Thực hư thông tin test nhanh COVID-19 nhiều có gây hại cho mũi

Theo BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I TP.HCM, test COVID-19 nhiều không thể “hỏng” mũi như nhiều người vẫn sợ.

Quá trình đưa que test trong mũi sẽ không tác động lớn tới cấu trúc của mũi. Thực tế nhiều F1 và nhân viên y tế test liên tục, có ngày 3 lần nhưng mũi họ không bị ảnh hưởng.

thuc hu thong tin test nhanh covid 19 nhieu co gay hai cho mui

Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên cũng có trường hợp lấy mẫu không đúng, hoặc quá mạnh tay sẽ gây tổn thương đến mũi. Vì vậy, người dân khi test COVID-19 cần chú ý mua sản phẩm kit test đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, quá trình test, khi đưa que vào khoang mũi, người dân nên thực hiện từ từ, nhẹ nhàng, lúc nào chạm đúng điểm cần lấy mẫu theo hướng dẫn của nhà sản xuất thì rút ra ngay, tránh làm quá mạnh sẽ gây đau, thậm chí chảy máu.

“Việc chọn đúng bộ test COVID-19 đảm bảo chất lượng rất quan trọng. Chọn bộ không chất lượng, que to sẽ ảnh hưởng tới mũi. Ngoài ra, khi test người dân nên làm đúng theo hướng dẫn, thực hiện nhẹ nhàng, tránh vội vàng hay mạnh tay”, BS Khanh thông tin trên VTC News.

thuc hu thong tin test nhanh covid 19 nhieu co gay hai cho mui3jpg

Quy trình các bước test nhanh tại nhà cho người dân. (Ảnh: HCDC)

Ngoài ra, theo bộ Y tế, mỗi bộ kit xét nghiệm nhanh sẽ có hướng dẫn sử dụng khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Người thực hiện cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi lấy mẫu.‏

Đồng thời kết quả test nhanh có thể cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả, do đó nếu xét nghiệm có kết quả âm tính, người dân không được chủ quan. Còn nếu xét nghiệm dương tính, người dân phải bình tĩnh báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.‏

Ngoài ra, sau khi hoàn thành việc lấy mẫu, xét nghiệm và đọc kết quả, cần cho tất cả vật dụng đã sử dụng vào trong túi và dán kín lại. Tránh vứt những dụng cụ xét nghiệm này trực tiếp vào thùng rác sinh hoạt của gia đình; chú ý vệ sinh, khử khuẩn tay các bề mặt liên quan theo đúng quy định.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thuc-hu-thong-tin-test-nhanh-covid-19-nhieu-co-gay-hai-cho-mui-a563329.html