Bộ Y tế giải trình việc chậm mua vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Đây không phải lần đầu tiên bộ Y tế được yêu cầu báo cáo tiến độ các hợp đồng mua vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em.

Theo báo cáo ngày 11/3 của bộ Y tế gửi Thủ tướng, bộ này cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 14/NQ-CP (Nghị quyết 14) về việc mua vaccine phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi (ngày 5/2) và Quyết định 170/QĐ-TTg về việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt (ngày 8/2), bộ Y tế đã khẩn trương làm việc với Pfizer để thương thảo, hoàn thiện các nội dung của dự thảo hợp đồng mua vaccine, Thanh Niên đưa tin. 

Tuy nhiên, việc hoàn thiện hợp đồng phụ thuộc nhiều vào phía Pfizer do Pfizer là phía soạn thảo hợp đồng, bộ Y tế không chủ động được. Đây không phải lần đầu tiên bộ Y tế được yêu cầu báo cáo tiến độ các hợp đồng mua vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em. Ngày 11/3, bộ đã có văn bản giải trình về vấn đề này.

Theo đó, sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết mua vaccine của Pfizer cho trẻ em 5-12 tuổi và áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu, bộ Y tế đã thương thảo với hãng này. Từ ngày 10/2 đến 10/3, hai bên nhiều lần trao đổi, yêu cầu Pfizer làm rõ một số ý kiến từ đơn vị chuyên môn của bộ Y tế...

bo y te giai trinh viec cham mua vaccine cho tre tu 5 den duoi 12 tuoi

Liều vaccine Pfizer cho trẻ em sẽ được phân phát từ các lọ có nắp đậy màu cam để phân biệt với liều của người lớn. Ảnh: AAP.

Trong quá trình đàm phán mua 21,9 triệu liều, bộ Y tế cho biết nhận được thông tin việc Chính phủ Mỹ có khả năng viện trợ vaccine cho Việt Nam, nhưng chưa rõ số lượng và thời gian bàn giao. Bộ Y tế đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ, đề nghị hỗ trợ tối thiểu 10 triệu liều trong tháng 3 và quý II/2022.

Bộ Y tế đã có ý kiến đề nghị Chính phủ Mỹ sớm thông báo cho Việt Nam số lượng cụ thể và thời gian cụ thể hỗ trợ để bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ để mua tiếp số vaccine còn thiếu của Pfizer, phía bạn cam kết sẽ có văn bản trả lời sớm nhất. 

Ngay sau khi có xác nhận của CDC Mỹ về số lượng vaccine hỗ trợ cho Việt Nam, bộ Y tế sẽ báo cáo ngay Thủ tướng về số lượng mua vaccine trực tiếp từ Pfizer và ký hợp đồng theo quy định. Nếu đến ngày 15/3 mà phía bạn chưa thông báo cụ thể số lượng vaccine hỗ trợ cho Việt Nam, bộ Y tế đề nghị Thủ tướng cho bộ ký hợp đồng mua 21,9 triệu liều vaccine của Pfizer, đồng thời từ chối không nhận vaccine viện trợ từ Mỹ để tránh vaccine không sử dụng hết phải tiêu hủy. 

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bo-y-te-giai-trinh-viec-cham-mua-vaccine-cho-tre-tu-5-den-duoi-12-tuoi-a564590.html