Vợ, chồng đã ly hôn có được kết hôn lại với chồng hay vợ cũ?

Vợ chồng đã ly hôn muốn xác lập lại quan hệ vợ chồng thì phải đăng ký kết hôn.

Khoản 2, Điều 9, luật Hôn nhân và Gia đình 2014 nêu rõ, khi đã ly hôn muốn quay lại với nhau thì bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Lúc này, để được coi là vợ chồng sau khi ly hôn thì hai người nam, nữ phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện và thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định để được đăng ký kết hôn.

vo chong da ly hon co duoc ket hon lai voi chongvo cu

Hình minh họa.

Như vậy, nam, nữ sau khi ly hôn muốn quay lại với nhau cũng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: Nam từ đủ 20 tuổi, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên; Do hai bên hoàn toàn tự nguyện; Hai người không bị mất năng lực hành vi dân sự; Không thuộc các trường hợp bị cấm kết hôn như: Kết hôn giả, cưỡng ép, lừa dối kết hôn. Cả 2 thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật tại cơ quan có thẩm quyền.

Các loại giấy tờ để thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn được quy định tại Điều 10, Nghị định 123/2015/NĐ-CP gồm: Tờ khai đăng ký kết hôn (ban hành kèm Thông tư 15/2015/TT-BTP); Giấy tờ nhân thân; Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; Quyết định hoặc bản án ly hôn của tòa án.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ nêu trên, cặp đôi phải cùng có mặt tại UBND để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Khi đầy đủ hồ sơ và nhận thấy đủ điều kiện, việc kết hôn sẽ được ghi vào sổ hộ tịch cùng chữ ký của hai người nam, nữ.

Sau đó, ngay trong ngày, UBND có thể trao giấy chứng nhận kết hôn cho cặp đôi.

Trường hợp cần phải xác minh lại điều kiện kết hôn của hai người thì thời hạn giải quyết không quá 5 ngày làm việc.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vo-chong-da-ly-hon-co-duoc-ket-hon-lai-voi-chong-hay-vo-cu-a562262.html