Rò rỉ dữ liệu 'khủng' từ ngân hàng Credit Suisse hé lộ nhiều bí mật gây chấn động

Cuộc điều tra cho thấy Credit Suisse đã lách các quy định ngân hàng quốc tế khi giữ các quỹ liên quan đến tội phạm và tham nhũng trong nhiều thập kỷ. 

Guardian đưa tin ngày 20/2, một vụ rò rỉ dữ liệu từ Credit Suisse - ngân hàng tư nhân lớn bậc nhất thế giới - đã phơi bày khối tài sản bí mật của những khách hàng liên quan tới nhiều tội ác như tra tấn, buôn lậu ma túy, rửa tiền, tham nhũng và nhiều hành vi nghiêm trọng khác.

ro ri du lieu ngan hang tu nhan lon nhat dat nuoc dspl

Ngân hàng lớn của Thụy Sĩ đối mặt với cáo buộc xử lý tiền bất minh. Ảnh minh họa

Một số tờ báo đã tiếp cận được khối dữ liệu, bao gồm các tài khoản liên quan đến khoảng 30.000 khách hàng của Credit Suisse và số tiền hơn 100 tỉ franc Thụy Sĩ (tương đương 108 tỉ USD), qua đó tiết lộ ngân hàng này đã xử lý tiền bẩn trong nhiều thập kỷ qua.

Đây được xem là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất của một ngân hàng lớn của Thụy Sĩ. Dựa vào dữ liệu rò rỉ này, Dự án báo chí về tội phạm có tổ chức và tham nhũng (OCCRP) đã phối hợp với 47 hãng truyền thông khác nhau trên thế giới, trong đó có tờ Le Monde của Pháp và The Guardian của Anh, để tiến hành cuộc điều tra xuyên biên giới mang tên “SwissLeaks”. 

Những tài khoản bị rò rỉ chủ yếu từ khách hàng tại những nước đang phát triển ở châu Phi, châu Á, Trung Đông và Nam Mỹ.

"Họ bao gồm một kẻ buôn người ở Philippines, một ông chủ sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong bị bỏ tù vì tội hối lộ, một tỉ phú đã ra lệnh sát hại bạn gái ngôi sao nhạc pop người Lebanon và các giám đốc điều hành đã ăn cắp của công ty dầu mỏ quốc gia của Venezuela, cũng như các chính trị gia tham nhũng từ Ai Cập đến Ukraine", tờ The Guardian viết.

Về phần mình, Credit Suisse nhấn mạnh, những cáo buộc này "dựa trên thông tin một phần, không chính xác hoặc có chọn lọc được đưa ra ngoài ngữ cảnh, dẫn đến diễn giải có định hướng về hoạt động kinh doanh của ngân hàng".

Ngân hàng lớn thứ 2 của Thụy Sĩ đồng thời cho biết đã xem xét một số lượng lớn tài khoản có khả năng liên quan đến các cáo buộc và khoảng 90% trong số đó "hiện nay đã bị đóng hoặc đang trong quá trình đóng trước khi nhận được yêu cầu của báo chí, trong đó hơn 60% đã bị đóng trước 2015”.

Đây là cuộc điều tra mới nhất trong một loạt những khó khăn mà Credit Suisse phải đối mặt trong thời gian gần đây. Hồi tháng 3/2021, ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sỹ này đã phải chật vật sau khi chứng kiến sự sụp đổ của hai quỹ đầu tư là Greensill Capital và Archegos Capital Management chỉ trong vòng một tháng. Trong đó, vụ sụp đổ quỹ Archegos Capital Management khiến ngân hàng này thiệt hại lên tới hơn 5 tỷ USD.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ro-ri-du-lieu-khung-tu-ngan-hang-credit-suisse-he-lo-nhieu-bi-mat-gay-chan-dong-a564128.html