Trung Quốc phát triển thiết bị xét nghiệm COVID-19 cho kết quả sau 4 phút, chính xác như test PCR

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã phát triển một thiết bị xét nghiệm COVID-19 cho kết quả sau 4 phút và chính xác như test PCR.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết, nếu được phát triển thêm, thiết bị của họ có thể được sử dụng để xét nghiệm ở sân bay, phòng khám, khoa cấp cứu và gia đình. Không giống như các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) hiện đang được sử dụng, các mẫu bệnh phẩn không bắt buộc phải được phân tích trong phòng thí nghiệm tốn nhiều thời gian. 

Các nhà nghiên cứu cho biết thiết bị xét nghiệm mới này sử dụng các thành phần cơ học nhỏ làm từ ADN kết hợp với vi điện tử để phát hiện vật chất di truyền trong mẫu tăm bông và chuyển nó thành tín hiệu điện. Thiết bị được kết nối với máy tính hoặc điện thoại thông minh để hiển thị kết quả.

screen shot 2022 02 08 at 203518

Xét nghiệm PCR hiện vẫn là xét nghiệm có độ chính xác cao nhất trong việc chẩn đoán người mắc COVID-19. Ảnh: SCMP

Chia sẻ trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature Biomedical Engineering, nhóm nghiên cứu viết: "Thiết bị có thể cung cấp khả năng phát hiện axit nucleic của SARS-CoV-2 nhanh chóng, dễ dàng, có độ nhạy, độ đặc hiệu cao và tính di động".

Nhu cầu về bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 đã tăng lên khi thế giới vật lộn với sự gia tăng đột biến các trường hợp COVID-19 gây ra bởi các biến thể Omicron và Delta. Các nhà sản xuất kit xét nghiệm của Trung Quốc đã và đang chạy đua để bắt kịp với nhu cầu tăng cao, cả trong và nước ngoài.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), xét nghiệm PCR hiện nay vẫn là xét nghiệm có tính chính xác cao để chẩn đoán một người mắc COVID-19. Các mẫu bệnh phẩm được phân tích bằng vật chất di truyền virus trong phòng thí nghiệm bởi nhân viên đã được đào tạo. Do đó, kết quả xét nghiệm thường mất từ 1 đến vài ngày.

Trong khi đó, xét nghiệm kháng nguyên, hoặc xét nghiệm chẩn đoán nhanh, phát hiện các protein cụ thể trên bề mặt của SARS-CoV-2 và có thể được thực hiện ở bất cứ đâu. Bởi vì mẫu bệnh phẩm không cần phải gửi đến phòng thí nghiệm, các xét nghiệm này rẻ hơn và thuận tiện hơn. Đồng thời, phương pháp xét nghiệm này cho kết quả có sẵn trong thời gian ngắn từ 15 đến 30 phút. Nhưng chúng thường kém chính xác hơn so với xét nghiệm PCR.

Các nhà nghiên cứu ở Fudan cho biết xét nghiệm của họ có thể phát hiện virus trong vòng chưa đến 4 phút trong tất cả các mẫu tăm bông lấy từ 33 người đã được xét nghiệm PCR tiêu chuẩn xác nhận là có mắc COVID-19.

Báo cáo cho biết xét nghiệm mới không trả lại kết quả dương tính giả với 54 mẫu từ những người không mắc COVID-19. Nhóm người tham gia nghiên cứu này bao gồm 23 người bị sốt nhưng kết quả xét nghiệm PCR âm tính, cùng với 6 người bị cúm và 25 tình nguyện viên khỏe mạnh.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/trung-quoc-phat-trien-thiet-bi-xet-nghiem-covid-19-cho-ket-qua-sau-4-phut-chinh-xac-nhu-test-pcr-a563834.html