4 thời điểm tuyệt đối không nên đi ngủ, cố chấp cẩn thận gặp “tử thần”

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, giúp cơ thể thư giãn và hồi phục. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ vào 4 thời điểm này thì không khác nào đang tự hại bản thân.

Khi đang tức giận hoặc lo lắng

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, cảm xúc trước thời điểm lên giường đi ngủ có tác động rất lớn tới chất lượng giấc ngủ.

“Khoảng 1,5 tiếng trước khi đi ngủ, bộ não chúng ta phải được thư giãn hoàn toàn. Tất cả các cảm xúc tiêu cực, hãy kìm nó lại và giải quyết vào ngày hôm sau. Bởi vì nếu bạn ngủ ngay lúc này hoàn toàn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ”, Tiến sĩ Mark Aloia chia sẻ với The Healthy.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of Research in Personality cho thấy việc mang cảm xúc tiêu cực như tức giận, lo lắng đi ngủ sẽ làm tăng hoạt động của nhịp tim, máu được vận chuyển liên tục trong khi cơ thể đang cần nghỉ ngơi. Từ đó, bạn không thể ngủ được, dẫn đến tình trạng mệt mỏi vào hôm sau.

Vừa tắm hoặc gội đầu

Nhiều người vẫn duy trì thói quen đi ngủ ngay khi vừa tắm gội xong hoặc tóc còn chưa khô hẳn mà không biết việc đó vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là trong những ngày mùa đông. Tóc khi mới gội xong còn rất ướt, nước sẽ thẩm thấu vào trong da đầu gây các bệnh về máu não, tình trạng nặng còn dẫn đến nguy cơ đột quỵ trong giấc ngủ.

Thói quen để tóc ẩm ướt khi đi ngủ còn gây xơ rối tóc, cảm lạnh, kích ứng da đầu. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên tắm và gội đầu quá khuya, cần dành thời gian sấy khô tóc trước khi đi ngủ.

4 thoi diem tuyet doi khong nen di ngu co chap can than gap tu than

Đi ngủ ngay khi mới gội đầu, tóc còn ướt là thói quen vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Đang say rượu

Thói quen đi ngủ khi bị say rượu tưởng tốt cho sức khỏe nhưng thực tế lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, thậm chí phải đánh đổi bằng tính mạng. Theo các chuyên gia, người say rượu thường hay buồn nôn, nôn mất kiểm soát. Khi ngủ say, bạn không kiểm soát được tiêu hóa, nếu đang trong tư thế nằm ngừa thì dễ khiến thức ăn bị trào ngược lên miệng, sau đó vô tình tràn vào khí quản, nguy cơ gây nghẹt thở hoặc đột tử.

Trong khi đó, tư thế nằm sấp cũn rất nguy hiểm vì cơ thể bị cản trở hô hấp, chèn ép sống mũi, phần ngực bụng cũng gặp khó khăn khi hoạt động. Trong nhiều trường hợp, do quá mệt nên người uống say không nhận ra, vẫn giữ nguyên tư thế nằm, dễ tử vong vì nghẹt thở.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, sau khi uống say, bạn nên ngồi ngỉ ngơi một thời gian nhất định rồi mới đi ngủ hoăc khi ngủ nên nằm nghiêng để tránh nguy hiểm.

Đang quá đói hoặc vừa ăn no xong

Việc đi ngủ trong lúc quá no hoặc quá đói cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Bác sĩ Michael Breus - nhà tâm lý học lâm sàng cho biết việc đi ngủ lúc đói sẽ khiến lượng đường trong máu giảm dễ gây mất cơ hoặc làm bạn thức giấc lúc nửa đêm, buổi sáng thức dậy hay mệt mỏi, khó chịu.

Trong khi đó, đi ngủ khi quá no khiến dạ dày bị căng lên, cơ hoành vô tình chèn ép gây cản trở hoạt động của tim. Giấc ngủ khiến quá trình tiêu hóa bị cản trở, thức ăn khó đi qua thành ruột, khiến cho dạ dày phải làm việc nặng nề hơn, cuối cùng dẫn tới viêm loét, trào ngược dạ dày.

Nhìn chung, việc đi ngủ khi no sẽ khiến dạ dày bị tổn thương, tăng tích mỡ bụng, làm gián đoạn giấc ngủ, gây ợ chua, tăng nguy cơ đột quỵ ... Tốt nhất, bạn nên đi bộ hoặc vận động nhẹ trước khi đi ngủ khoảng 30 phút.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/4-thoi-diem-tuyet-doi-khong-nen-di-ngu-co-chap-can-than-gap-tu-than-a562368.html