Ảnh: PLO)

VnExprss đưa tin, bà Nguyễn Thị Như Loan (Tổng giám đốc công ty Quốc Cường Gia Lai) trực tiếp đàm phán, ký kết các hợp đồng chuyển nhượng với công ty Tân Thuận.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng, thủ tục triển khai và chuyển nhượng một phần dự án khu dân cư Ven Sông và phần đất đã đền bù ở khu dân cư Phước Kiển không bắt buộc phải đấu giá. Quy định này chỉ là một trong những căn cứ để đảm bảo nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch, mang lại lợi ích cao nhất cho công ty Tân Thuận và chủ sở hữu.

Theo Công an TP.HCM, căn cứ để xem xét trách nhiệm của các bị can trong vụ án chủ yếu là do công ty Tân Thuận không thực hiện đúng quy định về xây dựng giá, dẫn đến giá chuyển nhượng thấp gây thất thoát vốn của thành phố tại công ty. Không có quy định nào bắt buộc công ty Quốc Cường Gia Lai phải biết giá của Tân Thuận được xây dựng đúng hay sai.

Về việc xác định lại thiệt hại của vụ án, cơ quan điều tra cho rằng đến nay chưa nhận được kết quả của hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp thành phố nên chưa thể bổ sung. Việc xác định trách nhiệm dân sự các bị can chưa thể thực hiện.

Đối với yêu cầu xem xét trách nhiệm của bà Thái Thị Bích Liên (nguyên chánh Văn phòng Thành uỷ TP.HCM, hiện là Bí thư quận 4) và ông Phạm Nhớ Hồng Thương (Phó trưởng phòng quản lý đầu tư - kinh doanh vốn thuộc Văn phòng Thành uỷ TP.HCM), cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm, cho rằng hành vi của hai người này "chưa đến mức xử lý hình sự"...

Từ đó, Công an TP.HCM tiếp tục đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang (50 tuổi, nguyên phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM) và 9 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219, Bộ luật Hình sự.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chua-du-co-so-xac-dinh-quoc-cuong-gia-lai-thong-dong-dehuong-loi-trong-thuong-vu-voi-tan-thuan-a562158.html