Facebook thua vụ kiện 10 năm, Meta đồng ý bồi thường khoản tiền 90 triệu USD

Công ty mẹ của Facebook đã đồng ý khoản thanh toán 90 triệu USD để giải quyết vụ kiện được đệ trình 10 năm trước liên quan đến việc xâm phạm quyền riêng tư.

Thỏa thuận giữa Meta và các nguyên đơn, đã được đệ trình lên tòa án liên bang San Francisco (Mỹ) vào hôm 14/2 (giờ địa phương) vẫn cần được thẩm phán phê duyệt.

Theo một phần của thỏa thuận, Facebook đã đồng ý xóa tất cả dữ liệu được thu thập để theo dõi lượt truy cập của người dùng vào các trang web của bên thứ ba từ năm 2010 đến năm 2011.

Đơn kiện được đệ trình sau khi người dùng cáo buộc rằng Facebook vẫn tiếp tục theo dõi họ ngay cả khi đã đăng xuất khỏi mạng xã hội bằng một plug-in độc quyền trên trình duyệt web.

facebook bi kien

Meta đã đồng ý bồi thường 90 triệu USD vì xâm phạm quyền riêng tư, theo dõi và thu thập dữ liệu của người dùng. Ảnh: Getty Images

Khi vụ việc được thông qua hệ thống tòa án liên bang, Facebook đã thắng kiện ba lần tại phiên tòa xét xử.

Vào năm 2020, phán quyết đã được kháng cáo lên Tòa phúc thẩm Mỹ đối với Tòa án thứ 9, nơi phát hiện ra rằng Facebook đã gây ra "thiệt hại kinh tế" bằng cách thu thập dữ liệu người dùng và kiếm tiền từ nó ngay cả khi giá trị của dữ liệu trong tay nguyên đơn không giảm bớt. 

Một số tòa án liên bang cấp dưới đã bị chia rẽ về câu hỏi trách nhiệm pháp lý của Facebook. Cụ thể, các thẩm phán đã tìm kiếm câu trả lời về việc liệu việc sử dụng dữ liệu của Facebook có khiến giá trị giảm đi hay không.

Toà án thứ 9 đã phán quyết rằng Facebook cần phải có được sự đồng ý của người dùng trước khi thu thập dữ liệu cá nhân của họ. Facebook đã kháng cáo phán quyết lên Tòa án Tối cao, nơi đã từ chối xét xử vụ việc, cho phép giữ nguyên phán quyết.

David Straite, luật sư đại diện của các nguyên đơn, cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi rất biết ơn Tòa án số 9 vì phán quyết này và Facebook đã thương lượng giải quyết một cách thiện chí. Thỏa thuận này không chỉ sửa chữa những tổn hại đã gây ra cho người dùng Facebook mà còn tạo tiền lệ cho việc giải quyết những vấn đề như vậy trong tương lai".

Khoản thanh toán 90 triệu USD của Facebook là 1 trong 10 vụ kiện tập thể lớn nhất liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu tại Mỹ. 

Thỏa thuận dàn xếp được công bố cùng ngày với việc Texas kiện Meta hàng trăm tỷ USD vì cho rằng gã khổng lồ  mạng xã hội đã xâm phạm quyền riêng tư của người Texas thông qua công nghệ nhận dạng khuôn mặt khi chưa được phép. 

Đơn kiện tuyên bố rằng Facebook và Instagram đã theo dõi các bức ảnh và video mà mọi người đăng lên tài khoản  bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, qua đó, yêu cầu Meta bồi thường thiệt hại đáng kinh ngạc.

Trong tuyên bố về vấn đề trên, Meta cho biết đơn kiện này vô căn cứ. 

Texas cũng đang tiến hành một cuộc chiến pháp lý liên tục chống lại Google về những gì họ nói là độc quyền của họ đối với thị trường quảng cáo trực tuyến.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/facebook-thua-vu-kien-10-nam-meta-dong-y-boi-thuong-khoan-tien-90-trieu-usd-a564028.html