Ăn nhầm lá ngón, 1 người tử vong, 4 người ngộ độc nặng

Do ăn nhầm lá ngón, 5 người đã bị ngộ độc nặng, trong đó có 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu.

Chiều 19/3, ông Hoàng Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, xác nhận trên địa bàn xã vừa xảy ra sự việc nhóm 6 người ăn nhầm lá ngón bị ngộ độc, dẫn đến 1 người tử vong, theo Tri thức trực tuyến.

ngo doc la ngon 1

Hình ảnh lá ngón khiến 1 người tử vong do ăn nhầm. Ảnh: Lao Động.

Cụ thể, vào tối 18/3, 6 người này đang thi công công trình trên địa bàn xã cho một đơn vị viễn thông do không biết đã hái lá ngón về xào ăn rồi bị ngộ độc.

Đến rạng sáng 19/3, nhóm người trên có biểu hiện đau đầu, đau bụng, khó thở và nôn mửa. Sau khi được sơ cứu tại thôn Nà Cà, nhóm người trên được đưa về Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn cấp cứu. Tuy nhiên, một người đã tử vong sau đó là Bàn Văn Sến (33 tuổi, trú tại thôn 7, xã Linh Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang).

Trong số các bệnh nhân còn lại có 1 người bình thường, 4 người khác bị ngộ độc nặng phải chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Được biết, những người đang phải điều trị gồm ông Nguyễn Văn Ngôn (trú tại thôn 7, xã Linh Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang), Dương Văn Tuân, Mạc Thiên Hữu, Phùng Đức Quân (cùng trú tại Địa Lát, xã Vi Hương, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn).

Ở một diễn biến khác, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn cho biết, trong 4 người nhập viện thì có 3 người cơ bản đã tỉnh, 1 người vẫn còn đang thở qua ống nội huyết quản.

Đội ngũ bác sỹ của bệnh viện đang hội chẩn với các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời theo dõi sát tình trạng ngộ độc muộn của các bệnh nhân. Tại thời điểm này không còn lo ngại nữa, tuy nhiên vẫn cần phải theo dõi.

Khi bị ngộ độc lá ngón, nếu không phát hiện sớm, sơ cứu, cấp cứu và điều trị kịp thời, bệnh nhân thường chết sau 1-7 giờ. Do vậy, khi phát hiện người bị ngộ độc cây lá ngón, phương pháp xử trí ban đầu hết sức quan trọng, phải nhanh chóng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng các biện pháp như gây nôn: uống đầy nước rồi móc họng để kích thích gây nôn, sau đó nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để loại bỏ độc chất, ngăn cản hấp thu độc chất bằng cách rửa dạ dày, uống than hoạt, truyền dịch tránh những biến chứng muộn nặng nề, nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tử vong.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/an-nham-la-ngon-1-nguoi-tu-vong-4-nguoi-ngo-doc-nang-a564643.html