Áp thấp đi vào Philippines, dự kiến thành bão số 9 Biển Đông

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines, áp thấp nhiệt đới đã đi vào khu vực trách nhiệm nước này và có thể trở thành cơn bão số 9 trên Biển Đông.

Tờ Inquirer dẫn thông tin từ Cơ quan Quản lý Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) ngày 12/12 cho biết vùng áp thấp bên ngoài khu vực trách nhiệm (PAR) Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và có thể trở thành bão trong vòng 24 giờ tới.

Đến chiều 13/12, PAGASA cho biết, áp thấp nhiệt đới đã đi vào khu vực trách nhiệm Philippines, duy trì sức mạnh, có nguy cơ gây mưa lớn ở miền Trung nước này và có thể trở thành cơn bão số 9 trên Biển Đông.

ap thap di vao philippines du kien thanh bao so 9 bien dong dspl 1

Áp thấp đi vào Philippines, dự kiến thành bão số 9 Biển Đông. 

Vào lúc 14h chiều 13/12 (giờ địa phương), bão "Odette" được phát hiện cách Mindanao 1.645 Km về phía Đông, duy trì sức gió tối đa 65 Km/giờ, gió giật lên tới 80 Km/giờ và đang di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc 20 Km/giờ.

PASAGA cho hay, bão Odette có thể đạt cường độ cực đại khoảng 150 Km/h trước khi đổ bộ Philippines.

Dự báo, cơn bão sẽ gây mưa lớn ở tỉnh Visayas, phần lớn đảo Mindanao và một số tỉnh ở miền Nam đảo Luzon. Đây là các địa phương có thể được cảnh báo cấp độ 3, cấp độ cao nhất. Ngập lụt ven biển do sóng cao gần bờ biển và nước dâng do bão cũng có thể xảy ra đối với các địa phương vùng trũng thấp ở gần và dọc theo đường đi của bão.

Trong ngày 13/12, Thị trưởng TP. Cebu, Michael Rama đã ra lệnh sơ tán cư dân ở các khu vực ven sông và ven biển như một phần của các biện pháp phòng ngừa khi cơn bão nhiệt đới Odette quét qua.

Cư dân khu vực Bắc và Trung đảo Luzon được khuyến cáo cập nhật thông tin thời tiết khi cơn bão này đi qua, thực hiện biện pháp phòng ngừa và hợp tác với chính quyền địa phương khi cần sơ tán hoặc ứng phó khẩn cấp.

Cung điện Malacanang cho biết, Chính phủ đang theo dõi chặt chẽ bão nhiệt đới nghiêm trọng Odette. Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Philippines (NDRRMC) đã phối hợp với các hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai địa phương và khu vực để đảm bảo an toàn cho người dân.

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 14/12, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên nên khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ngày và đêm 14/12, ở vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

Vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận, khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển của quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây của quần đảo Trường Sa) gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Theo Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ap-thap-di-vao-philippines-du-kien-thanh-bao-so-9-bien-dong-a562321.html