Những chiến sĩ nơi biên cương bền gan bảo vệ thành trì chống dịch

Giữa bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp một số địa phương, việc bảo vệ thành trì chống dịch trở thành nhiệm vụ hàng đầu của không chỉ riêng ai. Và đối với những chiến sĩ mang quân hàm xanh nơi biên cương Tổ quốc, nhiệm vụ ấy lại càng thêm thiêng liêng giữa muôn vàn gian khó.

Ròng rã những ngày ăn lán, ngủ rừng, “ôm cột” giữa đêm khuya

Nhìn lại hành trình suốt gần 2 năm kiên trì, bền bỉ với nhiệm vụ trực chốt, đảm bảo không để lọt đối tượng muốn lợi dụng đường mòn, lối mở nơi giáp ranh để xuất nhập cảnh trái phép tại đồn Biên phòng Tả Gia Khâu (Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai), ai cũng có thể ít nhiều hình dung những gian lao, vất vả của người chiến sĩ biên thùy.

Chia sẻ với PV Phụ nữ & Pháp luật, Thiếu úy Trần Văn Nam (nhân viên phòng chống ma túy & tội phạm, đồn Biên phòng Tả Gia Khâu) nhớ lại hình ảnh từ những ngày mới “khai thiên lập địa” của các chốt trực trong giai đoạn phòng chống dịch: “Ngay từ khi đợt dịch Covid-19 đầu tiên bùng phát, chúng tôi nhận nhiệm vụ mở chốt ở những nơi địa hình hiểm trở, để kịp thời kiểm soát, ngăn chặn các hành vi xuất nhập cảnh trái phép trong khu vực giáp ranh.

Còn nhớ, những ngày đầu tiên bắt đầu mở đường và dựng lán bạt, hầu như chúng tôi đều phải đi bộ và khoác theo từ quân tư trang, nhu yếu phẩm, đến nước sinh hoạt cũng phải tự túc hoàn toàn. Thời điểm ấy, đường vào chốt hết sức gập ghềnh, cheo leo, nếu có thêm một trận mưa làm sạt lở đất đá nữa thì càng thêm khó di chuyển.

img-7599-sao-chep-1640152097.jpg
Các chiến sĩ biên phòng vẫn đang ngày đêm canh gác, bảo vệ thành trì chống dịch nơi biên cương.

Thế nhưng, đó vẫn chưa phải là những gì khiến chúng tôi nhớ nhất! Để lại ấn tượng đặc biệt về những ngày tháng ăn lán, ngủ rừng ấy, lại chính là những “đêm trắng” trong mưa. Vốn dĩ thiết kế lều bạt đã khó chống chọi với thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt của mùa hè, nhưng khi đếm đến, nếu gặp một trận mua gió bão bùng thì càng trở nên nguy hiểm.

Có những đêm, tôi và mấy đồng đội vừa chợ mắt nghỉ ngơi, thì cơn mưa nặng hạt và trận gió to đã thổi tốc mái, cuốn văng đi hết mọi đồ đạc bên trong, nước tràn vào ồ ạt. Thế là, giữa đêm khuya, chúng tôi lại hối hả soi đèn pin, đội mưa đi thu lại đồ đạc và nhặt lại từng mảnh bạt để dựng lại lều. Kế đó, là cả đêm trắng mỗi người một góc, vừa ngồi “ôm cột”, vừa nhìn nhau cười vì cảnh tượng không thể nào quên. Bình thường, khi đêm đến, có thể chỉ cần một người gác, nhưng những đêm như vậy, tất cả chúng tôi đều phải thức, người giữ lều, người che chắn cho đồ đạc không bị ướt”.

img-9009-sao-chep-1640152097.JPG
Những buổi tuần đêm không vất vả bằng những đêm trắng canh lán giữa rừng.

Suốt gần 2 năm qua, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn ở các chốt chặn, song, những cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Tả Gia Khâu đã từng bước khắc phục, cải thiện điều kiện sinh hoạt, một số chốt cắm ở vị trí quá heo hút đã được lui về gần hơn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, ký ức về những ngày đầu tiên “khai thiên lập địa” ở gần các mốc biên giới, vẫn là những kỷ niệm không thể nào quên.

“Chặt đứt” nguy cơ từ xuất nhập cảnh trái phép

Trước bối cảnh dịch bệnh, ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cành trái phép cũng là một trong những “chìa khóa” quan trọng để bảo vệ thành trì chống dịch của cả nước, bởi lẽ, chỉ cần có một trường hợp bị bỏ lọt mang nguy cơ dịch bệnh, thì rất dễ trở thành nguồn lây nguy hiểm.

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất về nhiệm vụ ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép trong năm qua, Trung tá Giàng Seo Dìn (Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, đồn Biên phòng Tả Gia Khâu) cho biết: “Tháng 7/2021, trên cơ sở nguồn tin trinh sát và công tác rà soát địa bàn, chúng tôi đã phát hiện một đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc với nhiều mục đích khác nhau, trong đó, chủ yếu cơ bản là sang để làm thuê trái phép. Cụ thể, ngày 14/7, đối tượng đưa dẫn 4 công dân từ địa bàn các tỉnh khác như Thanh Hóa, Thái Nguyên,… lên khu vực biên giới của địa bàn, chuẩn bị vượt biên sang Trung Quốc làm thuê. Chúng tôi đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời ngăn chặn hành vi, bắt giữ các đối tượng.

Ấn tượng nhất của vụ này là do địa hình ở khu vực biên giới mà chúng tôi quản lý chủ yếu là dốc đứng, khi các đối tượng đưa dẫn người di chuyển cũng phải đi leo đồi, vượt núi, men theo các đường mòn um tùm cây cối, rất khó đi… nên đã dần kiệt sức. Chính vì vậy, trong qua trình dẫn giải các đối tượng về, có người còn mệt lả, như muốn ngất, chúng tôi phải cho các đối tượng vừa đi vừa nghỉ, cứ đi được vài trăm mét lại dừng lại, để đảm bảo sức khỏe”.

ac-1640151909.JPG
Trung tá Giàng Seo Dìn (Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, đồn Biên phòng Tả Gia Khâu) thông tin về những vụ xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn trong năm 2021.

Là một trong các chiến sĩ trực tiếp tham gia dẫn giải các đối tượng, Thiếu úy Trần Văn Nam chia sẻ: “Hôm đó, ngay khi nắm bắt được thông tin, chúng tôi nhanh chóng lần theo dấu vết. Địa hình dốc đứng, khắp nơi là bụi rậm um tùm, lại vốn chẳng có đường sá gì, chúng tôi chỉ biết men theo dấu chân trên các vệt cỏ mà đi.

Khi gần tiếp cận được các đối tượng, có một đối tượng phát hiện ra bộ đội biên phòng, liền bỏ chạy, lẩn trốn vào sâu trong rừng rậm. Tôi cũng ngay lập tức truy đuổi, như một phản xạ, không cần biết phía trước có gì, cứ thế theo các vết cỏ đổ mà lao theo, càng chạy càng ngược dốc và càng mất sức, nhưng không còn thời gian để suy tính nhiều, vì biết rằng, chỉ chậm một giây là cũng có thể bỏ lọt đối tượng. Đến khi đã bắt giữ được đối tượng, tôi giật mình nhìn lại, cũng không biết vì sao có thể vượt qua những địa hình hiểm hóc như vậy.

Quãng đường dẫn giải các đối tượng xuống đến đường cái chỉ độ chục cây đường rừng, nhưng phải kéo dài mất cả mấy tiếng đồng hồ, do có một đối tượng nữ vì không quen di chuyển trên địa hình này, nên ngất lên ngất xuống. Chúng tôi phải thực hiện các biện pháp sơ cứu ban đầu, sau đó, cứ đi vài trăm mét lại nghỉ một lần. Lúc ấy, trong đầu tôi thậm chí còn thầm nghĩ, không biết có phải là F0 không mà lại trong tình trạng khó thở như vậy?... Hôm đó, trời còn đổ mưa tầm tã nữa, quả thực không thể nào quên nổi”.

img-7131-1640152097.JPG
Các đối tượng vượt biên trái phép mô tả lại hành vi tại hiện trường.

Trung tá Giàng Seo Dìn cũng thông tin thêm: “Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt ở khu vực biên giới, tình hình xuất nhập cảnh diễn biến hết sức phức tạp, do trên địa bàn đơn vị chúng tôi quản lý, số lượng người dân sang Trung Quốc lao động làm thuê cũng khá nhiều.

Trong năm 2021, đơn vị đã phát hiện và ngăn chặn 12 vụ/30 đối tượng. Trong đó, nhập cảnh trái phép là 11 vụ/23 đối tượng; xuất cảnh trái phép là 1 vụ/7 đối tượng. Đặc biệt, với xuất cảnh trái phép, chúng tôi đã khởi tố hình sự 1 vụ/3 đổi tượng đựa 4 người xuất cảnh sang Trung Quốc, kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, vào các dịp lễ Tết, người dân từ Trung Quốc trở về để đón Tết cùng gia đình, nên hoạt động xuất nhập cảnh càng diễn biến phức tạp hơn. Ngay như trong dịp Tết Nguyên đán năm vừa qua, khoảng 9h tối ngày mùng 2 Tết, khi Đồn trưởng và tôi cùng các đồng chí khác đang chuẩn bị đón Tết ở chốt ngăn chặn, phòng chống dịch trên biên giới, thì nhận được thông tin có 2 trường hợp nhập cảnh trái phép. Chúng tôi ngay lập tức triển khai lực lượng để kịp thời ngăn chặn, để đưa các đối tượng về xử lý theo quy định của pháp luật.

Bất kể ngày thường hay các dịp lễ Tết, chúng tôi đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia”.

Cẩm Mịch

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-chien-si-noi-bien-cuong-ben-gan-bao-ve-thanh-tri-chong-dich-a562686.html