3 loại rau cần tăng cường ăn trong mùa đông

Dưới đây là 3 loại rau bạn và gia đình nên ăn trong mùa đông để tăng cường hệ miễn dịch và tránh xa bệnh tật mùa lạnh giá này.

1. Cải bắp

Cải bắp được coi là một loại rau phổ biến trong mùa đông. Đây là loại rau rất giàu sinh tố C (một hợp chất sáu carbon liên quan đến glucose) và có tác dụng lợi niệu. Theo đông y, cải bắp có công dụng "bổ tinh tuỷ, lợi ngũ tạng lục phủ, lợi quan tiết (có ích cho khớp), thông kinh hoạt lạc". Cải bắp cũng là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều chất chống oxy hóa và nhiều vitamin thực vật lành mạnh.

rau nen an mua dong 1

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Michigan (Mỹ) đã kết luận rằng những phụ nữ ăn 4-5 bữa bắp cải/tuần sẽ giảm được 74% nguy cơ mắc chứng bệnh ung thư vú. Vì trong bắp cải có một nhóm hoạt chất indol. Qua thực nghiệm cho thấy chất này làm giảm tỷ lệ ung thư vú.

Một số công trình nghiên cứu của Viện đại học New York cho thấy, tập quán ăn bắp cải thường xuyên giúp ít bị ung thư đường tiêu hóa. Tất cả các loại cải đều có tác dụng phòng chống ung thư, nhưng rõ rệt nhất được xác định là bắp cải. Nếu ăn mỗi tuần, nguy cơ ung thư ruột giảm 70%, ăn 2 tuần/lần thì giảm 40%.

2. Cải xoong

Cải xoong đặc biệt giàu sắt, canxi cũng như vô số các loại vitamin và khoáng chất. Loại rau này cực quan trọng cho sức khỏe, nhất là phụ nữ bị thiếu máu, đang trong thời kỳ kinh nguyệt.

Theo đông y, cải xoong tính hàn, vị hơi đắng và hắc, có tác dụng lợi tiểu, giúp tiêu hóa tốt, giải độc..., chữa chảy máu chân răng, bí tiểu khó đi tiểu, lao phổi, viêm phế quản kinh niên, đái tháo đường, sỏi thận, mật, phòng bệnh bướu cổ, trị tàn nhang…

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong cải xoong có chứa rất nhiều sắt, phốt pho, i-ốt, vitamin C và glucozit… Thậm chí, cải xoong còn chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, magiê, mangan, kẽm và kali hơn so cả bông cải xanh, táo và cà chua.

3. Bí ngô

Là một loại quả rất phổ biến trong mùa đông và chúng có màu vàng tươi sáng bắt mắt. Điều này cũng có nghĩa là chúng có chứa nhiều chất carotenoids giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch hữu hiệu.

Bí ngô rất giàu chất chống ô-xy hóa và là một loại thực phẩm chống viêm có thể ngăn chặn tất cả các nguy cơ bệnh tật xâm nhập vào cơ thể.

Vào mùa đông, bạn có thể nấu canh bí ngô hay nướng chúng hoặc làm súp bí ngô đều là những món ăn rất tuyệt và nhận được nhiều lợi ích bảo vệ sức khỏe.

rau nen an mua dong 3

Bí ngô rất giàu chất chống ô-xy hóa và là một loại thực phẩm chống viêm có thể ngăn chặn tất cả các nguy cơ bệnh tật xâm nhập vào cơ thể.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/3-loai-rau-can-tang-cuong-an-trong-mua-dong-a562617.html