Khảo sát mới của Mỹ: Nhiều cử tri muốn bỏ phiếu cho ông Trump hơn ông Biden

Cuộc khảo sát mới tiết lộ nhiều cử tri muốn bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Donald Trump hơn Tổng thống đương nhiệm Joe Biden nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay hiện tại.

Theo cuộc khảo sát mới do Harvard CAPS-Harris thực hiện, nhiều cử tri cho biết họ muốn bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Donald Trump hơn Tổng thống đương nhiệm Joe Biden nếu cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 được tổ chức vào thời điểm hiện tại. 

Cuộc khảo sát Harvard CAPS-Harris với 1.989 cử tri đã đăng ký được thực hiện trong thời gian từ ngày 30/11 đến ngày 2/12. Cuộc khảo sát này là sự hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Mỹ tại Đại học Harvard và Cơ sở thăm dò ý kiến Harris.

khao sat moi cua my

Cuộc khảo sát mới chỉ ra có nhiều cử tri muốn bỏ phiếu cho ông Trump hơn ông Biden. Ảnh: Sky News

Trong số những người tham gia khảo sát, 48% nói rằng họ ủng hộ cựu tổng thống Mỹ trở lại Nhà Trắng. Trong khi đó, tỷ lệ này đối với ông Joe Biden chỉ là 45%. Ngoài ra, còn 8% cử tri cho biết họ chưa đưa ra lựa chọn chắc chắn. 

Kết quả thăm dò được chia đều ở mức 46% người ủng hộ ông Trump là phụ nữ, trong khi đó tỷ lệ này ở nam giới dao động trong khoảng 43-50%. Được biết, ông Joe Biden vẫn chiếm ưu thế so với ông Trump tại khu vực thành thị và ngoại ô với chênh lệch tỷ lệ lần lượt 20% và 4%. Trong khi đó, tỷ lệ cử tri ở khu vực nông thôn ủng hộ ông Trump cao hơn ông Biden lên tới 33%. 

Cuộc thăm dò được thực hiện vào thời điểm Tổng thống Joe Biden đang đối mặt với hàng loạt vấn đề bao gồm lạm phát, sự bùng phát của dịch COVID-19 và việc rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan. 

Đảng Dân chủ đã tìm cách bác bỏ những lời chỉ trích nhằm vào ông chủ Nhà Trắng. Theo đó, phía đảng Dân chủ nhấn mạnh cơ hội việc làm của người dân dưới thời ông Biden đang tăng lên đáng kể trong năm đầu nhiệm kỳ. Đồng thời, đang của tổng thống chỉ ra chính quyền đang thúc đẩy tăng tốc tiêm chủng để chống lại COVID-19.

Cuộc thăm dò chỉ ra nếu ông Trump tuyên bố tái tranh cử tổng thống, ông có thể dễ dàng chiến thắng trong cuộc đua trở thành đại diện đảng Cộng hoà. Cựu tổng thống vẫn ở vị trí dẫn đầu và có tầm ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với bất kỳ ứng cử viên tiềm năng nào khác của đảng Cộng hoà. Trong đó, khoảng 67% cử tri đảng Cộng hòa sẽ ủng hộ cựu tổng thống. Đứng ở vị trí thứ 2 là cựu Phó Tổng thống Mike Pence với 9% ủng hộ và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đứng thứ 3 với 8%.

Cuộc thăm dò phần lớn phù hợp với các cuộc khảo sát khác, gợi ý rằng ông Trump là một người có khả năng giành được đề cử của đảng Cộng hòa nếu ông tuyên bố tái tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024. 

Người thực hiện cuộc thăm dò, ông Mark Penn nhận định: "Những vấn đề của ông Biden đã dẫn đến sự gia tăng trong tỷ lệ ủng hộ của ông Trump trên tất cả các mặt trận, dù là cuộc bầu cử nội bộ hay cuộc bầu cử tổng thống". 

Trong cuộc bầu cử năm 2020, Tổng thống Joe Biden đã đánh bại người tiền nhiệm Donald Trump với khoảng 7 triệu phiếu bầu, tương đương với 4% điểm. Ông đã giành chiến thắng sít sao tại phần lớn các bang chiến địa quan trọng bao gồm Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, tất cả những bang này đều là nơi ông Trumpg từng thắng trong cuộc bầu cử năm 2016. 

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/khao-sat-moi-cua-my-nhieu-cu-tri-muon-bo-phieu-cho-ong-trump-hon-ong-biden-a562210.html