Nam thanh niên báo tin giả bị “cướp tài sản” sau khi bán xe, bán điện thoại để trả nợ

Vay tiền để ăn xài không có khả năng chi trả nên Đ. đã bán xe, bán điện thoại sau đó đến công an giả vờ trình báo bị cướp tài sản để có lý do với gia đình.

Gần đây, Công an phường Tân Phong, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nhận tin trình báo của của anh H.G.Đ (22 tuổi, ngụ phường Tân Phong, Biên Hòa) bị cướp tài sản. 

Theo trình báo, Đ. điều khiển xe mô tô hiệu Sirius (BS 60F2-904)… đi làm về đến đường nội bộ thuộc KP7, phường Tân Phong, TP. Biên Hòa thì bị hai nam thanh niên đi xe máy hiệu Exciter (không rõ biển số xe) dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt gây bất tỉnh rồi cướp đi chiếc xe do anh điều khiển (trị giá khoảng 23 triệu), một điện thoại di động Iphone XS (trị giá khoảng trên 14 triệu) và 8.600.000đ cùng một số giấy tờ cá nhân khác mang tên anh.

Ngay sau khi nhận tin báo, Đội CSHS Công an TP. Biên Hòa đã cử các trinh sát phối hợp cùng Công an phường Tân Phong tổ chức khám nghiệm hiện trường, xác minh điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an làm rõ tin báo của Đ. là tin báo giả.

Với những chứng cứ Công an đưa ra, Đ. đã khai nhận bản thân do vay tiền ngoài xã hội để ăn xài, lúc đầu chỉ nợ vài chục triệu nhưng càng ngày lãi suất càng cao không có khả năng chi trả nên đã bán xe, bán điện thoại sau đó đến Công an phường Tân Phong giả vờ trình báo bị cướp tài sản để có lý do với gia đình. Công an phường Tân Phong đã tiến hành lập hồ sơ xử lý Đ. về hành vi “Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

https://congan.dongnai.gov.vn/TinTucHinhAnh/congan/2020-09-04.19-19-44.jpg

H.G.Đ bị mời lên làm việc tại cơ quan công an.
 

Gần đây nhất, Công an xã Nhơn Thạnh Trung (TP. Tân An) ra quyết định xử phạt Nguyễn Minh Quân (29 tuổi, ngụ xã Bình Lãng, H.Tân Trụ, cùng tỉnh Long An) 750 ngàn đồng về hành vi báo thông tin giả đến cơ quan nhà nước. 

Trước đó, Quân đến Công an xã Nhơn Thạnh Trung trình báo bị một phụ nữ xin quá giang xe rồi gây mê, cướp tài sản gồm: 153 triệu đồng vừa rút từ ngân hàng, 2 laptop, 1 ĐTDĐ và xe máy. 

Qua điều tra, công an kết luận, Quân đã báo tin giả. Thực tế, đối tượng đã vay mượn tiền để chơi tiền ảo trên mạng, thua lỗ 200 triệu đồng nên báo tin bị cướp để kéo dài thời gian trả nợ.

Không chỉ có các vụ việc nêu trên, trước đó tại một số địa phương như: Định Quán, Vĩnh Cửu... cũng đã có những người dân đến cơ quan công an báo tin giả bị cướp tài sản. Thậm chí những người này còn dựng nên những tình huống táo tợn khiến cho người tiếp nhận thông tin thấy hoang mang.

Theo nhận định của cơ quan công an, sở dĩ tình trạng báo tin giả đến cơ quan chức năng vẫn còn xảy ra là do một số người dân nghĩ đơn giản rằng, khi báo tin giả nếu cơ quan công an xác minh không được hoặc sự việc không có thì cũng không bị xử lý. 

Một cán bộ điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, khi gặp các trường hợp báo tin giả, công an cấp huyện chỉ lập hồ sơ rồi chuyển vụ việc cho công an xã, phường để xử lý hành chính theo quy định nên chưa đủ sức răn đe. 

Tin báo giả cho cơ quan công an là hành vi gây ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, làm nhiễu loạn thông tin và gây hoang mang cho nhân dân nếu không làm rõ được vụ việc. Đồng thời hành vi này còn gây ra những bức xúc tâm lý cho người thi hành công vụ.

Theo quy định, những trường hợp tin tố giác là hoang báo, không có thật, người báo tin phải chịu trách nhiệm về hành vi thông tin sai sự thật của mình. Về hành chính, việc tố cáo sai sự thật sẽ bị xử lý về hành vi báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mức phạt tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng (theo Khoản 2, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP).

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nam-thanh-nien-bao-tin-gia-bi-cuop-tai-san-sau-khi-ban-xe-ban-dien-thoai-de-tra-no-a562313.html