CDC Hà Nội: Dùng nhiều loại kit xét nghiệm COVID-19, kit của Việt Á nhận qua nhà tài trợ

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho hay, Hà Nội từng sử dụng kit xét nghiệm COVID-19 của nhiều đơn vị cung cấp, trong đó có công ty Việt Á.

Ngày 19/12, trao đổi với Lao động, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hà Nội (CDC Hà Nội) nói: "Hà Nội từ trước đến nay đã dùng số lượng rất nhiều loại kit xét nghiệm COVID-19, từ nhiều đơn vị cung cấp khác nhau. Đa số là cho tặng, biếu, tài trợ, rất nhiều đơn vị tài trợ. Chủ yếu là tài trợ chứ giờ có mua sắm gì được đâu".

Đại diện CDC Hà Nội cho hay trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch, CDC Hà Nội từng sử dụng kit xét nghiệm của nhiều đơn vị cung cấp, trong đó có công ty Việt Á. Song, người này cho hay CDC Hà Nội không trực tiếp đàm phán hợp đồng mua bán từ doanh nghiệp này.

"CDC Hà Nội nhận được kit xét nghiệm từ đơn vị tài trợ thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.Hà Nội. Đơn vị tài trợ đàm phán mua từ Việt Á, sau đó tài trợ cho CDC Hà Nội. Chúng tôi không đàm phán trực tiếp để mua từ công ty này", đại diện CDC Hà Nội thông tin thêm trên Tri thức trực tuyến.

Được biết, từ đầu năm 2021 đến giờ, CDC Hà Nội cũng không dùng kit xét nghiệm của công ty Việt Á vì đã được tài trợ loại khác.

cdc ha noi dung nhieu loai kit xet nghiem covid 19 kit cua viet a nhan qua nha tai trowebp

Kit xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á. (Ảnh: Người lao động)

Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công Việt Á, CDC Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan; đồng thời, ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 7 đối tượng.

Theo bộ Công an, để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc công ty Việt Á và các đối tượng liên quan đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit. Thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Ngày 10/12, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 địa phương (Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Thừa Thiên – Huế, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Nghệ An) và triệu tập ghi lời khai của trên 30 đối tượng có liên quan.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cdc-ha-noi-dung-nhieu-loai-kit-xet-nghiem-covid-19-kit-cua-viet-a-nhan-qua-nha-tai-tro-a562589.html