Bé 8 tuổi suýt nguy kịch vì nuốt phải vật dụng quen thuộc nhà nào cũng có

Đau bụng âm ỉ không rõ nguyên nhân, em bé 8 tuổi được đưa đến Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu và phát hiện chiếc tăm đâm thủng thành ruột.

Ngày 24/2, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cho biết hình ảnh nội soi ổ bụng cho thấy chiếc tăm tre dài khoảng 2,5 cm nằm ở cuối ruột non (đoạn hồi tràng sát manh tràng), đầu nhọn đâm xuyên thủng thành ruột bé 8 tuổi.

Các bác sĩ phẫu thuật gắp chiếc tăm tre ra khỏi lòng ruột non, khâu lỗ thủng hồi tràng, đặt dẫn lưu ổ bụng. Sau ba ngày, bé không còn đau bụng, trung đại tiện tốt, sức khỏe ổn định.

Sức khỏe - Bé 8 tuổi suýt nguy kịch vì nuốt phải vật dụng quen thuộc nhà nào cũng có

Bệnh nhi Lương N A (8 tuổi, trú tại Huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh được chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng âm ỉ, sốt. Ảnh: Infonet.

Theo bác sĩ Nguyễn Thái Bình, Phó Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy, những dị vật sắc nhọn như tăm tre khi lọt vào ruột non, dạ dày rất khó phân hủy và sẽ di chuyển theo chiều dài lòng ruột, có thể đâm thủng ống tiêu hóa và các cơ quan lân cận gây chảy máu, viêm phúc mạc toàn thể, nhiễm trùng nhiễm độc ổ bụng, nhiễm trùng huyết...

Sức khỏe - Bé 8 tuổi suýt nguy kịch vì nuốt phải vật dụng quen thuộc nhà nào cũng có (Hình 2).

Hình ảnh chiếc tăm tre đâm thủng ruột bé 8 tuổi. Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy.

Đây không phải trường hợp đầu tiên nuốt phải tăm tre, cuối tháng 6/2020, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng từng tiếp nhận một bệnh nhân 49 tuổi nuốt phải tăm do thói quen ngậm tăm trong miệng, nhiều khi đi ngủ anh cũng ngậm tăm.

Khi bệnh nhân đến thăm khám, các bác sĩ phát hiện một ổ áp xe vùng hố chậu phải. Đáng chú ý, một đầu tăm nằm trong thành bụng, một đầu nằm trong ruột non. Bằng các phương tiện siêu âm và chụp cắt lớp, các bác sĩ nhận định chiếc tăm đã xuyên qua thành ruột non, một đầu găm vào thành bụng và một đầu vẫn nằm trong lòng ruột; đặc biệt đầu ngoài chiếc tăm gây viêm ở thành bụng tạo thành ổ áp xe.

Một trường hợp khác, trong lúc nằm bệnh viện chờ mổ tim, bé trai 14 tuổi xuất hiệu triệu chứng đau bụng âm ỉ kèm nôn ói. Các bác sĩ tiến hành thăm khám và phát hiện có một chiếc tăm tre xỉa răng dài 6cm đâm thủng ruột non.

Qua các trường hợp trên, các bác sĩ cảnh báo, thói quen ngậm tăm sau khi ăn của rất nhiều người có thể nguy hiểm nếu vô tình nuốt chiếc tăm vào ống tiêu hóa vì chất liệu tăm tre sẽ không thể bị phân hủy và gây nguy hiểm cho cơ thể. Bởi vậy người lớn, trẻ nhỏ cần cẩn trọng khi sử dụng tăm xỉa răng. Nên thay đổi thói quen, không xỉa răng bằng tăm tre mà dùng chỉ nha khoa để tránh nuốt phải tăm. Vứt tăm ngay sau khi sử dụng, không ngậm trong miệng do có thể vô tình lọt vào họng.

Khi nuốt phải tăm hay bất cứ các dị vật nào khác, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để có thể được can thiệp, phẫu thuật gắp dị vật kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/be-8-tuoi-suyt-nguy-kich-vi-nuot-phai-vat-dung-quen-thuoc-nha-nao-cung-co-a564225.html