Hải Phòng: Bắt Dương Văn Tuyền vì hành vi doạ tạt axit để cưỡng đoạt tài sản

Theo điều tra, do chơi bời cờ bạc trên mạng Internet dẫn đến nợ nần, khoảng giữa tháng 12/2021, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Sáng 9/1, công an thành phố Hải Phòng cho biết lực lượng chức năng vừa phối hợp bắt nghi phạm Dương Văn Tuyền (sinh năm 1996, quê xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng) vì hành vi dọa tạt axit để cưỡng đoạt tài sản.

Cụ thể, theo điều tra, do chơi bời cờ bạc trên mạng Internet dẫn đến nợ nần, khoảng giữa tháng 12/2021, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Các nhà được Tuyền lựa chọn để hành sự là gia đình anh N.T.Tr. (sinh năm 1982 có vợ là chị P.T.Th., sinh năm 1986) và gia đình anh Đ.V.Đ (sinh năm 1973, cùng ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng).

Sau  khi nảy sinh ý định, Tuyền lên mạng xã hội của vợ chồng anh Tr. qua tài khoản trên Facebook, rồi dùng điện thoại sim rác gọi cho họ đe dọa về việc có âm mưu tạt axit gia đình và khuyến cáo nếu muốn yên ổn thì phải chuyển cho gã số tiền 500 triệu đồng thì mới thương lượng.

Để tăng hoang mang, lo sợ cho bị hại, Tuyền đã sử dụng axit thông tắc đường ống được mua trước đó tại quận Lê Chân, cho vào 1 chai sứ màu đen mang về ven đường 212 đoạn qua xã Bắc Hưng cất giấu chờ cơ hội.

tat a xit f4678e62da

Tang vật vụ án.

Liên tiếp trong 3 ngày đầu năm 2022, Tuyền đã thực hiện các hành vi khủng bố tinh thần các bị hại. Khoảng 5h ngày 1/1, Tuyền đến nhà anh Tr. với mục đích đặt 1 cốc axít trước cửa nhà định dọa dẫm. Ngay lúc đó có chị P.T.H trong xóm chạy bộ thể dục qua, Tuyền đã đi theo hất cốc axít vào người chị này rồi bỏ chạy.

Sau đó, Tuyền nhắn tin cho anh Tr. và chị T. về việc có người đã bị tạt axit để vợ chồng anh chị lo lắng hoang mang. Tiếp đó, khoảng 18h30 ngày 2/1, Tuyền rót axit ra 1 cốc rồi để trước cửa nhà anh Tr. Không chỉ khủng bố vợ chồng anh Tr., ngày 3/1, vào khoảng 20h30,  Tuyền còn rót 1 cốc axit mang đến nhà bố đẻ chị T. ở xã Đông Hưng rồi hất vào cổng tăng thêm sự đe dọa đối với vợ chồng chị.

Cùng với thủ đoạn trên, Tuyền lên mạng xã hội tìm được số điện thoại của anh Đ.V.Đ, sau đó sử dụng điện thoại gọi điện đe dọa về âm mưu tạt axit của gã, yêu cầu chuyển tiền. Anh Đ. không tin và cho rằng kẻ gọi điện là tên khùng nên đã chặn số điện thoại.

Đến 19h ngày 30/12/2021, Tuyền đến nhà anh Đ. đặt 1 cốc axit vào trước cửa rồi bỏ đi. Cũng để tăng thêm sức ép, Tuyền tìm được địa chỉ em vợ anh Đ. là chị D. ở phố Nguyễn Công Hòa, quận Lê Chân, mang 1 cốc nước lọc để vào trước cửa nhà chị này. Sau đó, Tuyền nhắn tin thông báo cho bị hại biết với mục đích để họ hoang mang, thực hiện theo ý đồ đen tối của gã.

hai phong bat duong van tuyen vi hanh vi doa tat axit de cuong doat tai san dspl 1

Dương Văn Tuyền tại cơ quan công an. 

Nhận được đơn trình báo của các nạn nhân, phòng cảnh sát hình sự công an thành phố Hải Phòng và công an huyện Tiên Lãng đã nhanh chóng nhập cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát của 2 đơn vị đã xác định kẻ tống tiền các gia đình ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng chính là Dương Văn Tuyền.

Qua xác minh, đến 21h ngày 5/1, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ đối tượng, thu tang vật 4 điện thoại di động, các thẻ sim, cốc và chai axit Tuyền sử dụng gây án và 2 xe máy. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hải Phòng đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Dương Văn Tuyền để điều tra làm rõ hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hai-phong-bat-duong-van-tuyen-vi-hanh-vi-doa-tat-axit-de-cuong-doat-tai-san-a563129.html