“Theo quy định của họ, cứ 3 lần phát hiện virus SARS-CoV-2 thì họ sẽ thông báo. Theo đó, Hải quan Bằng Tường, Trung Quốc sẽ tạm dừng nhập khẩu loại quả thanh long kể từ 0h ngày 29/12/2021 đến 24h ngày 26/1/2022”, ông Đại cho biết.
Theo thông báo của Cơ quan Kiểm soát phòng chống dịch TP. Bằng Tường (Trung Quốc), từ ngày 20/11 đến 27/12, lô hàng thanh long và bao bì nhập khẩu từ Việt Nam về cảng thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) qua cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) cho kết quả dương tính với 3 mẫu xét nghiệm, gồm có: mã công ty bao bì là VN-BTHPH-049; mã đơn vị sản xuất vườn cây ăn trái là VN-BTHOR-0007, mã đơn vị đóng gói là VN-BTHPH-001 và mã đơn vị sản xuất kinh doanh vườn cây ăn quả là VN-LAOR-0006, mã đơn vị đóng gói là VN-LAPH-008, theo báo Thanh Niên.
Thông báo cho biết để ngăn chặn nghiêm ngặt việc nhập khẩu dịch bệnh từ nước ngoài, đảm bảo cảng thông thoáng và trách nhiệm phòng chống dịch của doanh nghiệp theo cơ chế cầu chì, hàng hóa dây chuyền lạnh nhập khẩu từ nước ngoài (bao gồm cả bao bì xe) khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 3 lần trở lên sẽ ngay lập tức tạm ngừng kinh doanh tờ khai nhập khẩu loại hàng này, đình chỉ tờ khai nhập khẩu kinh doanh thanh long 4 tuần, thời gian từ ngày 29/12 đến ngày 20/1/2022 và tự động khôi phục hoạt động trở lại sau khi hết thời hạn nói trên.
Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, tính đến sáng 28/12, tổng lượng xe tồn thanh long tại ba khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 3.838 xe, giảm 154 xe so với 1 ngày trước đó.
Liên quan đến tình hình ùn ứ xe nông sản tại cửa khẩu trong khoảng 1 tháng qua, ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó cục trưởng Hải quan Lạng Sơn, nhìn nhận khó có thể giải phóng hết lượng hàng hóa cho đến Tết Nguyên đán.
Cụ thể, năng lực thông quan hiện tối đa khoảng 90 xe một ngày, trong khi vẫn còn khoảng 2.100 xe. Hơn nữa, dự kiến Trung Quốc tiếp tục siết chặt quản lý người và hàng hóa qua biên giới đến giữa tháng 3 năm sau. Ông Vượng đề xuất phương án chở hàng sang Trung Quốc bằng đường sắt để giải quyết tình trạng ùn tắc. Với phương án này, cả đoàn tàu chỉ cần tổ vận hành, đáp ứng được chính sách Zero COVID từ phía Trung Quốc.