Gần 5.000 xe hàng container xuất đi Trung Quốc ùn tắc ở cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn

Hoạt động thông quan bị đóng băng là nguyên nhân khiến hàng nghìn xe hàng ùn ứ tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.

Người Lao Động đưa tin, thông tin từ sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến sáng ngày 18/12, tại cửa khẩu Hữu Nghị đang tồn 1.312 xe container hàng, chủ yếu là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử... Năng lực thông quan xuất khẩu của cửa khẩu Hữu Nghị hiện khoảng 150-200 xe mỗi ngày.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, lượng hàng hóa ùn ứ đang rất nhiều, lên tới hơn 2.842 xe container. Trong đó, tồn ở bãi Bảo Nguyên 963 xe; tồn tại khu phi thuế quan 1.456 xe; tồn tại ngã ba đến khu vực B2 đường xuất nhập khẩu chuyên dụng 180 xe và tồn tại bãi Cốc Nam 243 xe.

gan 5 000 xe hang container xuat di trung quoc un tac o cua khau tinh lang son1

Xe hàng ùn ứ tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Người Lao Động. 

Còn tại cửa khẩu chính Chi Ma tồn 665 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm....

Lãnh đạo Chi cục Hải quan Chi Ma cũng cho biết thêm tại cửa khẩu Chi Ma chủ yếu hàng hóa xuất khẩu là mặt hàng khô nên may mắn chất lượng hàng hóa không bị ảnh hưởng nhiều.

Không được may mắn như thế, tại cửa khẩu Tân Thanh, do đặc thù các xe hàng chủ yếu chở nông sản nên việc tắc nghẽn đã khiến nhiều xe hàng hóa ở đây bị hư hỏng, không còn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Chia sẻ với VTC News, bà Đào Thu Lan - Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh - cho biết, nhiều tài xế đã phải đổ bỏ hàng hỏng hoặc bán xả với giá rẻ để vớt vát vốn.

Cũng theo bà Lan, hiện có hàng nghìn xe đang mắc kẹt trong bãi tập kết của cửa khẩu Tân Thanh, tình trạng này đã diễn ra cả tháng nay, chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã phải huy động thêm các bãi tập kết trống để có thể sắp xếp cho các xe hàng nằm chờ.

“Chưa thể thống kê được có khoảng bao nhiêu xe hàng ùn tắc, tình trạng này kéo dài từ Đồng Đăng lên và tràn qua các cửa khẩu khác chứ không chỉ riêng Tân Thanh”, bà Lan nói.

gan 5 000 xe hang container xuat di trung quoc un tac o cua khau tinh lang son2

Các tuyến đường dẫn đến cửa khẩu tại Lạng Sơn cũng đang ách tắc cục bộ. Ảnh: Báo Giao Thông.

Theo sở Công thương Lạng Sơn, tuy chưa thể thông quan, chất lượng hàng hóa giảm, chi phí bến bãi tăng cao nhưng hiện nay thị trường Trung Quốc đang khan hiếm hàng hóa nông sản nghiêm trọng. Do vậy, mỗi xe nông sản thông quan đều được thương nhân nước bạn săn đón, trả giá cao gấp nhiều lần. Thế nên, dù ách tắc dài ngày nhưng các doanh nghiệp vẫn đưa xe về Lạng Sơn để chờ xuất khẩu sang Trung Quốc.

Lãnh đạo sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho biết: Do số lượng xe ùn tắc quá nhiều đã gây áp lực lớn cho các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn khi phải căng mình bảo đảm ANTT, ATGT, phòng chống dịch bệnh..., theo báo Giao Thông. 

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chủ động đàm phán với cơ quan chức năng đồng cấp nước bạn nhưng không thu được kết quả khả quan do phía bạn vẫn đặt mục tiêu giữ sạch COVID-19 nên quy trình thông quan rất nghiêm ngặt.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/gan-5000-xe-hang-container-xuat-di-trung-quoc-un-tac-o-cua-khau-tinh-lang-son-a562510.html