Thai phụ mắc COVID-19 nên làm gì khi có dấu hiệu sốt?

Dưới đây là một số lời khuyên cho phụ nữ mang thai để bảo vệ bản thân và thai nhi trong giai đoạn mắc COVID-19.

Những điều thai phụ mắc COVID-19 nên làm

Theo Sức khỏe & Đời sống, các thai phụ mắc COVID-19 cần có tâm lý vững vàng vì khi quá lo lắng và sợ hãi sẽ tác động đến quá trình sinh hoạt, ăn uống sẽ khiến cho cơ thể bị suy yếu.

Nên tập hít thở sâu: Việc hít thở sâu sẽ giúp cơ thể tăng cường chức năng phổi và đào thải độc tố ra bên ngoài. Mỗi ngày nên tập hít thở sâu 15 phút, khi hít vào thì bụng phình ra và khi thở ra thì bụng xẹp lại.

Ngoài việc uống thuốc bổ như canxi, viên sắt thì thai phụ mắc COVID-19 cần bổ sung thêm các loại vitamin C bằng thực phẩm tự nhiên như cam, quýt, bưởi, xoài…; vitamin D, kẽm, các loại vitamin B để hỗ trợ phát triển hệ xương thai nhi tăng cường hệ miễn dịch.

thai phu mac covid 19 1

Ảnh minh họa.

Lưu ý rằng nên bổ sung vitamin C cách từ 1-2 tiếng trước khi uống thuốc để tránh giảm tác dụng của thuốc. Việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ giúp thai phụ và thai nhi tránh được các vấn đề liên quan đến thiếu hụt vi chất dinh dưỡng mà còn giúp tăng đề kháng của cơ thể, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19, bảo vệ mẹ và con tốt hơn trước đại dịch COVID-19.

Thai phụ cần duy trì chế độ ăn với 4 nhóm chất: chất đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Bởi vậy thai phụ nên tăng cường nhiều hoa quả tươi, rau xanh, bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ tự nhiên; chế độ ăn nhiều axit béo như hải sản, cá biển…; uống đủ nước 40ml/kg/ngày; nghỉ ngơi thư giãn, có thể nghe nhạc nhẹ nhàng trước khi ngủ; giữ ấm cơ thể bằng cách uống nước ấm, lau người bằng nước ấm; tập luyện hay vận động nhẹ nhàng…

Những việc thai phụ mắc COVID-19 nên làm khi bị sốt

Khi thai phụ mắc COVID-19 bị sốt, người bệnh cần uống nhiều nước, lau người bằng nước ấm. Bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc hạ sốt an toàn trong thai kỳ: Paracetamol 500 mg hoặc Ibuprofen nếu không có tiền sử loét dạ dày, xuất huyết.

Thai phụ cần mặc quần áo thoáng mát, nằm phòng riêng, có thể bật điều hòa.

Khi mẹ bị sốt, nhịp tim thai của con cũng sẽ tăng. Dù có triệu chứng nhẹ hay không triệu chứng, bệnh nhân vẫn cần theo dõi các triệu chứng cho đến khi phục hồi.

Ngoài ra, nếu bị ho khi mắc COVID-19, thai phụ có thể uống thảo dược: mật ong, tỏi hoặc lê hấp đường phèn... Khi ngủ, thai phụ nên nằm đầu cao hơn khoảng 30 - 45 độ để dễ thở, theo Tri thức trực tuyến.

thai phu mac covid 19 2

Ảnh minh họa.

Những dấu hiệu bất thường ở thai phụ cần liên hệ ngay cơ sở y tế

- Không hạ sốt dù đã sử dụng thuốc

- Không giảm ho dù đã uống thuốc

- Cảm thấy khó thở, SpO2 ≤95%

- Cử động thai nhi bất thường: Quẫy đạp nhiều hoặc không cử động

- Cảm giác đau, trằn vùng bụng dưới

- Cơn co tử cung bất thường.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thai-phu-mac-covid-19-nen-lam-gi-khi-co-dau-hieu-sot-a564515.html